22/12/2019 - 07:16

Giá trị sức khỏe của cây trồng trong nhà? 

Khoa học chứng minh rằng tương tác với cây xanh trong nhà hay ngoài trời đều tốt cho sức khỏe, cả về thể chất lẫn tinh thần. Nhưng trong bối cảnh ô nhiễm không khí ngoài trời gia tăng, mọi người được khuyến nghị trồng thêm cây xanh trong nhà để tận hưởng những lợi ích mà chúng mang lại, cụ thể như: 

Giảm lo lắng và căng thẳng. Nhiều nghiên cứu cho thấy cây xanh có thể giúp giảm mức độ lo lắng và căng thẳng tinh thần (stress), cũng như mang đến chu kỳ giấc ngủ tốt hơn. Chẳng hạn, nghiên cứu của Đại học bang Kansas (Mỹ) phát hiện trồng cây trong phòng, đặc biệt là phòng bệnh, giúp đẩy nhanh tốc độ hồi phục của bệnh nhân. Nghiên cứu đã so sánh tình trạng phục hồi của các bệnh nhân trong phòng có và không trồng cây cho thấy những bệnh nhân trong phòng có trồng cây có tỷ lệ mệt mỏi và lo lắng thấp hơn.

Đặc biệt, bệnh nhân ở những phòng có trồng cây oải hương giảm tình trạng bồn chồn, căng thẳng, lo lắng và mất ngủ. Trong khi đó, theo kết quả nghiên cứu công bố trên Tạp chí Nhân học Sinh lý học, không gian làm việc có nhiều cây xanh giúp giảm stress đáng kể.

Giúp tâm trạng ổn định và thư giãn. Theo nhiều nghiên cứu, cây xanh có thể giúp bạn thư giãn và bình tĩnh hơn. Đơn cử, cuộc khảo sát được thực hiện tại 4 bệnh viện ở Khu vực Vịnh San Francisco cho thấy, khi tiếp xúc với cây cối, 79% bệnh nhân cảm thấy thư giãn và bình tĩnh hơn, 19% cảm thấy tích cực hơn trong khi 25% cảm thấy tỉnh táo và khỏe mạnh hơn. Đặc biệt, các loại cây trồng trong nhà có hoa có thể mang đến cảm xúc tích cực. Ở người cao tuổi, nó được chứng minh giúp cải thiện trí nhớ tình tiết.

Cải thiện sự tập trung. Nghiên cứu của Đại học Nông nghiệp Hoàng gia Anh khẳng định, các sinh viên khi được dạy trong các phòng học đầy cây xanh tăng 70% về mức độ hiểu bài nhờ cải thiện chú ý, nâng cao sự tập trung. Còn một nghiên cứu khác chỉ ra rằng cây trồng trong nhà có tác động tích cực đối với trẻ em mắc chứng tăng động giảm chú ý (ADHD), giúp chúng cảm thấy thoải mái và tập trung tốt hơn.

Nâng cao lòng tự trọng. Chăm sóc và theo dõi sự biến đổi của cây trồng trong nhà được chứng minh có tác động tích cực đối với trẻ em và cả người lớn. Theo một nghiên cứu, quá trình trưởng thành và biến đổi của cây sẽ hướng người chăm sóc cây suy nghĩ tích cực rằng ngoại hình và các yếu tố liên quan không chi phối sự phát triển của bản thân, mà sự giáo dục, nuôi nấng và chăm sóc đúng cách góp phần vào việc này, từ đó giúp nâng cao lòng tự trọng.

Cải thiện chất lượng không khí và giảm bệnh tật. Lợi ích này đã được chứng thực từ lâu với các loại cây như trầu bà, thường xuân, phú quý, sống đời, lan ý... Theo đó, lượng chất gây ô nhiễm không khí trong nhà hoặc văn phòng thường nhiều hơn bên ngoài, dẫn đến đau đầu, chóng mặt, mất tập trung và viêm họng. Nghiên cứu chỉ ra rằng cây trồng trong nhà giúp loại bỏ hơn 300 độc tố trong không khí cũng như loại bỏ tới 87% hợp chất hữu cơ dễ bay hơi.

Bên cạnh đó, cây xanh có thể tạo thêm độ ẩm trong nhà, làm giảm hoặc kiểm soát hàm lượng bụi trong không khí, từ đó phòng tránh nguy cơ kích ứng đường hô hấp, sổ mũi và ngứa mắt. Ngoài ra, sự hiện diện của cây xanh trong phòng cũng được cho cải thiện tư duy sáng tạo.

Thúc đẩy thói quen ăn uống lành mạnh. Trồng vườn rau trong nhà với các loại rau củ và thảo mộc như hương thảo, húng tây, rau mùi, hẹ, kinh giới, hành lá, củ cải, cải xoăn, khoai tây, cải bó xôi, cà chua… được xem là một trong những cách trực tiếp nhất để thúc đẩy thói quen ăn uống lành mạnh và thoát khỏi thói quen ăn uống kém, mà không phải lo lắng về tác dụng phụ của thuốc trừ sâu.

Theo nghiên cứu của Đại học Saint Louis (Mỹ), khi trồng rau trong nhà, gia đình sẽ tạo ra môi trường thực phẩm tích cực. Nghiên cứu cũng cho thấy, những đứa trẻ ăn thực phẩm trồng trong nhà ăn gấp đôi lượng rau củ và trái cây so với những đứa trẻ không hoặc hiếm khi ăn các loại thực phẩm tự trồng.

TRÍ VĂN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết