28/07/2013 - 20:57

Ai Cập

Dư luận lo ngại xung đột sẽ bước sang “giai đoạn mới nguy hiểm”

Kể từ khi Tổng thống Morsi bị lật đổ hôm 3-7, bạo lực đã khiến hơn 200 người thiệt mạng. Ảnh: Reuters

Hôm 27-7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã lên tiếng thúc giục các nhà lãnh đạo lâm thời tại Ai Cập phải nhanh chóng kéo đất nước ra khỏi bờ vực chiến tranh, sau khi lực lượng an ninh bị tố đã “tắm máu” những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi và tổ chức Huynh đệ Hồi giáo trong các cuộc biểu tình trước đó.

Theo hãng tin Anh Reuters, trao đổi qua điện thoại với Phó Tổng thống lâm thời Ai Cập Mohamed ElBaradei và người đồng cấp Nabil Fahmy, Ngoại trưởng Kerry đã bày tỏ “sự lo ngại sâu sắc” về tình trạng bạo lực đẫm máu hiện nay tại đất nước Kim tự tháp, đồng thời nhấn mạnh: “Đây là thời khắc quyết định cho Ai Cập. Washington kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo Ai Cập hành động ngay lập tức để kéo đất nước thoát khỏi bờ vực thẳm”. Ngoại trưởng Mỹ cho rằng lực lượng an ninh Ai Cập cần thực hiện “nghĩa vụ pháp lý và đạo đức” nhằm tôn trọng quyền biểu tình hòa bình và tự do ngôn luận của người dân Ai Cập. Ông cũng cảnh báo tình trạng bạo lực hiện tại không chỉ đe dọa đến nền dân chủ và quá trình hòa hợp dân tộc ở Ai Cập mà còn ảnh hưởng đến cả khu vực.

Diễn biến phức tạp tại Cairo cũng khiến cho giới chức Lầu Năm Góc không thể ngồi yên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel buộc phải gọi điện cho người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi để thể hiện quan ngại sâu sắc về tình hình an ninh và bạo lực ở Ai Cập, đồng thời ông kêu gọi quân đội của Tướng al-Sisi phải kiềm chế trong thời điểm khó khăn hiện nay. Cùng ngày, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ), ông Ban Ki-moon đã lên án tình trạng bạo lực bùng phát ở Ai Cập sau các cuộc biểu tình mới nhất và kêu gọi người dân nước này “giải quyết bất đồng thông qua đối thoại”.

Trước đó, từ tối 26 đến sáng 27-7, hàng nghìn người ủng hộ ông Morsi đã biểu tình và đụng độ dữ dội với lực lượng an ninh ở Thủ đô Cairo cũng như các vùng lân cận, khiến 75 người thiệt mạng và 748 người bị thương. Trong khi đó, Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo cho biết có tới 4.000 người bị thương và cáo buộc cảnh sát đã “nã đạn” vào những người ủng hộ ông Morsi, điều mà giới chức Ai Cập đã thẳng thừng bác bỏ. Vụ việc xảy ra chỉ một ngày sau những cuộc tuần hành rầm rộ theo lời kêu gọi mà Tướng Abdel Fattah al-Sisi cho là nhằm phản đối “bạo lực và chủ nghĩa khủng bố”, ý ám chỉ phe Hồi giáo của ông Morsi. Ngày 28-7, Tổng Công tố Ai Cập, ông Hesham Barakat cho biết Viện Công tố nước này đã quyết định mở cuộc điều tra về vụ đụng độ bạo lực đẫm máu nói trên.

Theo hãng tin Ai Cập Al-Ahram, trong buổi sáng 28-7, quận Helwan của Cairo cũng đã xảy ra xung đột giữa những người ủng hộ tổ chức Huynh đệ Hồi giáo với người dân phẫn nộ trong các cuộc tuần hành. Cùng ngày, hàng nghìn người ủng hộ ông Morsi vẫn tiếp tục tập trung tại một nhà thờ ở Cairo, và tuyên bố sẽ tiếp tục biểu tình bất chấp chính quyền lâm thời đe dọa “sẽ sớm dẹp loạn những người biểu tình”. Bộ trưởng Nội vụ Ai Cập Mohamed Ibrahim cảnh báo việc sử dụng vũ lực nhằm chấm dứt biểu tình chỉ gây thêm nhiều cái chết.

Bạo lực đẫm máu hai ngày qua cùng những lời đe dọa theo sau của giới chức Ai Cập đã gióng lên hồi chuông cảnh báo, khiến các nước phương Tây lo ngại nguy cơ về “một giai đoạn mới” trong cuộc đối đầu giữa phe Hồi giáo và lực lượng an ninh của chính phủ vốn do quân đội hậu thuẫn tại Ai Cập - quốc gia là cầu nối huyết mạch giữa khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Liên minh châu Âu và một số quốc gia trong khu vực Trung Đông cũng đã đồng loạt lên án các vụ xung đột đẫm máu vừa qua và những lời lẽ hiếu chiến của giới chức tại Cairo. Được biết, Hội đồng An ninh quốc gia Ai Cập cũng đã tiến hành phiên họp khẩn cấp dưới sự chủ trì của Tổng thống lâm thời Adli Mansour, nhằm thảo luận tình hình biểu tình bạo lực hiện nay cũng như các biện pháp ứng phó.

      THANH BÌNH (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết