24/03/2017 - 20:24

Hàn Quốc - đối tác kinh tế, thương mại hàng đầu của Việt Nam

Năm nay là tròn 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Hàn Quốc. Trong một khoảng thời gian không phải là dài, quan hệ hai nước đã có những bước tiến vượt bậc. Hàn Quốc đang là đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam và đà tăng trưởng vẫn còn rất mạnh mẽ.

Việt Nam hiện là đối tác đầu tư ra nước ngoài lớn thứ tư của Hàn Quốc, trong khi Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 50 tỉ USD. Nhiều tập đoàn công nghiệp lớn của Hàn Quốc như Samsung, LG, Posco, Lotte, CJ, Daesang Corp cũng đang dự định đầu tư thêm vào Việt Nam.

Siêu thị Lotte Mart, một trong những dự án đầu tư từ Hàn Quốc vào TP Cần Thơ. Ảnh: MINH HUYỀN

Nổi bật trong số các tập đoàn Hàn Quốc làm ăn tại Việt Nam là Samsung Electronics. Samsung đang có 6 nhà máy tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư 15 tỉ USD, thu hút khoảng 137.000 lao động. Samsung Việt Nam hiện đã xuất khẩu sản phẩm tới hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch năm ngoái đạt 40 tỉ USD.

Về thương mại, theo số liệu thống kê, kim ngạch buôn bán hai chiều Việt Nam - Hàn Quốc tăng nhanh, tốc độ tăng trưởng bình quân 10 năm trở lại đây đạt khoảng 23%/năm. Năm 2016, Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của Việt Nam (sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản) với giá trị 11,42 tỉ USD, tăng 28%. Trong khi đó, Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu lớn thứ hai của Việt Nam (sau Trung Quốc) với kim ngạch 32,03 tỉ USD. Trong chuyến thăm Việt Nam ngày 20-3 vừa qua, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se bày tỏ tin tưởng kim ngạch thương mại song phương Việt- Hàn hoàn toàn có thể tăng mạnh thời gian tới lên 100 tỉ USD, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc.

Doanh nghiệp Hàn Quốc đến tìm hiểu cơ hội kết nối hợp tác, đầu tư tại TP Cần Thơ. Ảnh: MINH HUYỀN

Hàn Quốc cũng đang trở thành thị trường du khách ngày càng quan trọng đối với ngành công nghiệp không khói của Việt Nam. Theo Tổng cục Du lịch, năm 2016 có hơn 1,54 triệu lượt du khách Hàn Quốc tới Việt Nam, tăng 39% và chỉ đứng sau Trung Quốc về số lượng. Dự kiến con số này năm 2017 sẽ là 2 triệu lượt. Ở chiều ngược lại, khoảng 200.000 lượt người Việt Nam đã tới thăm xứ sở kim chi hồi năm ngoái.

Quan hệ hai nước càng được thắt chặt khi có nhiều người Việt Nam đến Hàn Quốc sinh sống, học tập và làm việc. Hiện ở Hàn Quốc có khoảng 150.000 người Việt Nam, trong đó có 60.000 cô dâu Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc. Việt Nam cũng là nước có số du học sinh lớn thứ hai tại Hàn Quốc. Số liệu thống kê của Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho thấy, tính đến cuối tháng 2-2016, Việt Nam có khoảng 8.300 du học sinh tại Hàn Quốc, chiếm 7,8%. Hàn Quốc cũng là một trong những thị trường xuất khẩu lao động chủ lực của Việt Nam với khoảng 70.000 người Việt Nam đang làm việc ở đây. Trong khi đó, cộng đồng người Hàn Quốc tại Việt Nam hiện có khoảng 150.000 người.

Để tăng cường giao lưu giữa hai nước, từ năm 1994, tức chỉ hai năm sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Hàn Quốc, Trường Đại học Tổng hợp TP Hồ Chí Minh (nay là Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn- Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) đã thành lập và tuyển sinh khóa đầu tiên ngành Hàn Quốc học thuộc Khoa Đông phương học.

Năm 2006, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam được thành lập ở Hà Nội. Đây là ngôi nhà văn hóa Hàn Quốc đầu tiên được thành lập tại khu vực Đông Nam Á với sứ mệnh kết nối người dân hai nước thông qua các hoạt động giao lưu trong lĩnh vực văn hóa (mỹ thuật, biểu diễn nghệ thuật, điện ảnh), thể thao và du lịch.

Tại Đồng bằng sông Cửu Long, cuối năm 2015 Trường Đại học Cần Thơ cũng đã đưa vào hoạt động Trung tâm Hàn ngữ. Mục tiêu của Trung tâm là giảng dạy tiếng Hàn cho cán bộ, sinh viên, học sinh, tư vấn tuyển sinh, du học cho các cá nhân có nhu cầu tham gia theo học tại các trường đại học của Hàn Quốc, đặc biệt là Đại học Quốc gia Gyeongsang, Đại học Khoa học Công nghệ Quốc gia Gyeongnam, Đại học Kyungnam, Đại học Ulsan và Đại học Quốc gia Changwon.

Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn tăng cường đầu tư vào Cần Thơ

Quan tâm đến thành phố Cần Thơ, đoàn công tác Hội Thương mại Hàn Quốc (KTC) đã đến đây tìm cơ hội làm ăn vào trung tuần tháng 3 vừa qua. Chủ tịch KTC Hwang Eun Sik đánh giá cao môi trường đầu tư của Cần Thơ và cho biết hai bên sẽ cùng nỗ lực để thực hiện nhiều dự án trong tương lai.

Trước đó một tháng, đoàn gồm 12 doanh nhân Hàn Quốc hoạt động trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin, thương mại cũng đã có mặt tại Cần Thơ. Trong cuộc gặp với lãnh đạo thành phố, GS.TS Lee Beom Jae, Trưởng đoàn, đề nghị Cần Thơ sớm mở đường bay thẳng tới Hàn Quốc để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc vào làm ăn.

Về phần mình, lãnh đạo thành phố Cần Thơ cho biết đang xúc tiến mở thêm đường bay tới Hàn Quốc và Singapore sau các tuyến bay tới Đài Loan và Thái Lan; đồng thời bày tỏ tin tưởng Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc (KVIP) do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ xây dựng tại Cần Thơ (hoạt động từ đầu năm 2016) và dự án Khu Công nghiệp Công nghệ cao 200 héc-ta ở gần KVIP sẽ góp phần ươm tạo những ý tưởng khởi nghiệp cho doanh nghiệp hai bên.

Tính đến cuối năm 2016, Hàn Quốc là quốc gia đứng đầu về đầu tư FDI tại Cần Thơ với 9 dự án có tổng vốn đăng ký 247 triệu USD. Cần Thơ hiện có dự án của các doanh nghiệp Hàn Quốc đang và sắp hoạt động như: Trung tâm thương mại LOTTE Mart; hệ thống rạp chiếu phim CGV; dự án nhà máy giày Taekwang vốn đầu tư trên 171 triệu USD, có khả năng giải quyết việc làm cho 35.000 lao động...

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết