09/08/2021 - 09:06

Giãn cách xã hội cho ngư dân 

Tại Cà Mau, thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, cũng là lúc hết con nước đánh bắt trên biển nên ngư dân quay vào bờ. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm soát người, phương tiện ra vào cửa biển, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn ngư dân thực hiện nghiêm quy định giãn cách để phòng, chống dịch.

Các tàu đánh cá khi vào sông, phải neo đậu đúng khu vực được hướng dẫn của ngành chức năng để thực hiện phòng, chống dịch COVID-19.

Các tàu đánh cá khi vào sông, phải neo đậu đúng khu vực được hướng dẫn của ngành chức năng để thực hiện phòng, chống dịch COVID-19.

Tại cửa biển Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, ngoài hơn 2.000 phương tiện của địa phương còn có thêm gần 1.000 tàu với khoảng 40.000 lao động của các tỉnh lân cận ra vào địa bàn để mua bán, trao đổi hàng hóa. Quá trình hoạt động trên biển không loại trừ có tàu đánh cá của ngư dân tiếp cận với tàu đánh cá của nước ngoài và ngược lại. Vì vậy, BĐBP tỉnh Cà Mau chỉ đạo các đơn vị tăng cường tuần tra bảo vệ chủ quyền vùng biển, kết hợp nắm tình hình, đặc biệt tuyên truyền ngư dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch COVID-19.

Trung tá Phan Xuân Huyên, Đồn trưởng Đồn BP Sông Đốc, cho biết: Đối với các phương tiện hoạt động trên biển, khi vào địa bàn, lực lượng làm nhiệm vụ của Đồn đều kiểm tra theo trình tự quy định phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế, đảm bảo khoảng cách, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn. Ghi chép đầy đủ thông tin cá nhân từng thuyền viên để quản lý khi vào bờ. Trong thời gian này, tất cả ngư dân vào địa bàn phải cam kết thực hiện giãn cách, như tự giãn cách trên tàu, không lên bờ khi không cần thiết, nếu lên bờ phải có lý do chính đáng và được quản lý chặt chẽ địa điểm đến, mục đích làm gì, thời gian đến và thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K. “Qua tuyên truyền, vận động, giải thích của BĐBP và các lực lượng phòng, chống dịch tại địa phương, hầu hết chủ tàu, thuyền trưởng và thuyền viên khi vào địa bàn đều chấp hành và thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19” - Trung tá Phan Xuân Huyên nhận định.

Theo Đại tá Lương Hoàng Đông, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Cà Mau, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bộ Chỉ huy đã chỉ đạo các đồn, hải đội BP duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; nắm chắc tình hình địa bàn, tình hình trên biển; tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; phối hợp chặt chẽ với Công an, Quân sự các địa phương ven biển duy trì các tổ, chốt dọc theo bờ biển, chống xuất, nhập cảnh trái phép, nhất là tại cửa biển không có trạm kiểm soát BP cố định.

“Dọc tuyến bờ biển 254km của tỉnh Cà Mau chủ yếu là rừng phòng hộ, bãi biển bị sạt lở nên công tác tuần tra, kiểm soát của BĐBP gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, tại các chốt chống dịch, cán bộ, chiến sĩ gặp nhiều khó khăn về nơi ăn, ở, một số nhu yếu phẩm thiết yếu hằng ngày chưa đảm bảo. Nhưng với tinh thần vượt khó, cán bộ, chiến sĩ ở các tổ, chốt đều vượt qua mọi khó khăn, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng địa phương, thay nhau tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ, không chủ quan lơ là mất cảnh giác” - Đại tá Lương Hoàng Đông cho biết.

Bài, ảnh: ANH VY

Chia sẻ bài viết