01/06/2009 - 08:51

G-8 tăng cường hợp tác chống khủng bố và cướp biển

(TTXVN)- Ngày 30-5, kết thúc hai ngày họp ở Thủ đô Rome của Ý, các bộ trưởng tư pháp và nội vụ nhóm 8 nước công nghiệp hàng đầu thế giới gồm Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Canada, Ý, Nhật Bản và Nga (G-8) đã nhất trí các biện pháp nhằm tăng cường cuộc chiến toàn cầu chống khủng bố, chống tội phạm có tổ chức, nhập cư bất hợp pháp và chống nạn hải tặc.

Tuyên bố chung của hội nghị khẳng định khủng bố và tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia (như buôn bán ma túy, buôn người, buôn bán vũ khí trái phép và rửa tiền) là những mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với an ninh, sự cai trị của luật pháp cũng như sự ổn định về kinh tế trên thế giới. Hội nghị cũng chú ý vấn đề tội phạm trên mạng trong bối cảnh các vụ trộm trên mạng gia tăng đang đe dọa an ninh tài chính quốc tế và quyền sở hữu trí tuệ.

Hội nghị các bộ trưởng tư pháp và nội vụ G-8 được tổ chức trong bối cảnh nạn cướp biển đang hoành hành mạnh với 114 âm mưu tấn công và 29 vụ bắt giữ tàu biển từ đầu năm đến nay. Dòng người nhập cư bất hợp pháp từ châu Phi vào Nam Âu cũng đã khiến cho nhiều quốc gia thuộc khu vực này phải áp dụng các biện pháp cứng rắn hơn nhằm hồi hương người nhập cư trái phép. Trong một tuyên bố khác, hội nghị kêu gọi thế giới có các biện pháp mạnh mẽ hơn chống tội xâm hại tình dục trẻ em.

Chia sẻ bài viết