03/03/2023 - 18:38

Gắp hơn 100 viên sỏi làm tắc ống mật chủ 

(CTO) - TS.BS La Văn Phú, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ và ê-kíp phẫu thuật vừa thực hiện ca mổ lấy ra hơn 100 viên sỏi túi mật cho nữ bệnh nhân 66 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long. Sau mổ, bệnh nhân tỉnh táo, được tiếp tục theo dõi, điều trị.

Bệnh nhân nhập viện ngày 27-2-2023 với triệu chứng đau vùng hạ sườn phải. Qua thăm khám, kết quả các xét nghiệm, siêu âm và chụp cắt lớp vi tính, bệnh nhân được chẩn đoán tắc mật do nhiều sỏi ống mật chủ. Vì có nhiều sỏi to, bác sĩ không thể lấy qua nội soi hoặc phẫu thuật nội soi nên chỉ định mổ mở. Quá trình mổ, phẫu thuật viên đã lấy khoảng 100 viên sỏi từ ống mật chủ và đường mật trong gan, với kích thước từ vài mm, viên lớn nhất khoảng 3cm. 

Theo TS.BS La Văn Phú, sỏi đường mật khá phổ biến, nếu được khám và điều trị sớm, khi sỏi còn ít, kích thước nhỏ có thể không cần phẫu thuật hoặc được lấy sỏi qua nội soi mật tụy ngược dòng hoặc phẫu thuật nội soi. Tuy nhiên, khi bệnh nhân đến trễ, sỏi to, nhiều, thường phải mổ mở, nguy cơ nhiều biến chứng hậu phẫu do đường mổ lớn, lâu hồi phục. Ngoài ra, nếu sỏi đường mật không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiễm trùng đường mật dẫn đến nhiễm trùng huyết, viêm phúc mạc mật, viêm tụy cấp, hay xơ gan ứ mật là những biến chứng nặng, có thể đe dọa tính mạng.

Ê-kíp lấy ra hơn 100 viên sỏi trong túi mật bệnh nhân.

TS.BS La Văn Phú thăm khám bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh do BV cung cấp.

Một số yếu tố nguy cơ gây sỏi túi mật: nhiễm vi trùng và ký sinh trùng đường mật; cơ địa thừa cân, béo phì, ăn ít chất xơ, ít vận động hoặc người giảm cân quá nhanh. Tần suất bệnh tăng dần theo tuổi, nữ mắc bệnh nhiều hơn nam. BS Phú khuyên, trường hợp có sỏi túi mật chưa điều trị, có tiền sử đã mổ sỏi mật, nhất là bệnh nhân nữ trên 40 tuổi thừa cân hay người có triệu chứng đau hạ sườn phải, vàng da thì nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm. Đồng thời, thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh, ăn nhiều chất xơ, tăng cường vận động, tránh thừa cân.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết