03/11/2018 - 09:56

EU đặt máy phát hiện nói dối tại sân bay 

Sắp tới đây, những hành khách làm thủ tục tại một số sân bay châu Âu sẽ bị chất vấn bởi các máy phát hiện nói dối sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI). Liên minh châu Âu (EU) đưa vào thí điểm dự án được cho là giúp giảm tình trạng quá tải, phát hiện người nhập cư trái phép, ngăn chặn “các mối đe dọa khủng bố” và tội phạm.

Sân bay quốc tế Ferenc Liszt Budapest, Hungary.  Ảnh:  wikiwand.com

Trong tuyên bố, Ủy ban châu Âu cho biết các đường biên giới bên ngoài của EU đang chịu sức ép ngày càng lớn do mỗi năm có khoảng 700 triệu người nhập cảnh vào khối này. Điều đó gây khó khăn cho các nhân viên biên giới trong việc kiểm tra giấy tờ đi lại cũng như sinh trắc học đối với từng người. Do vậy, dự án iBorderCtrl liên quan đến 7 quốc gia thành viên đã ra đời.

Trị giá 5,1 triệu USD, iBorderCtrl sẽ được thử nghiệm tại một số sân bay ở Hungary, Latvia và Hy Lạp (3 quốc gia có biên giới giáp với những nước không thuộc EU) trong tháng này, áp dụng đối với những hành khách từ bên ngoài nhập cảnh vào EU. Theo đó, ảnh đại diện một nhân viên an ninh biên giới ảo trên máy tính sẽ đặt ra những câu hỏi về chuyến đi của hành khách, bao gồm xác nhận tên tuổi và ngày sinh, mục đích chuyến đi cũng như ai tài trợ chi phí. Nhân viên này là một phần trong quy trình rà soát gồm 2 giai đoạn. Trước tiên, hành khách sẽ đăng hình hộ chiếu và các giấy tờ của họ như thị thực lên máy trước khi trả lời câu hỏi thông qua một webcam. AI cũng sẽ theo dõi và phân tích “những biểu hiện siêu nhỏ” trên khuôn mặt của hành khách để xác định xem họ có đang nói dối hay không. Tất nhiên, công nghệ thông minh này được thiết kế phù hợp với ngôn ngữ, sắc tộc và giới tính của từng người sử dụng.

Giai đoạn hai diễn ra tại các biên giới. Hành khách có “nguy cơ thấp” chỉ trải qua quá trình tái đánh giá ngắn về một số thông tin để nhập cảnh. Trong khi những đối tượng “nguy cơ cao” sẽ đối mặt với cuộc kiểm tra nghiêm ngặt hơn, liên quan đến quét tĩnh mạch lòng bàn tay và dấu vân tay, thậm chí sẽ phải gặp trực tiếp một nhân viên biên giới.

Dù trước đó máy thử nghiệm với 32 người và cho kết quả chính xác chỉ 76%, nhưng những nhà khoa học phát triển dự án hy vọng sau này tỷ lệ thành công sẽ đạt 85%.

THANH BÌNH (Theo CNN, Express)

Chia sẻ bài viết