14/05/2022 - 09:23

Gắn kết với doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho sinh viên 

Bài, ảnh: B.KIÊN

Gắn kết với doanh nghiệp không chỉ giúp cơ sở giáo dục cập nhật kiến thức, kỹ năng mới vào chương trình nhằm nâng cao chất lượng đào tạo; mà còn giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên (HSSV) sau tốt nghiệp. Nhờ sự gắn kết này, tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ (CTEC), trên 97% HSSV có việc làm sau tốt nghiệp.

Giờ học thực hành của sinh viên CTEC.

Trong khuôn khổ buổi ký kết hợp tác đào tạo, thực hành thực tập và tuyển dụng giữa CTEC và Công ty TNHH Chăn nuôi New Hope Bình Phước, do CTEC tổ chức ngày 10-5, hơn 350 HSSV của trường được biết thêm về quy trình hoạt động của công ty, các kỹ thuật mới về chăn nuôi, thú y… HSSV còn được cung cấp thông tin thời sự, được giải đáp thắc mắc về quá trình thực tập, thực tế và nhu cầu tuyển dụng nhân sự của công ty. Trần Thanh Nguyên, sinh viên cao đẳng ngành Dịch vụ thú y K19AB, cho biết: “Chương trình rất bổ ích vì việc giao lưu trực tiếp doanh nghiệp giúp người học có thêm kiến thức chuyên ngành, kiến thức xã hội; tiêu chuẩn nhân viên... Từ đó cố gắng học tập, rèn luyện nhằm đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng”. 

Theo ông Nguyễn Phước Quỳnh, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH Chăn nuôi New Hope Bình Phước, 3 năm qua, hai đơn vị đã có một số hoạt động liên kết đào tạo, sử dụng lao động; nay chính thức ký kết hợp tác để đôi bên phát triển mạnh hơn, mang lại nhiều lợi ích cho HSSV như đảm bảo cho các em tiếp xúc sớm với nghề, được thực tập thực hành trong doanh nghiệp với trang thiết bị mới, hiện đại. HSSV có thể làm việc ngay sau khi ra trường. Ông Quỳnh cho biết: “Sau khi thực tập, thực hành tại công ty, HSSV về trường làm luận án tốt nghiệp. Tỷ lệ HSSV của trường quay lại làm việc tại công ty cao nhất so với các trường khác. Sinh viên trường có ưu điểm vững chuyên môn, cần cù, chịu khó…”. Công ty đang hợp tác nhiều trường trên cả nước về chăn nuôi, thú y. Riêng CTEC mỗi năm cung cấp đến hàng trăm nhân sự cho công ty.

Hiện CTEC đã ký kết với nhiều đơn vị doanh nghiệp trong đào tạo, chuyển giao khoa học công nghệ. Trong đó, việc ký kết hợp tác giữa CTEC và Công ty TNHH Chăn nuôi New Hope Bình Phước góp phần thúc đẩy phát triển song phương trong đào tạo, thực hành, thực tập ở lĩnh vực chăn nuôi, thú y. Theo Ths Lê Hoàng Thanh, Phó Hiệu trưởng CTEC, hoạt động gắn kết doanh nghiệp giúp HSSV tìm được việc làm, mở ra cơ hội học tập, rèn luyện trong quá trình lập thân, lập nghiệp. Ðồng thời giúp trường bổ sung, cập nhật kiến thức, kỹ năng mới vào chương trình, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Ngay khi HSSV còn học tập tại trường, CTEC đã liên kết doanh nghiệp hỗ trợ HSSV được trải nghiệm môi trường làm việc tại doanh nghiệp. Ths Lê Hoàng Thanh cho biết: “Các em có cơ hội trải nghiệm làm du học sinh ở các doanh nghiệp tại Ðông Nam Á. Vì trường liên kết nhiều trung tâm, đơn vị ngoài nước để hỗ trợ HSSV học tiếng Anh, Nhật, Hàn, Trung…".

Những năm qua, CTEC phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ tổ chức nhiều hoạt động rèn kỹ năng thành công cho sinh viên, ngày hội việc làm; liên kết đào tạo với các doanh nghiệp để giới thiệu việc làm cho HSSV. Trường còn chú trọng thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như: xây dựng chương trình các bậc, hệ đào tạo sát với thực tế; cải tiến phương pháp giảng dạy cũng như tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị thực hành, phục vụ giảng dạy… Hiện tỷ lệ HSSV của trường có việc làm sau tốt nghiệp đạt trên 97%; trong đó có 92% HSSV có việc làm đúng chuyên ngành.

Khởi động mùa tuyển sinh của trường năm nay từ tháng 1 và dự kiến kết thúc cuối tháng 9-2022. Trường tuyển gần 2.200 sinh viên cho 20 ngành đào tạo trình độ cao đẳng (trong đó có 1 ngành mới Quản trị mạng máy tính, với 35 chỉ tiêu) và 15 ngành trung cấp. Trường liên kết Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Bình Thủy để giảng dạy các môn văn hóa bậc THPT cho học sinh trình độ trung cấp 3 năm; đảm bảo các em đủ điều kiện tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT sau khi tốt nghiệp. 

Chia sẻ bài viết