18/04/2017 - 09:33

Hàn Quốc: Chính thức khởi động cuộc đua vào Nhà Xanh

* Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị truy tố hàng loạt tội danh

Theo thông báo từ Ủy ban Bầu cử Quốc gia Hàn Quốc (NEC), cuộc bầu cử tổng thống năm 2017 bắt đầu giai đoạn vận động tranh cử kéo dài 22 ngày kể từ hôm qua 17-4, với tổng cộng 15 ứng viên. Theo kế hoạch, vòng vận động tranh cử sẽ kết thúc 1 ngày trước khi bỏ phiếu vào ngày 9-5 tới.

Hai ông Moon Jae-in (trái) và Ahn Cheol-soo. Ảnh: SBS

NEC cho biết, trong giai đoạn vận động tranh cử, mỗi ứng viên được phép dựng 3.400 băng-rôn và 93.000 áp phích trên đường phố, cũng như gửi tối đa 23 triệu tờ rơi tới các hộ gia đình trên toàn quốc. Ngoài ra, họ còn có thể mua thời lượng 30 phút trên các kênh truyền hình thương mại và được phép đăng tổng cộng 70 mục quảng cáo trên báo chí để quảng bá hình ảnh cá nhân. Theo ước tính của NEC, mỗi ứng viên có thể chi tới 50,9 tỉ won (44,57 triệu USD) trong chiến dịch tranh cử chính thức.

Hiện tại, 2 ứng viên đang dẫn đầu cuộc đua vào Nhà Xanh năm nay là ông Moon Jae-in thuộc đảng Dân chủ theo đường lối tự do và ông Ahn Cheol-soo thuộc đảng trung tả Nhân dân. Ông Ahn (55 tuổi) từng là bác sĩ và nhà phát triển phần mềm chống vi-rút, trong khi ông Moon (64 tuổi) trước đây là luật sư nhân quyền và trợ lý thân cận của cố Tổng thống Roh Moo-hyun. Trong cuộc thăm dò công bố hôm 14-4 của Gallup Korea, ông Moon được 40% số người tham gia ủng hộ, trong khi ông Ahn được 37%.

* Ngày 17-4, Viện Công tố Hàn Quốc đã quyết định truy tố Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye với nhiều tội danh, trong đó có tội nhận hối lộ liên quan đến vụ bê bối tham nhũng dẫn đến việc phế truất và bắt giữ bà hồi tháng trước.

Thông báo của cơ quan này cho biết bà Park bị cáo buộc tội lạm quyền, ép buộc hối lộ, nhận hối lộ và tiết lộ các bí mật quốc gia. Ngoài cáo buộc thông đồng cùng người bạn thân Choi Soon-sil ép buộc các tập đoàn trong nước đóng góp 77,4 tỉ won (tương đương 68 triệu USD) cho hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports, cựu tổng thống còn bị cáo buộc đòi hối lộ từ tập đoàn Lotte và SK. Đáp lại các khoản tiền này, bà Park sẽ cho các tập đoàn này hưởng các đặc quyền về kinh tế.

Liên quan đến cáo buộc trên, cùng ngày, Chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong-bin cũng bị truy tố vì tội danh hối lộ 7 tỉ won cho quỹ K-Sports (do bà Choi kiểm soát). Ngoài ra, Viện công tố còn truy tố cựu thư ký tổng thống cấp cao phụ trách vấn đề công dân Woo Byung-woo với tội danh lơ là trách nhiệm (trong việc ngăn cản bà Choi Soon-sil can thiệp vào các công việc nhà nước) và tội lạm quyền.

Bà Park Geun-hye bị phế truất chức tổng thống theo quyết định của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ngày 10-3, sau đó bị bắt giữ vào ngày 27-3 và hiện đang bị giam tại một trung tâm ở phía Nam Thủ đô Seoul.

NG. CÁT (Theo Yonhap, Kyodo, TTXVN)

Chia sẻ bài viết