27/09/2021 - 08:29

Góc nhìn mỹ thuật đặc biệt của Gabriel Dufourcq 

Họa sĩ người Pháp Gabriel Dufourcq (ảnh) được xem như người kết nối các thời đại, qua các bức tranh sáng tạo bằng cách sử dụng giấy báo cũ có tuổi đời hàng trăm năm và tiêu đề các bài báo, để khắc họa chân dung nhân vật lịch sử hay một sự kiện.

Gabriel Dufourcq bén duyên nghệ thuật từ năm 2013 khi đang theo học chương trình thạc sĩ Quản trị kinh doanh. Gabriel Dufourcq chia sẻ: “Tôi học kinh tế và thống kê. Nhưng con đường nghệ thuật của tôi dần hình thành bởi tôi muốn kết nối các ý tưởng và cảm hứng để tạo ra một tác phẩm giá trị”. Gabriel Dufourcq đã lựa chọn giấy báo cũ làm nguyên liệu chính trong thực hiện các tác phẩm nghệ thuật, với mong muốn mọi người không chỉ thưởng thức những bức tranh mà còn thấy được câu chuyện đằng sau.

Với ý tưởng đó, Gabriel Dufourcq bắt đầu sưu tập, cắt các ảnh chụp trên báo cũ và ghép lại với nhau, sau đó phủ lên một lớp sơn, tạo nên sự tương phản giữa nền và hình ảnh. Dần dần, Gabriel Dufourcq cải tiến kỹ thuật và trực tiếp thể hiện hình ảnh lên các tờ báo cũ hàng trăm năm do anh sưu tầm. Sự kỳ công của những bức tranh còn ở khâu thu thập và xây dựng kho lưu trữ những tờ báo cũ. Không ít tờ báo có tuổi đời từ 150-200 năm, do Gabriel Dufourcq tận tụy đi tìm, chi hàng nghìn USD mua về từ những cuộc đấu giá hoặc từ các nhà sưu tập đồ cổ.

Gabriel Dufourcq cho biết: “Tôi muốn dùng tác phẩm thu hút sự quan tâm của mọi người về lịch sử và nhắc nhở họ tìm hiểu cụ thể những điều đang diễn ra. Câu hỏi về nguồn gốc và điều gì đã xảy ra là trọng tâm trong những bức tranh của tôi”. Cụ thể, khi vẽ bức chân dung Muhammad Ali, Gabriel Dufourcq phải dùng đến 300 nhan đề của nhiều tờ báo được viết trong những giai đoạn khác nhau, ghép lại tạo thành nền cho nét vẽ. Như vậy, chỉ cần nhìn vào bức tranh, người xem có thể dần nhận diện và hiểu câu chuyện về nhân vật từ nhiều góc nhìn.

Xuyên suốt quá trình sáng tạo, Gabriel Dufourcq theo đuổi mục tiêu duy nhất là tạo ra cuộc đối thoại giữa lịch sử và câu chuyện đương đại. Những bức tranh của Gabriel Dufourcq vì thế như thể du hành thời gian, có giá trị nghệ thuật và lịch sử riêng biệt. Tranh vẽ của Gabriel Dufourcq thường là về những nhân vật nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng không chỉ trong lịch sử mà còn ở hiện tại.

Khi sáng tạo những bức tranh, Gabriel Dufourcq thường nghĩ đến cuộc sống xung quanh và thể hiện những điều mà anh muốn khám phá về thế giới. Nắm bắt tâm lý chung của nhiều người là luôn muốn tìm hiểu về những điều mới lạ, Gabriel Dufourcq khơi gợi cho người xem hơn là bày ra những gì sẵn có. Anh tạo ra nhiều tầng ý nghĩa cho tác phẩm để người xem có thể thưởng thức những giá trị cả về nghệ thuật lẫn lịch sử. Do đó, bên cạnh việc vẽ chân dung các nhân vật nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng, Gabriel Dufourcq hiện đang tập trung vẽ các biểu tượng là robot. Gabriel Dufourcq cho rằng hình ảnh robot là thông điệp để người xem tranh chiêm nghiệm và suy ngẫm về tương lai. Bộ sưu tập tranh mới này dự kiến sẽ được triển lãm tại Singapore vào tháng 11 tới, sau đó ở các nước Mỹ, Anh và Pháp.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Luxuo, Gabrieldfq)

Chia sẻ bài viết