20/05/2019 - 10:42

Đức giục châu Âu đoàn kết chống cực hữu

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã kêu gọi châu Âu đấu tranh với các đảng cực hữu, cho rằng các phong trào dân túy cực đoan muốn hủy hoại những giá trị cốt lõi của châu Âu như đấu tranh chống tham nhũng và bảo vệ các tộc người thiểu số.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc hội đàm với Tổng thống Croatia Andrej Plenkovic trong chuyến thăm nước này ngày 18-5, Thủ tướng Merkel cho rằng châu Âu đang phải đối phó và kiên quyết đấu tranh với các phong trào dân túy. Nhà lãnh đạo Đức đưa ra bình luận trên khi được hỏi về vụ bê bối đang nhấn chìm đảng Tự do cực hữu của Áo. Cụ thể, chủ tịch đảng này, ông  Heinz-Christian Strache vừa phải từ chức Phó Thủ tướng Áo sau khi truyền thông Đức đăng tải một đoạn video được cho là đe dọa tới sự ổn định của liên minh cánh hữu cầm quyền. Ông được cho là đã đề nghị giúp một công ty giành được các hợp đồng để đổi lại hỗ trợ tài chính và chính trị từ doanh nghiệp này.Thủ tướng Merkel nhấn mạnh: “Chúng ta đang phải đối phó với các phong trào dân túy, những người muốn hủy hoại các giá trị của chúng ta ở châu Âu. Chúng ta phải kiên quyết đấu tranh với các phong trào này".

Chuyến công du của nhà lãnh đạo Đức đến Croatia diễn ra ít ngày trước thềm cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 23-26/5. Trong các chiến dịch vận động tranh cử, Thủ tướng Merkel đều đã lui lại phía sau, nhường “sân khấu” cho người đồng hương Manfred Weber hiện là ứng viên hàng đầu cho chức danh Chủ tịch Ủy ban châu Âu.

Trong chiến dịch vận động tại thủ đô Zagreb (Croatia), ông Weber công khai không dựa vào lá phiếu của các đảng cực hữu để giành thắng lợi. Ông cũng có quan điểm cho rằng các đảng cực hữu và những người theo chủ nghĩa dân túy sẵn sàng bán lòng yêu nước và các giá trị của đất nước để trục lợi cho bản thân.

 LAN PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết