04/07/2020 - 08:21

Hàn Quốc có Bộ trưởng Thống nhất và Giám đốc An ninh Quốc gia mới

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, trong ngày 3-7, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã công bố một loạt quyết định bổ nhiệm mới trong đội ngũ lãnh đạo ngoại giao và an ninh của chính phủ nước này.  

Cụ thể, ông đã bổ nhiệm nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền - ông Lee In-young làm Bộ trưởng Thống nhất mới của nước này, trong khi ông Suh Hoon - người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) được bổ nhiệm làm Giám đốc An ninh Quốc gia của Hàn Quốc.

Cũng trong ngày 3-7, Tổng thống Moon Jae-in đã chỉ định cựu nghị sĩ Park Jie-won làm Giám đốc NIS thay ông Suh Hoon, trong khi bổ nhiệm ông Im Jong-seok - cựu Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống, và ông Chung Eui-yong - nguyên Cố vấn An ninh Quốc gia - làm Cố vấn đặc biệt về ngoại giao và an ninh.

Những sự điều chỉnh trên diễn ra sau khi nhiều quan chức Hàn Quốc đã đệ đơn từ chức để nhận trách nhiệm về việc mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đang xấu đi.

Tình hình trên Bán đảo Triều Tiên gia tăng căng thẳng trong những tuần gần đây, khi Bình Nhưỡng nhiều lần chỉ trích Seoul về hành động thả truyền đơn chống Triều Tiên từ phía Hàn Quốc. Ngày 16-6, Văn phòng Liên lạc liên Triều ở khu công nghiệp chung Kaesong tại thị trấn biên giới cùng tên của Triều Tiên bị phá hủy trong một vụ nổ. Phía Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã cho nổ văn phòng liên lạc. Ngày 17-6, quân đội Triều Tiên tuyên bố có kế hoạch đưa quân tới khu công nghiệp chung Kaesong và khu du lịch núi Kumgang, đồng thời sẽ khôi phục các trạm gác đã được dỡ bỏ trong khu phi quân sự phân chia  hai miền và nối lại tất cả các cuộc tập trận quân sự thường xuyên gần biên giới liên Triều.

           THANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết