08/10/2020 - 09:28

Giới tỉ phú có hơn 10 ngàn tỉ USD 

Ngày 7-10, Ngân hàng Thụy Sĩ UBS báo cáo khối tài sản kếch xù của các tỉ phú trên thế giới đã tăng lên mức cao kỷ lục 10,2 ngàn tỉ USD trong đại dịch COVID-19.

 Ảnh: PTI​

Cụ thể, UBS nhận thấy tài sản của các tỉ phú tăng 27,5% ở giai đoạn đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng COVID-19 từ tháng 4 đến tháng 7 vừa rồi. Ngân hàng cho rằng tài sản của giới tỉ phú đã chạm tới một tầm cao mới, vượt qua đỉnh điểm 8,9 ngàn tỉ USD hồi cuối năm 2017. Ngoài ra, số lượng tỉ phú cũng nhảy lên 2.189, so với 2.158 người cách nay 3 năm.

Báo cáo không xếp hạng các tỉ phú nhưng người giàu nhất hành tinh hiện nay là Giám đốc điều hành Tập đoàn thương mại điện tử Amazon, Jeff Bezos (ảnh). Nhờ bỏ túi thêm 74 tỉ USD trong năm nay, giá trị tài sản ròng của Bezos đạt 189 tỉ USD. Trong khi đó, với 76 tỉ USD có được trong năm 2020, nhà sáng lập Công ty sản xuất xe điện Tesla Elon Musk nâng tổng tài sản lên 103 tỉ USD.

Những ông trùm này giàu hơn chủ yếu nhờ đặt cược vào sự phục hồi thị trường chứng khoán toàn cầu. Josef Stadler tại UBS giải thích rằng giới siêu giàu hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng bởi họ có khả năng mua thêm cổ phần của các công ty ở thời điểm các thị trường chứng khoán trên toàn cầu đang sụp đổ. Cổ phiếu ở một số hãng công nghệ, thường do các tỉ phú làm chủ, đã tăng đáng kể. Tài sản của tỉ phú ở các mảng công nghệ và chăm sóc sức khỏe tăng lần lượt 43 và 50%. Trong khi đó, giá trị tài sản ròng của tỉ phú thuộc các lĩnh vực giải trí, bất động sản và thậm chí tài chính chỉ tăng tối đa 10%.

Việc các nhà tài phiệt càng giàu hơn giữa lúc hàng trăm triệu người trên khắp thế giới gặp khó do COVID-19 có thể dẫn tới sự nổi giận trong dân chúng. Tuy nhiên, nhiều tỉ phú cũng đã nhanh tay đóng góp một ít tài sản vào cuộc chiến chống bệnh viêm đường hô hấp cấp này cũng như giúp đỡ những gia đình bị ảnh hưởng tài chính bởi các biện pháp phong tỏa. Từ tháng 3 đến tháng 6-2020, UBS ghi nhận 209 tỉ phú đã công khai cam kết hỗ trợ 7,2 tỉ USD, với những mức độ khác nhau. Trong đó, sự hào phóng của các tỉ phú Anh thua xa người giàu ở những nước khác. Tại Mỹ chẳng hạn, 98 tỉ phú chung tay đóng góp tổng cộng 4,5 tỉ USD, trong khi 12 tỉ phú Trung Quốc tài trợ gần 680 triệu USD. Nhưng ở xứ sương mù, 9 tỉ phú chỉ làm từ thiện có 298 triệu USD.

Ngày 6-10, tỉ phú Bill Gates, nhà sáng lập Tập đoàn Microsoft, dự báo các nước giàu sẽ gần như bình thường trở lại vào cuối năm 2021 nếu vaccine COVID-19 có hiệu quả, được cung cấp sớm và trên quy mô hợp lý. Ông Gates, người sở hữu khối tài sản 115,8 tỉ USD, đã quyên góp 36 tỉ USD cho Quỹ Bill & Melinda Gates nhằm đối phó tình trạng nghèo cùng cực và cải thiện chăm sóc y tế cho người nghèo.

HẠNH NGUYÊN (Theo Guardian, Reuters)

Chia sẻ bài viết