21/03/2021 - 17:16

EVFTA thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU 

(CT) - Theo Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Ðầu tư, trong 2 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất hàng hóa đạt 48,55 tỉ USD, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm trước với 9 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỉ USD.

Ðóng gói gạo xuất khẩu sang thị trường EU tại Công ty cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An, TP Cần Thơ.

Xuất khẩu sang các thị trường lớn tiếp tục được các doanh nghiệp khai thác hiệu quả, nhất là các thị trường có Hiệp định Thương mại tự do (FTA) như: EU, Nhật Bản, Hàn Quốc. Ðặc biệt, xuất khẩu sang EU đã có sự bứt lên đáng kể nhờ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

Cụ thể xuất khẩu của Việt Nam sang EU 2 tháng đầu năm nay đạt 6,3 tỉ USD, tăng 22,7% so với cùng kỳ năm trước. Bộ Công Thương nhận định doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng tiếp cận và tận dụng tốt cơ hội từ EVFTA, đưa xuất siêu trong 2 tháng đầu năm với thị trường EU là 4 tỉ USD, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm trước. Thủy sản là một trong những mặt hàng điển hình ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu sang EU đáng kể nhờ tác động của Hiệp định EVFTA.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trị giá xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm 2021 đạt 1,01 tỉ USD, tăng 0,7% với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, EU là một trong những thị trường có trị giá tăng mạnh: hơn 16% so với cùng kỳ năm trước, đạt 63,97 triệu USD. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo, theo đà xuất khẩu 2 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 3-2021 sẽ đạt khoảng 640 triệu USD, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu sang Mỹ, EU và các nước Hiệp định Ðối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ duy trì tín hiệu tích cực nhờ nhu cầu cao và nhờ đòn bẩy từ các FTA là EVFTA và CPTPP.

Tin, ảnh: N.H

Chia sẻ bài viết