11/02/2010 - 22:18

Giải rượu

Mặc dù biết rằng uống nhiều rượu, bia là không tốt cho sức khỏe thế nhưng ngày xuân, họp mặt gia đình, bạn bè, chén rượu, ly bia kèm theo lời chúc mừng là điều khó tránh khỏi. Bài viết này nhằm giới thiệu với bạn đọc một vài cách để hạn chế tác động của bia, rượu đối với sức khỏe.

* Trước và ngay khi uống rượu:

- Trước hết, không để bụng đói khi uống rượu hoặc bia. “Lót dạ” trước rồi “cụng ly” sau cũng chưa muộn. Uống rượu, bia khi bụng đói, ngoài tác hại của axít HCl đối với niêm mạc dạ dày thì cơ thể còn hấp thu nhanh và nhiều nồng độ cồn của rượu, bia, làm say nhanh hơn đồng thời gây hại cho dạ dày nhiều hơn.

- Nên ăn vài miếng chuối chát trước khi dùng rượu hay khởi đầu buổi tiệc. Những nghiên cứu khác nhau của các nhà khoa học ở Anh và Ấn Độ đều đưa đến kết luận giống nhau về tác dụng của chuối xanh đối với các bệnh nhân loét dạ dày, tá tràng. Kết quả cho thấy, chuối xanh được phơi khô ở nhiệt độ thấp (phơi trong bóng râm) có khả năng kích thích sự tăng trưởng của lớp màng nhầy ở thành trong của dạ dày.

* Trong khi uống rượu:

- Nên dùng nhiều rau, củ cải, dùng thêm vài lát chuối chát hoặc dùng thêm các loại đậu. Ngoài tác dụng bổ sung nguồn vitamin, chất xơ, những loại thức ăn này còn giúp cơ thể giải độc, trong đó có rượu.

* Sau khi uống rượu:

Sữa, nước cam, mật ong... rất tốt để
giải rượu. Ảnh: K.L 

Tỉnh dậy sau khi quá chén, thường có cảm giác nặng đầu, chóng mặt, nặng nề tay chân, có thể dùng:

- Một ly sữa lạnh đánh xốp lên với 1 trái chuối và 2- 3 muỗng cà-phê mật ong. Chuối sẽ làm dịu dạ dày, và với sự trợ giúp của mật ong sẽ nâng mức đường trong máu, trong khi sữa vừa làm bớt cơn đau vừa tái tạo nước cho cơ thể.

- Dùng 60g vỏ chuối nấu với 200ml nước còn khoảng 100ml, chia thành 2 lần uống.

- Dùng 50g bột cát căn (còn gọi là bột sắn dây) pha với 150-200ml nước sôi để ấm và 4- 5 muỗng café đường, khuấy cho tan rồi uống. Có thể dùng 2-3 lần/ngày. Dùng bột cát căn rất tốt cho các trường hợp sau khi say thấy đau mỏi người và tứ chi uể oải. Dùng cho trường hợp miệng khô, khát nước rất tốt và hiệu nghiệm.

- Dùng 50- 100g bạch biển đậu rang vàng xay thành bột. Dùng 30- 50g bột pha trong 150- 200 ml nước sôi để nguội với 3-5 muỗng café đường, uống sẽ rất tốt cho người sau khi say rượu. Theo y học cổ truyền, bạch biển đậu vị ngọt, tính hơi ấm, có tác dụng bổ tỳ vị, điều hòa các tạng, giải cảm nắng, khát nước và giải độc rượu.

- Có thể dùng 1/2 trái chanh hoặc 1 trái cam vắt lấy nước pha với 4-5 muỗng café đường, thêm lượng nước thích hợp rồi uống.

- Đối với người bị viêm gan siêu vi hay bị nhiễm siêu vi sau khi uống say, có thể dùng 50- 100g lá cây chó đẻ (loại xanh hay đỏ đều được) nấu sôi trong 10-15 phút, uống thay nước thường hàng ngày rất tốt.

Ngoài ra, có thể dùng thêm 2-3 miếng mứt gừng, mứt vỏ quýt. Các loại mứt này rất tốt vì có tác dụng vừa sát trùng đường hô hấp vừa giúp tiêu hóa. Điều tối kỵ là không nên dùng thuốc Paracetamol (thường gọi là thuốc cảm) để trị chứng nhức đầu sau khi dùng rượu, bia nhiều vì không chỉ bản thân rượu bia gây ảnh hưởng đến chức năng của gan mà Paracetamol cũng là loại thuốc có thể gây ngộ độc trên gan.

Chia sẻ bài viết