02/06/2020 - 06:18

Hai phe tả, hữu Brazil hợp sức chống tổng thống 

Nhiều nhân vật nổi bật trên chính trường Brazil tuần qua đã phát động phong trào kêu gọi đoàn kết để bảo vệ nền dân chủ và sinh mạng người dân nước này, giữa lúc làn sóng chỉ trích cách xử lý dịch COVID-19 của Tổng thống Jair Bolsonaro tăng cao.

Xét nghiệm COVID-19 tại bang Amazonas, một trong những nơi có tỷ lệ nhiễm bệnh cao nhất Brazil. Ảnh: BBC

Hôm 30-5, hơn 100.000 người đã ký tên tham gia phong trào nói trên, bao gồm các cựu Tổng thống Fernando Henrique Cardoso, Felipe Neto (YouTuber có 38 triệu lượt đăng ký) và một số diễn viên điện ảnh hàng đầu nước này. Trong đó, thống đốc bang Maranhao Flavio Dino thúc giục phe cánh tả, cánh hữu và trung dung đảm bảo sự sống còn của nền dân chủ cho đến khi ông Bolsonaro thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống Brazil lần kế tiếp vào năm 2022. “Chúng tôi không thể để cho những phát biểu khinh suất đối với sức khỏe công cộng tiếp diễn” - Lobão, ngôi sao nhạc rock cánh hữu, nói về cách ứng phó với đại dịch của Tổng thống Bolsonaro. Nhạc sĩ này từng bỏ phiếu cho ông Bolsonaro hồi năm 2018. Các cuộc thăm dò cho thấy ông Bolsonaro đang nhận được sự ủng hộ của 30% người dân Brazil, nhưng đã mất hàng triệu cử tri trong những tuần gần đây. Tỷ lệ ủng hộ này vẫn đủ giúp nhà lãnh đạo theo đường lối cực hữu tái đắc cử nếu các đối thủ của ông tiếp tục chia rẽ.

Phong trào ủng hộ dân chủ kể trên được phát động khi Brazil vượt qua Pháp trở thành quốc gia có số người tử vong do COVID-19 cao thứ tư thế giới, với gần 30 ngàn ca. Theo BBC, số người chết ở Brazil tăng gấp đôi cứ mỗi khoảng 2 tuần, so với 2 tháng tại Anh. Trong khi đó, với tổng cộng 515 ngàn trường hợp nhiễm, Brazil vẫn đang đứng thứ hai trên thế giới chỉ sau Mỹ.

Tuy nhiên, bất chấp những điều đó, Tổng thống Bolsonaro tiếp tục coi thường những quy tắc giãn cách xã hội nhằm kiềm chế dịch lây lan và cũng không chỉ định bộ trưởng y tế chính thức (hai bộ trưởng y tế đã mất chức vì bất đồng với ông về cách chống dịch). Ông luôn chống lại các biện pháp phong tỏa do các thống đốc và thị trưởng tại một số khu vực bị COVID-19 ảnh hưởng nặng nề ban hành. Chẳng hạn hôm 31-5, ông đã cưỡi ngựa tuần hành tại thủ đô Brasilia mà không đeo khẩu trang. Tổng thống Bolsonaro còn “châm dầu vào lửa” khi tham gia chuỗi hoạt động biểu tình kêu gọi đóng cửa Quốc hội và Tòa án Tối cao vì đang điều tra ông.

Mỹ cung cấp cho Brazil thuốc chống sốt rét

Mặc dù chưa được chứng minh giúp điều trị hiệu quả COVID-19, song Mỹ đã gửi cho Brazil 2 triệu liều thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine (HCQ) để chống dịch.

 “HCQ sẽ được sử dụng như một biện pháp giúp các y bác sĩ và nhân viên y tế ở Brazil phòng ngừa SARS-CoV-2. Thuốc cũng sẽ được dùng như liệu pháp điều trị cho những người Brazil nhiễm bệnh” - Nhà Trắng nêu rõ trong tuyên bố hôm 31-5. Ngoài ra, Washington sẽ sớm chuyển 1.000 máy thở cho quốc gia Nam Mỹ này. Mỹ và Brazil cũng sẽ công bố chương trình hợp tác nghiên cứu, trong đó tiến hành những thí nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng, được coi là tiêu chuẩn vàng trong xác định hiệu quả của một biện pháp điều trị. Thế nhưng hiện chưa có bằng chứng nào từ một thí nghiệm như thế chỉ ra tác dụng điều trị hoặc phòng ngừa COVID-19 của HCQ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thường xuyên công khai ca ngợi những lợi ích của HCQ trong điều trị và phòng ngừa COVID-19. Tương tự người đồng cấp xứ cờ hoa, ông Bolsonaro tán thành sử dụng HCQ trong điều trị COVID-19.

HẠNH NGUYÊN

Chia sẻ bài viết