22/02/2021 - 06:40

Giá trị riêng của “Ẩm thực mẹ làm” 

Kênh YouTube “Ẩm thực mẹ làm” đang tạo một dấu ấn đặc biệt và khác biệt với những YouTuber chiêu trò câu view. Hình ảnh người mẹ bình dị nấu những món ăn giản đơn ở làng quê thanh bình được chia sẻ rộng rãi bởi nó gợi lại ký ức của nhiều thế hệ người Việt.

Hình ảnh cô Cường bình dị trong “Ẩm thực mẹ làm”. Ảnh: facebook Ẩm thực mẹ làm

Hình ảnh cô Cường bình dị trong “Ẩm thực mẹ làm”. Ảnh: facebook Ẩm thực mẹ làm

Hoạt động từ tháng 2-2019, kênh “Ẩm thực mẹ làm” sở hữu nút bạc YouTube (đạt 100.000 lượt đăng ký theo dõi) chỉ 3 tháng sau đó. Hiện kênh đã đạt hơn 855.000 lượt theo dõi, hơn 118 video chuyên đề. Lượng theo dõi này so với nhiều kênh YouTube ẩm thực đình đám khác vẫn khá khiêm tốn, nhưng “Ẩm thực mẹ làm” lại có tương tác tốt (lượt thích, bình luận tích cực...) nhờ sức hút riêng biệt.

Cô Dương Thị Cường và con trai Đồng Văn Hùng sáng lập và sở hữu kênh “Ẩm thực mẹ làm”. Trong đó, cô Cường là nhân vật chính trong những thước phim của con trai. Bối cảnh chính là thị trấn Hương Sơn (tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam) - nơi mẹ con cô sinh sống và làm việc.

Các video của “Ẩm thực mẹ làm” bình dị, nội dung giản đơn, chỉ là hình ảnh người mẹ trong trang phục thường ngày, với những công việc thường làm, trong đó đặc tả nhiều nhất là cảnh nấu ăn. Cô Cường thường làm những món ăn giản dị từ vườn rau, ao nhà, đậm truyền thống Việt như: cá kho, rau vườn xào, dưa cà, thịt kho dừa… Vậy mà các video lại có sức hút với nhiều người bởi cảm giác bình yên, gần gũi.

Những đoạn phim của Hùng không quá cầu kỳ, chỉ đơn giản là đặt máy và ghi lại khung cảnh mẹ nấu ăn bên bếp củi với ánh lửa bập bùng, chân thật, ấm áp; thi thoảng có chú chó, đàn gà, con mèo đi loanh quanh. Xem cô Cường nấu ăn trong ngôi nhà nhỏ và mảnh vườn, cùng những động vật quen thuộc trong gia đình, người xem ai cũng thấy nhớ nhà da diết, nhớ những bữa cơm mẹ làm và nụ cười ấm áp của mẹ. Anh Hùng từng chia sẻ chỉ muốn giới thiệu các món ăn đồng quê quen thuộc, dân dã do chính tay mẹ nấu; cũng là cách lưu giữ lại những câu chuyện về mẹ của anh như những kỷ niệm.

Sự mộc mạc khiến “Ẩm thực mẹ làm” nhận được sự yêu mến của rất nhiều người. Kênh “Ẩm thực mẹ làm” cũng được YouTube chọn để giới thiệu đến người dùng thế giới, thông qua tài khoản Twitter chính thức của YouTube vào tháng 5-2020. Đây là lần hiếm hoi một kênh của nhà sáng tạo nội dung Việt Nam lọt vào mắt xanh của mạng xã hội video đình đám toàn cầu. Không chỉ vậy, vào tháng 10-2020, “Ẩm thực mẹ làm” còn trở thành đại diện Việt Nam tham dự YouTube FanFest 2020 - sự kiện tôn vinh năng lực của cộng đồng các nhà sáng tạo và nghệ sĩ khắp châu Á Thái Bình Dương.

Có thể nói, “Ẩm thực mẹ làm” là một trong số những kênh video có nội dung giá trị, mang lại nhiều thông điệp nhân văn và truyền cảm hứng cho nhiều người, đặc biệt về những tinh hoa trong ẩm thực dân gian truyền thống Việt.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết