07/06/2022 - 09:16

Google phải bồi thường hơn 500.000 USD vì video bôi nhọ chính trị gia Úc

Ngày 6-6, Tòa án Liên bang Úc đã ra phán quyết yêu cầu công ty Google bồi thường 715.000AUD (515.000USD) cho một cựu nghị sĩ của nước này vì bị bôi nhọ danh dự trên nền tảng chia sẻ video YouTube  (thuộc công ty Google).

Theo Tòa án Liên bang Úc, Tập đoàn Alphabet (công ty mẹ của Google) đã kiếm được hàng ngàn USD khi đăng tải hai video với nội dung đả kích nhằm vào cựu Phó Thủ hiến bang New South Wales - ông John Barilaro. Hai video này đã thu hút gần 800.000 lượt xem, kể từ khi được xuất hiện trên YouTube hồi cuối năm 2020.

Trước đó, Google từng nhiều lần phải chịu trách nhiệm pháp lý liên quan các hành vi bôi nhọ danh dự, do hiển thị các đường link thông tin trong thanh công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, đây là phán quyết đầu tiên cáo buộc Google là bên chủ động đăng tải các nội dung xúc phạm danh dự đối với một quan chức. 

Tại phiên tòa này, thẩm phán Steve Rares nêu rõ nhà bình luận chính trị Jordan Shanks là người đăng tải các video này, trong đó cáo buộc ông Barilaro “tham nhũng” dù thiếu chứng cứ và gọi ông Barilaro bằng những cái tên mang tính phân biệt chủng tộc. Theo thẩm phán Rares, đây là các biểu hiện của phát ngôn thù hận một cách có chủ ý nhằm vào cựu nghị sĩ Barilaro.

Theo hãng tin Reuters, ông Jordan Shanks - chủ nhân tài khoản YouTube với 625.000 người theo dõi - cũng đã hoàn tất dàn xếp bồi thường với ông Barilaro hồi năm ngoái. Theo đó, ông Shanks đã chỉnh sửa lại nội dung của các video đã đăng tải và đền bù 100.000AUD cho ông Barilaro.

HOÀNG CHÂU (TTXVN)

Chia sẻ bài viết