07/09/2021 - 21:45

El Salvador trở thành quốc gia đầu tiên hợp pháp hóa Bitcoin

Theo phóng viên TTXVN tại châu Mỹ, Chính phủ El Salvador đã tiến hành mua những đồng Bitcoin đầu tiên trước thời điểm luật cho phép lưu hành hợp pháp tài sản kỹ thuật số có hiệu lực từ ngày 7-9, qua đó biến quốc gia Trung Mỹ này trở thành quốc gia đầu tiên lưu hành Bitcoin như một loại tiền tệ hợp pháp trong giao dịch.

Trước động thái trên, các chuyên gia tài chính đã cảnh báo rằng việc này có thể làm tăng rủi ro tài chính cũng như quy định và hoạt động cho các tổ chức tài chính. Cụ thể, cơ quan xếp hạng Fitch Ratings lưu ý rằng tiền lãi vốn sẽ không bị đánh thuế và có thể nộp thuế bằng Bitcoin, điều này có thể thu hút dòng vốn Bitcoin nước ngoài, khiến tăng rủi ro khi mà số tiền thu được từ các hoạt động bất hợp pháp đi qua hệ thống tài chính El Salvador. Bên cạnh đó Fitch cho rằng các công ty bảo hiểm ở El Salvador nắm giữ Bitcoin trên bảng cân đối kế toán của họ trong thời gian dài sẽ chịu nhiều rủi ro về giá cả, điều này sẽ làm tăng rủi ro tài sản.

Ngay sau khi Luật Bitcoin được thông qua tại nước này, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã hạ cấp chất lượng tín dụng của El Salvador và trái phiếu bằng USD của nước này cũng chịu nhiều áp lực. Ngay cả khi Tổng thống Salvador Nayib Bukele đã tạo ra một quỹ tín thác trị giá 150 triệu USD để cho phép chuyển đổi Bitcoin thành USD song nhiều cơ quan tài chính quốc tế vẫn nghi ngờ về cách quốc gia này sẽ tránh được những rủi ro liên quan đến sự biến động mạnh của tiền kỹ thuật số.

Trước đó, Chính phủ El Salvador cho biết đang triển khai kế hoạch lắp đặt một hệ thống gồm 200 máy rút tiền tự động (ATM) dành cho đồng tiền số Bitcoin để khách hàng có thể rút USD tiền mặt. Thông qua hệ thống ATM, khách hàng sở hữu đồng Bitcoin có thể chuyển đổi thành đồng USD trong ví điện tử hay rút tiền mặt. Bên cạnh đó, chính phủ cũng thiết lập 50 chi nhánh rút hoặc gửi tiền. Tổng thống Bukele cho biết các cây ATM Bitcoin “Chivo” sẽ được lắp đặt ở mọi tỉnh thành và khách hàng có thể rút tiền mặt 24/24 không mất phí giao dịch. Chính phủ El Salvador thúc đẩy sáng kiến sử dụng tiền số như một biện pháp nhằm loại bỏ chi phí chuyển tiền kiều hối về nước, ước tính lên đến 400 triệu USD/năm.

VIỆT HÙNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết