12/07/2017 - 15:07

Hà Nội buổi "Giao mùa"

Một bức tranh thu nhỏ khắc họa những góc cạnh khác nhau của cuộc sống người Hà Nội. Ở đó có những ước mơ, khát khao lập nghiệp của những người trẻ; bên cạnh cách nghĩ và nếp sống của những người đi trước; và những mâu thuẫn giữa các thế hệ. Phim dài 45 tập, phát sóng lúc 20 giờ 45 phút từ thứ hai đến thứ tư hàng tuần trên kênh VTV1.

 

 Mai (Huyền Lizzie, trái)- cô gái trẻ muốn làm giàu từ những sản phẩm truyền thống.

"Giao mùa" kể về nhóm bạn học phổ thông, cùng sống ở khu phố cổ: Toàn (Công Dũng), Trung (Tiến Lộc), Mai (Huyền Lizzie) và Hòa (Huyền). Sau khi du học trở về, Toàn được gia đình trợ giúp mở công ty kinh doanh. Toàn thông minh nhưng chủ quan và thích ăn chơi, nên mọi việc ở công ty anh đều giao cho bạn thân là Hưng (Chí Nhân) quản lý, điều hành. Toàn và Hưng cùng yêu Mai, khiến tình bạn của họ bất hòa, nhất là sau khi Toàn phát hiện Hưng gài bẫy anh trong kinh doanh.

Mai hiền lành, chịu khó, thông minh và luôn ấp ủ sẽ đưa những loại trà, bánh truyền thống của người Tràng An xuất khẩu. Mai được mẹ và bác của Hòa- những người gắn bó với các loại bánh truyền thống chỉ dạy tận tình. Hòa- bạn thân của Mai, vốn được nuông chiều từ bé, nên sống cho bản thân, không hề phụ giúp gia đình. Hòa có tình yêu đẹp với Trung- diễn viên đang được chú ý. Trung là con trai út trong gia đình gia giáo nề nếp, vì theo đuổi sự nghiệp diễn xuất mà anh và cha luôn mâu thuẫn. Tình yêu của Trung và Hòa gặp sóng gió khi có sự xuất hiện của Loan (Thùy Dương)- cô gái bỏ nhà đi vì mâu thuẫn với gia đình. Mỗi người đều có những lựa chọn riêng trên con đường vươn tới ước mơ của mình, những vấp ngã dần khiến họ trưởng thành.

"Giao mùa" kể một câu chuyện nhẹ nhàng, đậm hơi thở Hà Nội. Ở đó có những người sống trong hoài niệm, trầm lắng với những nếp sinh hoạt truyền thống và một thế hệ trẻ dám nghĩ, dám làm, không sợ thất bại. Phim có nhiều tuyến nhân vật đan xen, đặc biệt là những mối quan hệ gia đình, bạn bè. Mỗi người đều có tính cách, ứng xử rất đặc trưng Hà Nội, nhưng cũng thấy rõ thay đổi của cuộc sống hiện đại thời mở cửa. Cách nghĩ và nếp sống của người trẻ khác với thế hệ trước, gây nên những mâu thuẫn. Suy nghĩ và cách kinh doanh của Toàn và Mai nhiều mới mẻ với rủi ro cao, nhưng sự sáng tạo, nghị lực và biết dung hòa giữa cái cũ và mới, đã giúp họ dần thành công, mở hướng đi mới cho sản phẩm nghề truyền thống. Mỗi sự va vấp, vấp ngã đều là thử thách giúp họ nhìn lại, dần trưởng thành.

Phim có cách kể trầm lắng, trau chuốt với nhiều hình ảnh lãng mạn của đất Tràng An, đan xen vào đó là những thước phim nghệ thuật về cách ướp trà sen, làm cốm truyền thống, giúp người xem có cái nhìn đa diện hơn về Hà Nội. Đó là câu chuyện rất đời về Hà Nội, là những mảnh ghép ý nghĩa về tình yêu, gia đình, tình bạn. Phim vì vậy nhẹ nhàng đi vào lòng người bằng sự giản đơn, chân thành. Các diễn viên đều làm tròn vai với diễn xuất tự nhiên, thuyết phục. 

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết