02/05/2018 - 22:16

Hàn Quốc bác khả năng Mỹ rút quân 

Hôm 1-5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định sự hiện diện của quân đội Mỹ tại nước này không liên quan việc Seoul ký hiệp ước hòa bình với CHDCND Triều Tiên.

“Lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK) là vấn đề của liên minh Mỹ-Hàn. Điều này hoàn toàn tách biệt với việc ký kết hiệp ước hòa bình”- phát ngôn viên Kim Eui-kyeom dẫn lời Tổng thống Moon cho biết. Tuyên bố của ông chủ Nhà Xanh được đưa ra sau khi cố vấn đặc biệt của tổng thống, Moon Chung-in có bình luận công khai về sự hiện diện của USFK. Theo cựu Giáo sư Đại học Yonsei, sẽ rất khó để biện minh cho việc lực lượng Mỹ tiếp tục đồn trú tại Hàn Quốc nếu hiệp ước hòa bình liên Triều được ký kết.

Quân đội Mỹ-Hàn trong một cuộc tập trận chung. Ảnh: EPA

Yonhap sau đó cho biết Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống Hàn Quốc Im Jong-seok đã yêu cầu vị cố vấn này không tiếp tục có tuyên bố gây nhầm lẫn quan điểm của tổng thống. Trước đó, một quan chức Nhà Xanh nói trong điều kiện giấu tên cũng bác bỏ khả năng Mỹ sẽ rút quân. Theo lời vị này, Seoul coi sự hiện diện của USFK là cần thiết cho vai trò trung gian hòa giải, loại bỏ nguy cơ đối đầu quân sự giữa các cường quốc láng giềng như Trung Quốc và Nhật Bản.

Hiện tại, Mỹ đang duy trì khoảng 28.500 binh sĩ tại Hàn Quốc kể từ khi hai miền Triều Tiên ký hiệp định đình chiến năm 1953. Bình Nhưỡng lâu nay vẫn yêu cầu Washington rút quân như điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa. Song, tuyên bố chung của Tổng thống Moon và lãnh đạo Triều Tiên sau cuộc gặp thượng đỉnh hôm 27-4 cam kết hợp tác thúc đẩy hiệp ước hòa bình chính thức chấm dứt chiến tranh, tiến tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên và không đề cập tới việc quân đội Mỹ rút khỏi Hàn Quốc.

Mỹ triển khai F-22 đến Hàn Quốc

Phi đội chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor của Mỹ hôm 1-5 được xác nhận đã đến Hàn Quốc để chuẩn bị cho cuộc tập trận chung thường niên Max Thunder. Hoạt động này dự kiến bắt đầu từ ngày 11-5 và diễn ra trong 2 tuần với sự tham gia của hơn 100 máy bay chiến đấu.

Lâu nay Bình Nhưỡng vẫn lên án việc Washington triển khai chiến đấu cơ tàng hình đến khu vực như động thái chuẩn bị cho một cuộc tấn công phủ đầu chống lại quốc gia Đông Bắc Á này. Tuy nhiên, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp Chánh Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong trong tháng 3 thể hiện thái độ hòa hoãn hơn khi tuyên bố Bình Nhưỡng hiểu rõ nhu cầu của hoạt động tập trận chung Mỹ-Hàn.

Trong tuyên bố hôm 1-5, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng làm rõ cuộc diễn tập với sự tham gia của chiến đấu cơ F-22 đã được lên kế hoạch từ trước và không liên quan hội nghị thượng đỉnh dự kiến giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Kim Jong-un. Cơ quan này cũng đề nghị các kênh truyền thông trong nước hạn chế các bài viết mang tính “suy đoán” về các động thái quân sự. Trước đó, tờ Chosun cho rằng phi đội chiến đấu cơ F-22 được triển khai có thể nhằm “gây áp lực” lên Bình Nhưỡng hoặc củng cố an ninh trong trường hợp các bên quyết định tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại khu phi quân sự Bàn Môn Điếm. 

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết