19/08/2010 - 15:40

Giáo sư Ngô Bảo Châu được trao tặng Huy chương Fields

* Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chúc mừng Giáo sư Ngô Bảo Châu

Phóng viên TTXVN từ Hyderabad đưa tin ngày 19-8, tại phiên khai mạc Hội nghị toán học thế giới lần thứ 26 (ICM-26) tổ chức ở Hyderabad thuộc bang Andhra Pradesh của Ấn Độ, Giáo sư Ngô Bảo Châu, nhà toán học trẻ tuổi của Việt Nam và thế giới, đã vinh dự được trao tặng Huy chương Fields, giải thưởng được so sánh với giải “Nobel Toán học”, của Hiệp hội toán học quốc tế (IMU). Giáo sư Ngô Bảo Châu cũng là một trong hai nhà toán học trẻ tuổi được chọn trình bày báo cáo khoa học tại hội nghị này.

Tổng thống Ấn Độ Pratibha Patil đã phát biểu khai mạc hội nghị và trân trọng trao Huy chương Fields cho những người đoạt giải.

Tổng thống Ấn Độ Pratibha Patil trao Giải thưởng Fields cho Giáo sư Ngô Bảo Châu tại hội nghị. Ảnh: AFP/TTXVN 

Được trao tặng 4 năm một lần, Huy chương Fields là phần thưởng cao quý nhất trong lĩnh vực toán học của IMU dành cho những tài năng trẻ dưới 40 tuổi. Giải thưởng này do nhà toán học người Canada John Charles Fields sáng lập và được trao tặng lần đầu tiên cho nhà toán học người Phần Lan Lars Ahlhos và nhà toán học người Mỹ Jesse Doughlas vào năm 1936.

Việc Giáo sư Ngô Bảo Châu được trao tặng Huy chương Fields là niềm vinh dự và tự hào lớn đối với đất nước Việt Nam. Sự kiện đã đưa Việt Nam trở thành nước thứ hai tại châu Á, sau Nhật Bản, có công dân được nhận giải thưởng toán học cao quý này.

Giáo sư Ngô Bảo Châu được nhận giải thưởng Fields là nhờ những thành tựu nghiên cứu toán học xuất sắc, tiêu biểu là công trình Chứng minh Bổ đề cơ bản thuộc Chương trình Langlands.

Xuất thân từ một gia đình khoa học, Giáo sư Ngô Bảo Châu, sinh năm 1972 tại Hà Nội, đã sớm bộc lộ năng khiếu toán học. Ngô Bảo Châu từng là học sinh Trường thực nghiệm Giảng Võ, Trường THCS Trưng Vương, sau đó học tại khối Chuyên toán Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Anh là học sinh Việt Nam đầu tiên hai lần đoạt Huy chương vàng Olympic toán quốc tế tại Úc năm 1988 với điểm tối đa 42/42 và tại CHLB Đức năm 1989.

Năm 2004, Ngô Bảo Châu được trao tặng giải thưởng toán học Clay cùng với Giáo sư người Pháp Gerard Laumond vì đã có công trình chứng minh Bổ đề cơ bản thuộc Chương trình Langlands. Năm 2005, ở tuổi 33, Ngô Bảo Châu được đặc cách phong hàm Giáo sư tại Việt Nam và trở thành vị giáo sư trẻ nhất của Việt Nam hiện nay. Năm 2009, kết quả chứng minh Bổ đề cơ bản thuộc Chương trình Langlands của Giáo sư Ngô Bảo Châu được tạp chí “Time” (Mỹ) bình chọn là một trong 10 phát minh khoa học tiêu biểu của năm 2009.

Ngô Bảo Châu còn là giáo sư toán học tại Đại học Paris XI (Pháp) và làm việc tại Viện nghiên cứu Princeton, bang New Jersey của Mỹ.

* Nhận được tin Giáo sư Ngô Bảo Châu vừa được trao huy chương Fields - giải thưởng toán học cao quý của thế giới, chiều 19-8-2010, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới Giáo sư Ngô Bảo Châu. Chủ tịch nước đánh giá cao thành tích và những cống hiến của Giáo sư Ngô Bảo Châu đối với toán học, đã mang về niềm tự hào và vinh dự lớn cho đất nước Việt Nam. Chủ tịch nước nhấn mạnh giải thưởng mà Giáo sư Ngô Bảo Châu giành được cũng là phần thưởng lớn cho nền toán học Việt Nam và hy vọng rằng với tài năng và trí tuệ của mình, Giáo sư Ngô Bảo Châu sẽ tiếp tục có những đóng góp to lớn cho toán học Việt Nam và thế giới.

Chia sẻ bài viết