03/12/2017 - 17:41

Em bé đầu tiên sinh ra từ tử cung cấy ghép ở Mỹ 

Theo hãng tin AP, một ca sinh đầu tiên từ tử cung cấy ghép vào cơ thể người mẹ vừa diễn ra ở thành phố Dallas thuộc bang Texas - sự kiện được xem là một cột mốc y khoa tại Mỹ.

Ảnh: AP

Người mẹ chưa được tiết lộ danh tính này bẩm sinh không có tử cung và đã nhận tử cung hiến tặng từ nữ y tá Taylor Siler 36 tuổi làm việc tại Trung tâm Y khoa thuộc Đại học Baylor ở thành phố Dallas  - nơi ca sinh đặc biệt nói trên diễn ra.

Chia sẻ về lý do hiến tặng tử cung của mình, người phụ nữ có hai con cho biết: “Tôi có những người thân đã vất vả để có con và điều này là không công bằng. Tôi chỉ nghĩ rằng nếu chúng ta có thể mang đến cho nhiều người hơn quyền lựa chọn (sinh con) đó, thì đó là một điều tuyệt vời”.

Giới chức bệnh viện thuộc Đại học Baylor đã xác nhận tin vui nói trên hôm 1-12, song không chia sẻ thêm chi tiết khác. Trong nhiều năm trước đó, Đại học Baylor đã tiến hành nghiên cứu nhằm tìm kiếm 10 phụ nữ tham gia việc cấy ghép tử cung. Hồi tháng 10-2016, phía bệnh viện thông báo có 4 phụ nữ đã nhận tử cung hiến tặng nhưng có 3 trường hợp phải bóc bỏ tử cung vì lưu thông máu kém.

Trên thực tế, bác sĩ người Thụy Điển Mats Brannstrom là người đầu tiên thành công với việc giúp thực hiện một ca sinh con từ tử cung cấy ghép. Năm ngoái, ông đã giúp 5 phụ nữ sinh con từ tử cung được hiến tặng. Hiện có ít nhất 16 ca ghép tử cung đã được ghi nhận trên toàn cầu. 

    ĐÔNG PHONG (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết