20/01/2024 - 23:18

Hải quân Mỹ chạy đua thu hẹp khoảng cách với Trung Quốc 

Nhằm đối trọng với sức mạnh hải quân ngày càng gia tăng của Trung Quốc, Hải quân Mỹ đang nâng cấp 4 tàu khu trục lớp Arleigh Burke, gồm USS Pinckney, USS James E Williams, USS Chung Hoon và USS Halsey, đồng thời sẽ mua thêm nhiều khu trục hạm tối tân.

USS Pinckney, một trong 4 tàu khu trục lớp Arleigh Burke đang được Hải quân Mỹ nâng cấp. Ảnh: Southcom

Theo tờ The Warzone, số khu trục hạm nói trên sẽ được trang bị hệ thống tác chiến điện tử AN/SLQ-32 (V) 7 SEWIP Block III, hệ thống kiểm soát nhiệt, hệ thống radar AN/SPY-6(V)4 mới và hệ thống vũ khí Aegis. Trong đó, SEWIP Block III sở hữu công nghệ mảng quét điện tử chủ động, cho phép kích hoạt năng lượng tần số vô tuyến để khởi động các cuộc tấn công điện tử vào nhiều mục tiêu.

Bên cạnh đó, Hải quân Mỹ sẽ đóng thêm nhiều khu trục hạm Arleigh Burke Flight III tối tân nhằm duy trì khả năng tác chiến. Chiến hạm này sẽ trở thành nền tảng chỉ huy và kiểm soát phòng không chính của Hải quân Mỹ. Mặt khác, lực lượng này đang có kế hoạch đóng tàu khu trục DDG (X) với lượng giãn nước khoảng 13.500 tấn để thay thế các tàu cũ. Báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS) cho hay, DDG (X) được trang bị tên lửa siêu thanh, hệ thống laser mạnh gấp 10 lần so với hiện tại và được thiết kế để “điều khiển một thế hệ vũ khí năng lượng định hướng mới và các cảm biến năng lượng cao, để hỗ trợ hạm đội tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke hiện tại của Hải quân Mỹ”. USNI News đưa tin, DDG (X) sẽ sử dụng hệ thống chiến đấu được phát triển từ tàu khu trục lớp Arleigh Burke kết hợp hệ thống radar AN/SPY-6(V)4 mới và hệ thống vũ khí Aegis Baseline 10 mới.

Báo cáo Sức mạnh quân sự Trung Quốc năm 2023 của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Hải quân Trung Quốc là lực lượng hải quân lớn nhất thế giới, sở hữu 370 tàu và tàu ngầm cùng 140 tàu chiến mặt nước chủ lực. Chưa kể, ngành đóng tàu của Hải quân Mỹ kém hơn so với Trung Quốc khi một trong 13 nhà máy đóng tàu của Hải quân Trung Quốc có khả năng chế tạo nhiều tàu hơn cả 7 nhà máy đóng tàu của Hải quân Mỹ cộng lại.

Hải quân Mỹ kỳ vọng tàu khu trục DDG (X) có tầm hoạt động xa hơn 50% và có thời gian phục vụ lâu hơn 120%, giảm 25% lượng nhiên liệu so với tàu khu trục lớp Arleigh Burke. Ðến nay, vẫn chưa có thông tin rõ ràng về kích thước của DDG (X) nhưng USNI News ước tính, dựa trên số liệu phát triển tàu khu trục lớp Arleigh Burke và khinh hạm lớp Constellation, giá mỗi thân tàu DDG (X) có thể lên tới hơn 1 tỉ USD.

Kế hoạch trên của Hải quân Mỹ được đưa ra trong bối cảnh lực lượng này đang cho các tàu tuần dương lớp Ticonderoga nghỉ hưu dù nó sở hữu hệ thống vũ khí đáng gờm và giữ vai trò là trung tâm hoạt động của các nhóm tấn công tàu sân bay Mỹ. Theo Defense News, dù các tàu khu trục lớp Arleigh Burke có thể đảm nhận nhiệm vụ phòng không của Hải quân Mỹ nhưng chúng lại không sở hữu khả năng tên lửa như các tàu tuần dương lớp Ticonderoga. Trong khi các tàu tuần dương lớp Ticonderoga được trang bị tới 122 ống phóng thẳng đứng, các tàu khu trục lớp Arleigh Burke chỉ được trang bị 96 ống.

Trong khi đó, tàu tuần dương Type 055, khu trục hạm lớn nhất và tiên tiến nhất của quân đội Trung Quốc, được trang bị 112 ống phóng thẳng đứng và được trang bị vũ khí chống tên lửa, chống hạm và chống tàu ngầm. Song, tàu khu trục Type 052 của Trung Quốc chỉ có 64 ống phóng, ít hơn nhiều so với các tàu khu trục lớp Arleigh Burke. Theo báo cáo của CRS, Trung Quốc còn trang bị cho Type 055 và Type 052 tên lửa đạn đạo chống hạm (ASBM) DF-21D và DF-26 với tầm bắn lần lượt 1.500km và 3.000-4.000km. CRS cho rằng khi các ASBM này kết hợp với hệ thống giám sát và nhắm mục tiêu hàng hải trên diện rộng sẽ gây lo ngại chiến lược bởi chúng có thể tấn công các tàu sân bay Mỹ cũng như tàu chiến của các đồng minh của Washington hoạt động ở Tây Thái Bình Dương. Không những vậy, trong một cuộc xung đột trên biển, Trung Quốc có thể sử dụng số tên lửa này để làm cạn kiệt kho tên lửa của các tàu tuần dương và tàu khu trục phòng không của hạm đội Mỹ.

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết