26/10/2022 - 06:33

Hàn - Mỹ ưu tiên các giải pháp ngoại giao với Triều Tiên 

Ngày 25-10, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (ảnh) cho rằng phía Triều Tiên đã hoàn tất các khâu chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ 7, trong bối cảnh Seoul vẫn duy trì cảnh giác trước những động thái có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc, Tổng thống Yoon Suk Yeol nêu rõ Triều Tiên “dường như đã hoàn tất công tác chuẩn bị” cho một vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ tháng 9-2017. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc khẳng định nước này và đồng minh Mỹ sẽ tăng cường hợp tác để đối phó với những mối đe dọa an ninh và hạt nhân trong khu vực. 

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Washington đánh giá dường như “Triều Tiên đang chuẩn bị bãi thử Punggye-ri” để tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 7. Theo người phát ngôn này, Washington đang phối hợp chặt chẽ với các đối tác và đồng minh trên toàn thế giới để chuẩn bị mọi tình huống có thể xảy ra và sẵn sàng điều chỉnh trạng thái sẵn sàng của quân đội trong ngắn hoặc dài hạn để thích ứng với tình hình. Tuy nhiên, ông Price nêu rõ Mỹ vẫn luôn sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên.

Trong khi đó, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) John Kirby cũng cho biết Washington không loại trừ khả năng Bình Nhưỡng sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân mới, đồng thời tái khẳng định cam kết Mỹ sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên “không cần điều kiện tiên quyết”.

Những phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh ngày 24-10, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đã bắt đầu chuyến công du 3 ngày đến Tokyo để hội đàm song phương và ba bên với những người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản về tình hình khu vực.

LÊ ÁNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết