03/06/2023 - 09:06

Gỡ khó cho phát triển sản xuất kinh doanh 

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Qua 5 tháng đầu năm 2023, dù gặp nhiều khó khăn nhưng tình hình kinh tế - xã hội TP Cần Thơ tiếp tục phục hồi, phát triển đạt nhiều kết quả khả quan. Nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế đã đạt được mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước...

Chế biến thủy sản phục vụ xuất khẩu tại một doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Trà Nóc 2, quận Ô Môn, TP Cần Thơ.

Kết quả tích cực

Nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố tiếp tục duy trì và phát triển. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong 5 tháng đầu năm ước tăng 2,98% so với cùng kỳ năm trước, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 3,59% so cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước thực hiện hơn 48.375 tỉ đồng, đạt 38,48% kế hoạch, tăng 13,47% so cùng kỳ.

Lĩnh vực du lịch đạt mức tăng tưởng khá cao, thành phố đã thu hút được hơn 3,5 triệu lượt khách tham quan du lịch, đạt 68% kế hoạch, tăng 36% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách lưu trú đạt hơn 1,48 triệu lượt, đạt 54,8% kế hoạch, tăng 45% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 2.932 tỉ đồng, đạt 64% kế hoạch, tăng 67% so với cùng kỳ năm trước.

Sản xuất nông nghiệp tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả. Thành phố đã xuống giống và thu hoạch dứt điểm 75.028ha lúa vụ đông xuân 2022-2023, vượt 1,13% kế hoạch, với tổng sản lượng lúa đạt 559.296 tấn. Vụ hè thu 2023 xuống giống được 72.956ha, vượt 4% kế hoạch và hiện nhiều trà lúa hè thu sớm đã bước vào thu hoạch. Ðến nay, thành phố có tổng diện tích vườn cây ăn trái là 24.607ha, đạt 98% kế hoạch. Diện tích thả nuôi thủy sản đạt 3.160ha, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Diện mạo nông thôn có bước chuyển biến tích cực, đời sống người dân nông thôn được cải thiện. Toàn thành phố đã có 26/36 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Tuy nhiên, những khó khăn chung của tình hình kinh tế thế giới đã gây ra nhiều tác động tiêu cực cho phát triển kinh tế của TP Cần Thơ và cả nước nói chung. Những tháng qua, dù kinh tế thành phố duy trì được đà tăng nhưng vẫn còn chậm. Một số lĩnh vực trọng tâm như thương mại, giải ngân vốn đầu tư công, thu ngân sách, cấp mới đăng ký kinh doanh… chưa đạt tiến độ kế hoạch năm. Ðặc biệt, việc xuất khẩu nhiều loại hàng hóa bị sụt giảm vì nhiều nhà nhập khẩu giảm đơn hàng. Theo Sở Kế hoạch và Ðầu tư TP Cần Thơ, 5 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và doanh thu dịch vụ của thành phố ước thực hiện 905,093 triệu USD, đạt 42,69% kế hoạch, giảm 0,07% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước thực hiện 679,459 triệu USD, giảm 3,52% so với cùng kỳ năm trước. Dịch vụ thu ngoại tệ ước thực hiện 225,634 triệu USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn

UBND TP Cần Thơ vừa tổ chức phiên họp trực tuyến thường kỳ UBND TP Cần Thơ với các địa phương về tình hình kinh tế - xã hội tháng 5, 5 tháng đầu năm và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm tháng 6-2023. Tại phiên họp này, lãnh đạo nhiều sở, ngành thành phố và địa phương cho biết, tới đây tiếp tục quan tâm tháo gỡ các khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tìm kiếm thị trường, mở rộng xuất khẩu. Tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra. Các đại biểu tham dự phiên họp cũng tập trung phân tích, làm rõ những khó khăn và hạn chế còn gặp phải đối với từng ngành, lĩnh vực, địa phương và trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói chung, từ đó đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tháo gỡ kịp thời.

Theo ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, hiện các doanh nghiệp xuất khẩu còn gặp không ít khó khăn bởi tình hình kinh tế thế giới suy giảm, đơn hàng bị giảm, nhất là đối với các doanh nghiệp xuất khẩu hàng may mặc. Doanh nghiệp cũng gặp khó trong tiếp cận vốn và chịu tác động bởi chi phí vốn vay và nhiều chi phí sản xuất kinh doanh đang ở mức cao, nhất là khi giá xăng dầu, điện, logistics có điều chỉnh tăng. Tới đây, cùng với việc tiếp tục phối hợp các sở ngành và địa phương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Sở cũng tham mưu, đề xuất kịp thời về UBND thành phố những giải pháp giúp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển các lĩnh vực công nghiệp, thương mại - dịch vụ trên địa bàn thành phố. Chú ý đảm bảo nguồn điện, xăng dầu phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất kinh doanh.

Ðể thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố và phấn đấu đạt tăng trưởng cao hơn trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường yêu cầu các sở, ngành và địa phương cần tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp trong tham mưu, xử lý, giải quyết các công việc và phải có sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng với nhau. Tập trung tăng cường thực hiện, triển khai hiệu quả Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội, Nghị quyết số 98/NQ-CP của Chính phủ và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các công trình, dự án trọng điểm của Trung ương và thành phố… Phấn đấu cao nhất hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Triển khai các giải pháp quản lý chặt chẽ nguồn thu, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, chống thất thu, triệt để tiết kiệm chi. Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, người dân để giảm áp lực chi phí đầu vào, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giảm giá sản phẩm đầu ra nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng. Tập trung các giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm và thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công...

Ðồng chí Trần Việt Trường đã giao Sở Kế hoạch và Ðầu tư thành phố chủ trì phối hợp các sở, ngành và địa phương tham mưu dự thảo Chỉ thị của Chủ tịch UBND thành phố về đẩy mạnh thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2023, phấn đấu trình dự thảo trước ngày 15-6-2023. Sở Công Thương triển khai các giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu, chăm sóc doanh nghiệp xuất khẩu, tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu...

Chia sẻ bài viết