25/03/2019 - 21:11

Giáo viên bản làng nhận giải thưởng toàn cầu 1 triệu USD 

Vượt qua 10.000 đề cử từ 179 quốc gia, Peter Tabichi (36 tuổi) - một thầy giáo dạy toán và vật lý tại trường cấp hai Keriko ở ngôi làng hẻo lánh Pwani (Kenya) - vừa đoạt giải thưởng Giáo viên Toàn cầu năm 2019, trị giá 1 triệu USD.

Peter Tabichi (người giơ cúp) vui mừng nhận giải thưởng tại Dubai. Ảnh: AFP

Peter Tabichi (người giơ cúp) vui mừng nhận giải thưởng tại Dubai. Ảnh: AFP

Quỹ Varkey, đơn vị tổ chức và trao giải thưởng, ca ngợi “sự cống hiến, chăm chỉ làm việc và niềm tin đầy nhiệt huyết vào tài năng học sinh” của thầy Tabichi. Thông báo của quỹ cho biết tất cả những điều đó đã giúp cho trường Keriko vươn lên chiến thắng sau khi tham gia với các trường tốt nhất Kenya trong kỳ thi khoa học quốc gia. Theo Quỹ Varkey, gần 95% số học sinh của trường Keriko đến từ các gia đình nghèo khó, gần 1/3 là trẻ mồ côi và nhiều em không có thức ăn ở nhà. Lạm dụng ma túy, mang thai ở tuổi thanh thiếu niên, bỏ học sớm, kết hôn sớm và tự tử cũng phổ biến trong học sinh. Để đến trường, một số em phải đi bộ 7km dọc theo những con đường khó vượt qua vào mùa mưa.

Bất chấp việc trường chỉ có một máy vi tính, kết nối internet kém và tỷ lệ học sinh/giáo viên là 58/1, Tabichi đã thành lập “câu lạc bộ nuôi dưỡng tài năng” và mở rộng câu lạc bộ khoa học của trường, giúp học sinh thiết kế các dự án nghiên cứu có chất lượng. Nhiều dự án trong số này đủ điều kiện tham dự các kỳ thi quốc gia. Đáng chú ý, thầy tặng 80% thu nhập của mình để giúp đỡ các học sinh nghèo khó nhất trường, vốn không đủ khả năng mua đồng phục và sách vở.

Tuy vậy, khi đến nhận thưởng tại Dubai hôm 23-3, Tabichi khiêm tốn phát biểu: “Giải thưởng này không chỉ công nhận tôi mà còn công nhận những người trẻ châu Phi. Tôi chỉ ở đây bởi vì những gì mà học sinh của mình đã đạt được. Giải thưởng này mang đến cho các em một cơ hội. Nó nói cho thế giới biết rằng các em có thể làm được bất kỳ điều gì”.

NG. CÁT (Theo AFP, Guardian)

Chia sẻ bài viết