03/03/2023 - 22:14

EU cam kết tài trợ hơn 860 triệu USD để bảo vệ các đại dương 

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, ngày 2-3, tại hội nghị “Ðại dương của chúng ta” (Our Ocean) ở Panama, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố 39 cam kết hành động trong năm 2023 cho hoạt động quản trị quốc tế về đại dương, đồng thời tuyên bố tài trợ 816,5 triệu euro (khoảng 866 triệu USD) để hiện thực hóa các cam kết này.

Các cam kết hành động của EU bao gồm tất cả các lĩnh vực: khu bảo tồn biển, ô nhiễm biển, biến đổi khí hậu, nghề cá bền vững, nền kinh tế xanh bền vững và an ninh hàng hải. Ngoài ra, EU cũng tham gia Liên minh hành động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Ủy viên EU về môi trường, đại dương và ngư nghiệp Virginijus Sinkevicius khẳng định “đại dương là một phần của con người và đó là trách nhiệm chung của chúng ta”.

Trong khoản tài trợ nói trên của EU, phần lớn số tiền (khoảng 320 triệu euro) được dành cho các dự án nghiên cứu đại dương nhằm bảo vệ đa dạng sinh học biển và ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu đối với đại dương; 250 triệu euro được dùng để phóng vệ tinh Sentinel-1C nhằm giám sát tình trạng tan băng và theo dõi những tác động của tình trạng biến đổi khí hậu; 126 triệu euro để bảo vệ đa dạng sinh học và chống biến đổi khí hậu ở Benin, Guyana và Tanzania; và 24 triệu euro để cải thiện quản lý nghề cá.

Ðặc phái viên về khí hậu của Mỹ, ông John Kerry cũng đã tham dự hội nghị trên và khẳng định hội nghị này “rất quan trọng vì tập trung vào hành động chứ không phải lời nói. Ðó là những cam kết và giải pháp thực sự”.

Trong khi đó, Tổng thống Panama Laurentino Cortizo đã ký sắc lệnh mở rộng khu bảo tồn biển Banco Volcan từ 14.000 km2 lên 93.000 km2. Theo Bộ trưởng Môi trường Panama Milciades Concepcion, nước này sẽ bảo tồn hơn 54% diện tích đại dương trong vùng đặc quyền kinh tế của Panama.

Ðại dương bao phủ 3/4 bề mặt Trái đất và là “ngôi nhà” của 80% sinh vật sống trên hành tinh này. Ðây cũng là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho hơn 3 tỉ người và được đánh giá là tuyến đường trọng yếu cho thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, tài sản quan trọng này đang đối mặt với rất nhiều nguy hiểm do thay đổi khí hậu, sự nóng lên toàn cầu, các hoạt động không bền vững, đánh bắt bất hợp pháp, ô nhiễm và suy giảm môi trường sống ở biển. Mục tiêu của hội nghị lần này là hạn chế các tác động của con người đối với môi trường biển, từ đó bảo vệ các hệ sinh thái đại dương.

TRẦN QUYÊN

Chia sẻ bài viết