21/04/2012 - 20:33

Hạn chế thức uống có cồn và stress có thể ngăn chặn bệnh gút

Ảnh: hon.nucleusinc.com

Gút là một loại viêm khớp thường gây sưng viêm và đau đớn ở một hoặc nhiều khớp. Bệnh xuất hiện khi cơ thể sản xuất quá nhiều axít uric, được tổng hợp từ quá trình phân giải chất purin trong thực phẩm.

Thông thường, purin được bài tiết khỏi cơ thể sau khi hòa tan vào máu và đi qua thận. Nếu điều này không xảy ra, axít uric sẽ tích tụ trong máu và lắng đọng ở các khớp hoặc mô mềm, dẫn đến bệnh gút. Phơi nhiễm chì, gia đình có tiền sử bệnh gout và thừa cân là những yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh này. Việc tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều đạm và purine như tôm, cua, thịt bò, dê, gan động vật...có thể khiến triệu chứng bệnh thêm trầm trọng.

Để phòng tránh bệnh gút, các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên tránh xa các loại thức uống có cồn vì chúng có thể làm tăng lượng axít uric trong cơ thể. Giữ cho đầu óc thư giãn cũng là cách hữu hiệu để phòng bệnh vì căng thẳng tinh thần (stress) được xem là tác nhân dẫn đến bệnh. Ngoài ra, chúng ta cần hạn chế tiêu thụ những loại thực phẩm chứa nhiều purin, đạm và chất béo.

QUỐC NGHĨA (Theo News Core)

Chia sẻ bài viết