11/03/2022 - 08:09

Hàn Quốc có tổng thống mới 

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

Ứng viên Yoon Suk-yeol của đảng đối lập Quyền lực Nhân dân (PPP) hôm 10-3 đã được bầu làm tổng thống tiếp theo của Hàn Quốc sau cuộc bỏ phiếu có kết quả sít sao chưa từng thấy. Kết quả cuộc bầu cử sẽ định hình tương lai chính trị của nền kinh tế lớn thư tư châu Á trong 5 năm tới.

Tổng thống đắc cử của Hàn Quốc, ông Yoon Suk-yeol, ăn mừng chiến thắng cùng những người ủng hộ tại Seoul hôm 10-3. Ảnh: NY Times

Hơn 77% trong tổng số 44 triệu cử tri đủ điều kiện của Hàn Quốc đã bỏ phiếu để chọn nhà lãnh đạo tiếp theo. Ông Yoon đã giành được 48,6% số phiếu ủng hộ, so với mức 47,8% của ứng viên Lee Jae-myung thuộc đảng Dân chủ (DP) cầm quyền. Ông Lee đã thừa nhận thất bại và chúc mừng đối thủ.

Ông Yoon, 61 tuổi, gọi đây là “chiến thắng của người dân Hàn Quốc vĩ đại”. “Tôi sẽ quan tâm đến sinh kế của người dân, cung cấp các dịch vụ phúc lợi ấm áp cho những người khó khăn và nỗ lực hết sức để đất nước chúng ta trở thành một thành viên tự hào, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và thế giới tự do”, ông Yoon phát biểu tại lễ ăn mừng chiến thắng với những người ủng hộ.

Tổng thống đắc cử Yoon sinh ngày 18-12-1960, cựu sinh viên trường Ðại học Quốc gia Seoul. Ông là luật sư, chính trị gia và cựu công tố viên. Ông Yoon nguyên là tổng công tố tối cao và đã xây dựng hình ảnh là nhân vật dám đương đầu với những sai phạm trong chính quyền. Giương cao khẩu hiệu chống tham nhũng, ông đã thu hút được một số lượng lớn cử tri muốn thay đổi và tạo ra luồng gió mới cho xã hội Hàn Quốc. Ông nhấn mạnh mục tiêu “thay đổi hoàn toàn của chính phủ hướng tới một kỷ nguyên chuyển đổi và đổi mới vĩ đại ở Hàn Quốc”.

Chiến thắng của tư duy thay đổi

Chiến thắng của ông Yoon Suk-yeol cho thấy cử tri đã hưởng ứng lời kêu gọi của ông vì “sự thay đổi vĩ đại cho xã hội Hàn Quốc”. Nắm bắt tâm lý mệt mỏi của người dân do tác động của đại dịch COVID-19 kéo dài, ông Yoon đã đưa ra cương lĩnh tranh cử tập trung cho các vấn đề đối nội, với trọng tâm là kiểm soát dịch bệnh, khôi phục kinh tế hậu đại dịch COVID-19, tăng cường đầu tư cho các mô hình kinh tế đổi mới sáng tạo, thân thiện với môi trường, lấy công nghệ cao làm động lực phát triển mới bền vững nhằm tạo cơ hội việc làm ổn định cho giới trẻ Hàn Quốc.

Trong vấn đề kiểm soát thị trường bất động sản, ông Yoon Suk-yeol đưa ra cương lĩnh tranh cử tập trung vào việc tăng nguồn cung nhà ở với giá cả hợp lý cho khu vực đô thị, đặc biệt cho người dân thủ đô Seoul và khu vực phụ cận Gyeonggy. Vấn đề thuế bất động sản cũng được cam kết đưa về mức trước thời điểm năm 2020 nhằm đảm bảo không tăng thuế và khơi thông bế tắc trong giao dịch bất động sản. Ông tuyên bố cân bằng giữa tăng trưởng đổi mới năng động và phúc lợi phù hợp nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước ở mức 4%. Ứng cử viên của PPP cũng chủ trương chuyển chính sách tăng trưởng lấy chính phủ làm trung tâm sang khu vực tư nhân để tối đa hóa hiệu quả của thị trường. Ông cam kết duy trì một cơ chế việc làm linh hoạt để gỡ khó cho doanh nghiệp bởi theo ông, chỉ khi tăng trưởng kinh tế mạnh mới tạo thêm việc làm bền vững. Những cam kết ông Yoon đưa ra được đánh giá là đáp ứng được nguyện vọng của cử tri xứ Hàn.

Trong chiến dịch tranh cử, với tầm nhìn đưa Hàn Quốc trở thành “cường quốc nòng cốt toàn cầu”, ông Yoon Suk-yeol đã đề xuất một chính sách đối ngoại xứng với vị thế nền kinh tế lớn thứ 10 thế giới của Hàn Quốc. Theo đó, nhà lãnh đạo mới sẽ theo đuổi một liên minh mạnh mẽ và dựa trên những giá trị sẵn có với Mỹ và sẽ củng cố năng lực răn đe và ngăn chặn trong quan hệ với Triều Tiên. Chính khách này cũng nhấn mạnh nỗ lực hòa giải với Nhật Bản và làm sâu sắc hơn mối quan hệ đồng minh ba bên với Washington và Tokyo. Ông đề cập việc tiếp tục triển khai chính sách xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn với Trung Quốc, song thể hiện sự độc lập hơn khi cho rằng cần cấu trúc lại mối quan hệ này.

Những thách thức đang chờ đón

Ông Yoon sẽ nhậm chức sau khi nhiệm kỳ của Tổng thống đương nhiệm Moon Jae-in kết thúc vào tháng 5 tới. Ngoài việc triển khai những chính sách đối nội đối ngoại đã đề ra, vị tổng thống đắc cử sẽ phải giải quyết hàng loạt vấn đề thách thức. Trong diễn văn đắc cử, ông Yoon Suk-yeol nhấn mạnh đến ưu tiên số một là đoàn kết dân tộc, phụng sự nhân dân và kêu gọi hợp tác với đảng cầm quyền hiện tại. Ðiều này cho thấy mức độ phân hóa và chia rẽ trầm trọng trong chính trường và xã hội Hàn Quốc.

Tại quốc hội có 300 ghế, đảng PPP của tổng thống đắc cử chỉ có 110 ghế so với mức 172 ghế của đảng DP. Ðó là còn chưa kể đến việc hệ thống chính quyền các cấp đa số cũng đang do đảng DP nắm giữ. Nếu không có sách lược phù hợp để tập hợp sự ủng hộ của lực lượng đối lập và các đảng nhỏ, chính phủ của ông Yoon ngay lập tức sẽ rơi vào tình thế “tê liệt” không thể triển khai các chính sách như cam kết.

Cùng với đó, Hàn Quốc đang phải đối mặt với các vấn đề nổi cộm về phát triển bền vững song song với bảo vệ môi trường, già hóa dân số, bất bình đẳng giới, chênh lệch giàu nghèo... Cho dù đã chiến thắng với những cam kết mạnh mẽ trong quá trình tranh cử, song với vốn liếng ít ỏi trên chính trường, giới phân tích cho rằng ông Yoon Suk-yeol cần cẩn trọng trong đoàn kết lực lượng ủng hộ nhằm triển khai các chính sách phát triển trong nước. Bên cạnh đó, cần xác định rõ vị thế địa chính trị của Hàn Quốc và những biến chuyển của xu thế toàn cầu để có sách lược phù hợp trong các quan hệ quốc tế, đặc biệt với các nước lớn nhằm thể hiện vị thế của Hàn Quốc cũng như gìn giữ hòa bình, ổn định cho bán đảo Triều Tiên.l

Trong bài phát biểu tại Thư viện Quốc hội quốc gia Hàn Quốc ở khu vực phía Tây thủ đô Seoul ngày 10-3, Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol tuyên bố để ngỏ cánh cửa đối thoại với Triều Tiên, song song với việc xây dựng công tác phòng thủ mạnh mẽ cho đất nước.

Theo Hãng tin Yonhap, ông Yoon tuyên bố cánh cửa đối thoại với Triều Tiên “sẽ luôn luôn rộng mở”, nhưng đồng thời khẳng định ông sẽ phản ứng một cách “nghiêm khắc” với mọi hành vi không phù hợp và bất hợp pháp của Bình Nhưỡng “dựa trên các nguyên tắc”.  Trong quan hệ với Trung Quốc và Nhật Bản, Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol khẳng định chủ trương xây dựng mối quan hệ song phương “tôn trọng lẫn nhau” với Bắc Kinh, trong khi cam kết thúc đẩy “một mối quan hệ hướng tới tương lai” với Tokyo.

Chia sẻ bài viết