07/02/2023 - 20:01

Giám sát việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 

(CT) - Chiều 7-2, Ðoàn Ðại biểu quốc hội TP Cần Thơ do ông Ðào Chí Nghĩa, Phó Trưởng đoàn Ðoàn đại biểu Quốc hội thành phố làm Trưởng đoàn, giám sát chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 (NQ88) và Nghị quyết số 51/2017/QH14 (NQ51) của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông (GDPT)” ở huyện Phong Ðiền.

Ðại diện Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Mỹ Khánh 1 phát biểu tại cuộc họp.

Năm học 2022-2023, huyện Phong Ðiền có 21 trường tiểu học, THCS (trong đó có 19 trường đạt chuẩn quốc gia); với trên 12.800 học sinh và 621 cán bộ quản lý, giáo viên. Thực hiện NQ88 và NQ51, thuận lợi của huyện có cơ sở vật chất đầy đủ, đáp ứng yêu cầu cho 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, huyện còn khó khăn là tình trạng thiếu giáo viên vẫn còn xảy ra tại một số đơn vị. Hiện tỷ lệ giáo viên/lớp đạt 1,37; nếu để đạt 1,5 giáo viên/lớp theo quy định, huyện còn thiếu trên 22 giáo viên. Cấp THCS chưa có giáo viên dạy Ngoại ngữ 2 theo Chương trình GDPT 2018. Các nhà xuất bản triển khai bản mẫu SGK, thời gian giới thiệu các bộ SGK đến giáo viên còn chậm; SGK được các nhà xuất bản cung cấp cho các trường có giới hạn về số lượng, ít nhiều ảnh hưởng đến việc nhận xét của giáo viên;... 

Phát biểu tại cuộc họp, ông Ðào Chí Nghĩa ghi nhận nỗ lực khắc phục khó khăn, kiến nghị của các thầy cô giáo huyện Phong Ðiền trong thực hiện đổi mới chương trình SGK GDPT. Ðồng thời, đề nghị UBND, ngành Giáo dục huyện bổ sung, hoàn chỉnh báo cáo sớm nhất, để làm cơ sở cho Ðoàn tổng hợp báo cáo, làm việc với lãnh đạo UBND, ngành Giáo dục thành phố nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các địa phương tổ chức thực hiện các Nghị quyết đạt hiệu quả.

Theo kế hoạch, Ðoàn giám sát chuyên đề việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội từ ngày 6 đến 10-2; nội dung giám sát gồm: đánh giá việc ban hành chính sách, pháp luật và công tác quản lý nhà nước về đổi mới chương trình, SGK GDPT trong giai đoạn 2014-2022; đánh giá các điều kiện bảo đảm thực hiện chương trình (đội ngũ nhà giáo; cơ sở vật chất, thiết bị dạy học), nguồn kinh phí thực hiện đổi mới chương trình,
SGK GDPT;…

Tin, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết