17/09/2020 - 07:32

Phiên họp thứ 48 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Giao quyền quản lý sát hạch lái xe cần có đánh giá kỹ

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 48, sáng 16- 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Trình bày Tờ trình của Chính phủ, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, mục tiêu cơ bản và lớn nhất của việc xây dựng Luật là bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người tham gia giao thông, góp phần bảo đảm tốt hơn quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp năm 2013 và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; tạo ra bước chuyển biến cơ bản, bền vững trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; tạo môi trường thông thoáng thu hút đầu tư, phát triển kinh tế và nâng cao hơn nữa hình ảnh của Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Theo thống kê từ năm 2009 đến nay, tai nạn giao thông ở Việt Nam đã xảy ra trên 334 nghìn vụ, làm chết trên 101 nghìn người (trung bình hàng năm gần 10.000 người chết, chủ yếu trong độ tuổi lao động), làm bị thương trên 336 nghìn người, trong đó hàng chục nghìn người bị thương tật suốt đời (so với các lĩnh vực giao thông khác như đường thủy, hàng hải, hàng không, đường sắt thì tai nạn giao thông đường bộ chiếm hơn 95% trong tổng số vụ, số người chết, số người bị thương).

Đáng chú ý, nguyên nhân gây tai nạn giao thông đường bộ do lỗi vi phạm của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông là chủ yếu, chiếm trên 90% số vụ, trong đó nhiều lái xe có kỹ năng điều khiển, kiến thức về pháp luật an toàn giao thông và ý thức tự giác chấp hành luật còn rất kém. Bên cạnh đó, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng Công an đã phát hiện và xử lý rất nhiều các trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn…

Dự thảo Luật gồm 8 chương, 72 điều, trong đó bổ sung nhiều hành vi bị nghiêm cấm là những hành vi nguy hiểm, có nguy cơ cao gây ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông hoặc gây mất an ninh, trật tự.

Đa số ý kiến nhất trí với phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật. Có ý kiến đề nghị phân định rõ ràng hơn nữa về phạm vi, nội dung điều chỉnh giữa dự thảo Luật này với dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), nhất là các quy định về hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ, phương tiện tham gia giao thông đường bộ, tổ chức an toàn giao thông đường bộ. 

Nhiều đại biểu cho rằng, những năm qua, các cơ quan chức năng đã cố gắng trong việc hạn chế tai nạn giao thông ở cả 3 tiêu chí, tuy nhiên, số người bị tai nạn giao thông vẫn còn rất lớn. Có thể thấy, nhìn vào việc chấp hành luật giao thông để đánh giá việc chấp hành pháp luật của người dân của cả đất nước. Do đó, cần thiết phải sửa luật. Trong quá trình xây dựng dự thảo, các bộ đã chủ trương tách riêng 2 dự án Luật và đều nhận được sự đồng thuận của thành viên Chính phủ, các cơ quan, đại biểu Quốc hội. Các đại biểu đánh giá chất lượng của dự án luật đảm bảo, xây dựng công phu, có căn cứ chính trị, đáp ứng yêu cầu hiện nay.

Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ khẳng định, Chính phủ chịu trách nhiệm chính về an toàn giao thông đường bộ. Việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe giao cho cơ quan nào cần có tổng kết đánh giá kỹ, nhất là liên quan đến bộ máy, chi phí. Nội dung này Chính phủ cần làm rõ thêm và Quốc hội sẽ quyết định...

 Đỗ Phương Bình (TTXVN)

Chia sẻ bài viết