14/01/2008 - 09:09

Hamas phản đối quan điểm của Tổng thống Bush về vấn đề nhà nước Palestine

 

(TTXVN)- Mục tiêu của Tổng thống Mỹ George Bush nhằm thuyết phục Israel và Palestine nối lại tiến trình đàm phán hòa bình lại đối mặt với khó khăn khi Phong trào Kháng chiến Hồi giáo Hamas, đang kiểm soát Dải Gaza, phản đối quan điểm của ông Bush về vấn đề thành lập một nhà nước Palestine.

Ngày 12-1, phát biểu trước hàng trăm người Palestine, thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh (ảnh) tuyên bố phản đối đề xuất của ông Bush về quyền hồi hương của người tỵ nạn Palestine và chủ quyền Jerusalem, hai trong số những vấn đề gai góc nhất trong tiến trình thương lượng Israel/Palestine. Trước đó, ông Bush đề nghị không đưa vấn đề hồi hương người tỵ nạn Palestine vào thỏa thuận hòa bình Palestine/Israel mà thay vào đó lập các cơ chế trong đó bao gồm cả việc bồi thường cho người tỵ nạn Palestine đi lánh nạn trong cuộc chiến A-rập/Israel năm 1948. Tuy nhiên, Hamas lên án đề nghị của ông Bush là công nhận sự tồn tại của các khu định cư Do Thái ở Bờ Tây và quyền kiểm soát Jerusalem của Nhà nước Do Thái, đồng thời phủ nhận quyền hồi hương của người Palestine. Hamas nói rõ tổ chức này không thể chấp nhận sự tồn tại của các khu định cư Do Thái trong các vùng lãnh thổ Palestine cũng như việc 11.000 người Palestine đang bị giam cầm tại các nhà tù Israel. Ngoài ra, Hamas còn nhấn mạnh phong trào này sẽ không bị ràng buộc bởi bất kỳ thỏa thuận nào giữa Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas với Thủ tướng Israel Ehud Olmert.

Bên cạnh quan điểm cứng rắn trên, ông Haniyeh cũng đặt điều kiện để nối lại đàm phán với phong trào Fatah của Tổng thống Abbas, theo đó tổng thống phải chấm dứt sự hợp tác an ninh với Israel. Đây được coi là một đề nghị bất ngờ của Hamas vì phong trào này luôn tuyên bố đàm phán giữa Hamas với Fatah phải được tiến hành vô điều kiện. Tổng thống Abbas trước đó cũng đặt điều kiện để nối lại đàm phán, theo đó Hamas phải bày tỏ sự hối tiếc vì đã giành quyền kiểm soát Dải Gaza, đưa mọi việc trở lại như trước tháng 6-2007, khi Hamas chưa giành quyền kiểm soát Gaza. Tuy nhiên, Hamas đã bác bỏ các điều kiện này.

Trong khi đó, căng thẳng giữa Hamas với phong trào Fatah có dấu hiệu gia tăng sau khi Hamas thông báo vừa bắt giữ một người đàn ông mang theo thuốc nổ, đang trà trộn vào đám đông để tiến đến lễ đài một cuộc mít tinh, nơi có mặt nhiều thủ lĩnh cấp cao của Hamas. Hiện chưa rõ tổ chức nào đứng đằng sau âm mưu đánh bom này.

Chia sẻ bài viết