11/06/2008 - 23:53

ĐTDĐ cảm ứng lên ngôi

Điện thoại Omnia của Samsung. Ảnh: Samsung Electronics.

Các hãng điện thoại di động (ĐTDĐ) đang đua nhau phát triển dòng sản phẩm cảm ứng thế hệ mới nhằm đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng. Cuộc đua trở nên sôi động hơn khi thị trường liên tục chào đón sự ra đời của nhiều ĐTDĐ cảm ứng thông minh, mà mới nhất là “siêu phẩm” Omnia của Samsung.

Đầu tuần này, nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ 2 thế giới Samsung trình làng “chú dế” SGH-i900 có biệt danh là “Omnia”, theo tiếng La-tinh nghĩa là “mọi thứ”, dành cho thị trường Đông Nam Á. Omnia với màn hình 3,2 inch đúng là có mọi thứ, từ công nghệ truy cập Internet không dây như HSDPA với tốc độ 7,2 mbps và Wi-fi, camera 5 megapixel, hỗ trợ Bluetooth, Windows Media Video, tính năng đo gia tốc và thậm chí bộ nhớ có thể mở rộng đến 16 GB. Sản phẩm chiến lược của Samsung cho nửa cuối năm 2008 này chạy trên hệ điều hành Windows Mobile 6.1 của Microsoft.

Ngoài ra, Omnia còn được tích hợp công nghệ “phản hồi cảm ứng” (haptic feedback) – điện thoại sẽ rung lên khi người dùng chạm vào màn hình. Theo phát ngôn viên Samsung, Omnia cũng thích hợp với người dùng ở Bắc Mỹ với tính năng hỗ trợ GSM lẫn HSDPA cho phép tương thích toàn diện với các mạng di động nội vùng như AT&T của Mỹ. Các chuyên gia Samsung cho rằng, giới doanh nhân không thể bỏ qua điện thoại thông minh Omnia bởi nó có thể trở thành công cụ giải trí trên những chuyến bay đường dài.

Omnia ra đời như một sự tiếp nối của dòng điện thoại cảm ứng mà Samsung đang muốn mở rộng thị phần toàn cầu. Cách đây vài tuần, Samsung giới thiệu với thị trường châu Âu điện thoại màn hình cảm ứng 5 megapixel SGH-F480 Touchwiz nổi bật với giao diện người dùng đời mới như tính năng kéo-thả, cho phép người dùng tự động truy cập vào các tính năng chỉ bằng một cái chạm tay, nhận dạng khuôn mặt, tự động chụp ảnh khi người được chụp mỉm cười, đèn flash LED. Trước đó, đại gia này đã rất thành công với “chú dế” Soul nắp trượt có kiểu dáng mảnh mai khá ấn tượng.

Mặc dù tung ra liên tiếp nhiều dòng ĐTDĐ cảm ứng nhưng Samsung không phải là “anh cả” trong địa hạt này mà là LG. Thuật ngữ “haptic” (nghĩa là cảm ứng theo tiếng Hy Lạp) được sử dụng lần đầu tiên bởi Kim Jin, giám đốc trung tâm thiết kế ĐTDĐ của LG. Cách đây 2 năm, Kim từng dự đoán “haptic” sẽ là xu hướng chủ đạo kế tiếp trong lĩnh vực thiết kế điện thoại. Và “haptic” đã trở thành từ cửa miệng của các chuyên gia thiết kế ĐTDĐ hiện nay. LG cho biết tất cả điện thoại có giá từ 500 USD trở lên của hãng đều sẽ được trang bị công nghệ màn hình cảm ứng. LG dự định sẽ tung ra hơn 10 dòng điện thoại kiểu này trong năm nay.

Không chỉ các hãng điện thoại Hàn Quốc như Samsung và LG bị cuốn vào cơn sốt “điện thoại cảm ứng”. Người trong giới cho rằng dòng điện thoại iPhone mới của Apple cũng sẽ được tích hợp các chức năng “cảm ứng”. Theo dvice.com, Apple đang thương thảo với Immersion để chuyển giao công nghệ “phản hồi rung”. Trong khi đó, Motorola cũng “nhiệt tình” với công nghệ haptic nhưng đang đi theo hướng hơi khác một chút.

Dòng điện thoại cảm ứng của Motorola trang bị hệ thống phím bấm “ảo” có tên gọi công nghệ ModeShift - biến đổi các phím bấm tùy theo chức năng sử dụng. Chẳng hạn, bình thường bàn phím thể hiện các con số từ 1-9 và các mẫu tự abc. Nhưng khi điện thoại hát nhạc, nó sẽ hiển thị các phím điều khiển cho chức năng hát nhạc như play, pause, fast-forward và rewind thay vì các con số. Ứng dụng công nghệ cảm ứng rung, máy cũng có chức năng “phản hồi cảm ứng”, cho phép người dùng kiểm tra liệu họ có ấn đúng phím mình muốn hay không.

VIỆT QUỐC (Theo Korea Times)

    Theo công ty nghiên cứu thị trường Gartner, nhu cầu ĐTDĐ cảm ứng toàn cầu sẽ tăng gấp đôi so với năm 2007 lên 35 triệu chiếc trong năm nay. Còn Strategy Analytic thì dự báo dòng điện thoại thời thượng này sẽ chiếm 40% thị trường ĐTDĐ toàn cầu vào năm 2012.

Chia sẻ bài viết