10/05/2022 - 08:44

Giải pháp để nâng cao chỉ số thương mại điện tử 

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Theo báo cáo chỉ số thương mại điện tử (TMÐT) năm 2021 của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, TP Cần Thơ nằm trong top 10 tỉnh, thành có chỉ số TMÐT cao nhất nước. Ðây là kết quả quá trình nỗ lực của chính quyền và các đơn vị triển khai nhiều giải pháp và hành động tích cực phát triển TMÐT. Ðể tiếp tục nâng chỉ số phát triển TMÐT, TP Cần Thơ đã xây dựng kế hoạch với chiến lược phát triển lâu dài.

Hoạt động ký kết hợp tác hỗ trợ ứng dụng TMÐT ngành Công Thương giai đoạn 2021-2025 giữa Sở Công Thương TP Cần Thơ với Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang.

Thúc đẩy TMÐT

Thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, thời gian qua nhiều địa phương đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMÐT để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản. Trung tâm Phát triển thương mại và Ðầu tư thuộc Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam đã tổ chức 10 đầu mối bán hàng online (trực tiếp) và offline (trực tuyến) với 5.000 cửa hàng sẵn sàng tiêu thụ sản phẩm cho HTX, tổ hợp tác khi có nhu cầu bán hàng…

Sàn giao dịch công nghệ Cần Thơ đã và đang trở thành một trong những kênh thông tin hữu ích cho việc tìm kiếm, đổi mới công nghệ, thiết bị với trên 10.673 thông tin sản phẩm, công nghệ, thiết bị từ 228 tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn được chào bán. Ðồng thời, đã kết nối yêu cầu thông tin công nghệ cho hơn 1.000 đơn vị chào bán - tìm mua có nhu cầu đổi mới công nghệ. Phối hợp với VNPT Cần Thơ xây dựng sàn TMÐT chonongsancantho.vn để đưa vào triển khai. Hiện có khoảng 103 doanh nghiệp đăng ký, 248 sản phẩm đã được đăng trên sàn…

Ngành Nông nghiệp TP Cần Thơ đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ nông, thủy sản cho nông dân trong và sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch. Trong đó, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa trên sàn TMÐT. Trong năm 2021, thành phố đã hỗ trợ, hướng dẫn 75 doanh nghiệp, HTX tham gia vào các sàn giao dịch trực tuyến như Tiki, Lazada, Voso, Sendo, Shopee, Postmart.vn,… thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn; tổ chức tập huấn cho doanh nghiệp, HTX, các cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ dân nhằm đưa các sản phẩm lên sàn TMÐT. Phối hợp với Tổ công tác 970 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ đưa các sản phẩm nông sản lên sàn TMÐT Cooplink.vn. Ðến nay, 41 sản phẩm OCOP của TP Cần Thơ đã được hỗ trợ, hướng dẫn lên sàn TMÐT lớn như Lazada, Tiki, Shopee, Voso, Postmart.

Ông Nguyễn Quốc Hội, Phó Chủ tịch Liên minh HTX TP Cần Thơ, cho rằng, nhu cầu kết nối tiêu thụ hàng hóa giữa các doanh nghiệp, tổ chức, thương nhân phân phối với các HTX, nông dân trong thời điểm hiện tại càng trở nên cấp thiết. Từ trước đến nay, việc kết nối, tiêu thụ hàng hóa giữa các nhà sản xuất, nông dân với các nhà sản xuất, thương nhân phân phối chỉ diễn ra theo phương thức truyền thống, nông dân chỉ “bán cái mình có” mà ít chú trọng đến việc cải tiến phương thức sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Trong sản xuất, nuôi trồng chủ yếu nhỏ lẻ, thiếu tính liên kết để tạo nên sản phẩm chủ lực. Chính những rào cản kỹ thuật, quy chuẩn, tiêu chuẩn sản phẩm đã khiến cho việc liên kết, kết nối tiêu thụ hàng hóa giữa nông dân với các nhà sản xuất, thương nhân phân phối gặp nhiều khó khăn.

Trợ lực

Chỉ số TMÐT được tính với thang điểm 80 tổng hợp từ 3 tiêu chí gồm: nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin, giao dịch TMÐT giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng và giao dịch TMÐT giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp. Theo đó, đứng đầu top 10 là TP Hồ Chí Minh đạt 67,63 điểm, tiếp đến là Hà Nội với 55,66 điểm… ở vị trí thứ 10 là TP Cần Thơ với 8,59 điểm.

Ðể nâng chỉ số điểm TMÐT và thích ứng tốt với xu hướng và thời đại, tạo được môi trường kinh doanh trực tuyến lành mạnh, thuận lợi, từng bước đưa hoạt động TMÐT của tỉnh hội nhập với trong nước và quốc tế, TP Cần Thơ đã triển khai nhiều hoạt động tích cực. Ðặc biệt, ban hành Quyết định số 1279/QÐ-UBND ngày 15-6-2021 về việc ban hành Kế hoạch phát triển TMÐT TP Cần Thơ giai đoạn 2021-2025. Theo Kế hoạch, đến năm 2025 có 55% trở lên dân số tham gia mua sắm trực tuyến; thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 50%, trong đó thanh toán thực hiện qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian chiếm 80%; 80% website TMÐT có chức năng tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; 50% trường cao đẳng, đại học và giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn có tập huấn/giảng dạy cho sinh viên về TMÐT…

Theo Kế hoạch số 200/KH-UBND của UBND TP Cần Thơ về hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) tham gia sàn TMÐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn tại TP Cần Thơ. Kế hoạch nhằm đưa các hộ SXNN, kinh doanh cá thể, HTX đăng ký tham gia các sàn TMÐT để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế. Ðồng thời, thông qua các sàn TMÐT và nền tảng số thông tin hữu ích cho các hộ SXNN về thị trường, dự báo nhu cầu; thông tin về thời tiết, mùa vụ…

Ngày 17-2-2022, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng ký ban hành Chương trình phát triển TMÐT TP Cần Thơ năm 2022. Mục tiêu chương trình phát triển hạ tầng TMÐT và giải pháp hỗ trợ phát triển TMÐT trên địa bàn thành phố, đưa TMÐT trở thành hoạt động phổ biến, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp thành phố trong xúc tiến bán hàng và cung ứng dịch vụ trong nước và quốc tế. Hiện Sở Công Thương TP Cần Thơ đã ký hợp tác hỗ trợ ứng dụng TMÐT ngành Công Thương giai đoạn 2021-2025 với Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng và tới đây là tỉnh Kiên Giang.

Tại một hội thảo về TMÐT do Cục TMÐT và Kinh tế số tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh mới đây, đại diện Lazada cũng cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục hợp tác tích cực cùng các cơ quan, ban ngành, địa phương và các Hiệp hội nhằm hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số và kinh doanh online thành công. Ðồng thời đẩy mạnh các hoạt động khuyến khích tiêu dùng hàng Việt Nam thông qua các chương trình tôn vinh hàng Việt. Với mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp địa phương và phân phối sản phẩm trên sàn TMÐT. Ðại diện sàn TMÐT Voso cũng cho biết, Voso đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nông sản, kết nối giao thương giữa thành thị và nông thôn, nâng cao giá trị đặc sản. Trong đó, đặc biệt chú trọng phối hợp cùng các hộ SXNN, các tỉnh thành đưa toàn bộ sản phẩm đạt chuẩn OCOP lên sàn TMÐT.

Chia sẻ bài viết