08/01/2021 - 23:17

Elon Musk giàu nhất thế giới 

Tỉ phú Elon Musk (ảnh), doanh nhân sở hữu Hãng sản xuất xe điện Tesla và Tập đoàn công nghệ SpaceX, vừa trở thành người giàu nhất hành tinh sau khi vượt qua nhà sáng lập Tập đoàn thương mại điện tử Amazon, Jeff Bezos.

Ảnh: nationworldnews

Ảnh: nationworldnews

Giá trị cổ phiếu của Tesla hôm 7-1 tăng 4,8%, qua đó tỉ phú người Mỹ đã “soán ngôi” đồng hương Bezos trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới của Hãng tin Bloomberg. Cụ thể, tổng tài sản của ông Musk đạt 188,5 tỉ USD, nhiều hơn Bezos 1,5 tỉ USD.

Sự kiện trên đánh dấu 12 tháng đặc biệt đối với Elon Musk. Bởi hồi đầu năm 2020, ông còn đứng ở vị trí 35 trong bảng xếp hạng của Bloomberg. Đến tháng 11-2020, tỉ phú 49 tuổi này vượt qua “cha đẻ” của Tập đoàn Microsoft Bill Gates để trở thành người giàu thứ hai thế giới và nay chiếm luôn ngôi đầu. Trong năm qua, tài sản ròng của ông đã tăng hơn 150 tỉ USD và đây có thể là kỷ lục làm giàu nhanh nhất trong lịch sử. Góp phần vào thành tích này là đợt tăng giá cổ phiếu chưa từng có tiền lệ của Tesla, với mức tăng 743% trong năm ngoái nhờ lợi nhuận ổn định. Ngày giao dịch 6-1 vừa qua cũng ghi nhận một cột mốc quan trọng với Tesla khi lần đầu tiên giá trị thị trường của công ty vượt mức 700 tỉ USD. Với cột mốc này, Tesla có giá trị thị trường cao hơn tổng giá trị hiện nay của các đối thủ General Motors, Ford, Toyota, Honda, Fiat Chrysler và Volkswagen cộng lại.

Dù tài sản tăng “chóng mặt” như thế, song doanh nhân mê vũ trụ này cho biết ít quan tâm đến vật chất và có ít tài sản ngoài số cổ phần tại Tesla (nắm 20%) và SpaceX (54%). Trả lời phỏng vấn gần đây, Elon Musk tiết lộ mục đích chính cho sự giàu có của mình là đẩy nhanh sự tiến hóa của nhân loại thành một nền văn minh vũ trụ.

Chàng trai trẻ với những ý tưởng táo bạo

Những hạt giống mà Elon Musk, tỉ phú công nghệ hay “gã điên” tùy người đánh giá, gieo cách đây gần 20 năm, đã vươn thành cây xanh quả ngọt. Cuối tháng 5-2020, tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX mang theo tàu vũ trụ Crew Dragon cùng 2 phi hành gia rời bang Florida (Mỹ) và sau đó kết nối thành công với Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Từ nhỏ, Musk đã mơ về tàu không gian và du hành vũ trụ. Cơ hội tiếp xúc đầu tiên của ông với giới du hành không gian là tại một sự kiện của Mars Society - một nhóm chuyên gia và nhà đầu tư đam mê không gian hoạt động với mục tiêu thám hiểm và đưa người lên sao Hỏa. Càng nghĩ về không gian, Musk càng nhận ra tầm quan trọng của việc thám hiểm nó. Vậy là ông tập hợp một nhóm các chuyên gia giỏi nhất, rời bỏ ghế Giám đốc Mars Society và tự lập quỹ Life to Mars.

Với Life to Mars, Elon Musk lại nảy ra ý tưởng mới: đưa lên Hỏa tinh một “vườn ươm” rau có khả năng sống và phát triển trên đất lấy từ chính hành tinh đỏ. Để làm được vậy, trước hết ông cần một quả tên lửa để đưa các thiết bị cần thiết vào không gian. Tháng 10-2001, Musk cùng 3 cộng sự bay đến Nga với mục tiêu mua lại 3 quả tên lửa đạn đạo liên lục địa với ngân sách 20 triệu USD. Phía Nga ra giá 8 triệu USD/quả. Trên chuyến bay trở về Mỹ sau 4 lần ngã giá thất bại, Musk đề xuất cả nhóm tự tay chế tạo một quả tên lửa. Ít ai ngờ ông đã dành nhiều tháng nghiên cứu sâu về ngành công nghiệp hàng không vũ trụ và tích lũy kiến thức cần thiết để chế tạo tên lửa.

Elon Musk sau đó chẳng còn đam mê với chuyện đưa chuột hay rau vào không gian nữa. Làm cách nào để “bình dân hóa” thám hiểm không gian và biến du hành vũ trụ trở nên phổ biến như đi máy bay là khát khao mới của ông.

Đa số người trong ngành đều thờ ơ với kế hoạch táo bạo của Elon Musk, thậm chí xem ông là tỉ phú mới nổi thích “chơi ngông” lấy tiếng. Nhưng ông có lý do để tin vào sự thành công của dự án: đội ngũ kỹ sư của ông có Tom Mueller, một trong những người giàu kinh nghiệm nhất trong lĩnh vực chế tạo động cơ tên lửa. Với khối tài sản ròng tăng từ vài chục lên vài trăm triệu USD nhờ giá cổ phiếu PayPal tăng vọt 55% sau màn ra mắt công chúng, Elon Musk thành lập SpaceX để nghiêm túc đầu tư cho tầm nhìn của mình vào tháng 6-2002.

Theo Viện Nghiên cứu Chính sách, Mỹ có thêm 56 tỉ phú mới trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 12 năm ngoái, nâng tổng số tỉ phú của nước này lên 659 người.

HẠNH NGUYÊN (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết