14/09/2019 - 18:38

Dòng phim ca nhạc, lãng mạn lặng lẽ trở lại 

Không ồn ào, rầm rộ, khoảng 3 năm nay, dòng phim ca nhạc, lãng mạn vẫn âm thầm “nở rộ” bằng nhiều tác phẩm gây chú ý và được đánh giá cao về chất lượng.

 Phim “Yesterday”- siêu phẩm ca nhạc lãng mạn nổi bật nhất năm 2019.

 Phim “Yesterday”- siêu phẩm ca nhạc lãng mạn nổi bật nhất năm 2019.

Vốn là dòng phim thế mạnh vào những năm 1960, 1970, phim ca nhạc, lãng mạn từng phải nhường vị trí ngai vàng cho dòng phim thương hiệu, siêu anh hùng, hành động trong suốt thời gian dài. Phim tình cảm kết hợp âm nhạc chỉ sống lại và trở thành cơn sốt toàn cầu vào cuối năm 2016, khi “La La Land” ra đời.  “La La Land” đã mang về đến 6 tượng vàng Oscar 2017, trong đó có Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Emma Stone, Đạo diễn xuất sắc nhất cho Damien Chazelle và Bài hát trong phim hay nhất cho “City of Stars”; đồng thời mở ra kỷ nguyên mới cho các phim tình cảm lãng mạn có yếu tố âm nhạc.

Một trong những tác phẩm gây chú ý sau đó là “The Greatest Showman”, dựa trên câu chuyện có thật về cuộc đời của P.T. Barnum- người được coi là ông tổ của các bầu show tạp kỹ. “The Greatest Showman” đã mang đến rất nhiều ca khúc nổi bật, như: “Never Enough”, “This is Me”, “A Million Dreams”… Tuy chất hàn lâm của phim không được nhiều khán giả đón nhận, nhưng vẫn tạo được dấu ấn cho dòng phim này bằng các đề cử Quả cầu vàng. Đến “A Star is Born” (2018) thì thể loại phim này lại bùng phát và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trên nhiều diễn đàn bình luận điện ảnh. Sự bắt tay của tài tử Bradley Cooper và nữ ca sĩ lập dị Lady Gaga đã tạo ra một tác phẩm điện ảnh đậm chất thơ và những ca khúc rất xuất sắc. “A Star is Born” khuynh đảo các giải thưởng điện ảnh và còn mang về tượng vàng Oscar Ca khúc trong phim xuất sắc nhất cho “Shallow”. Năm 2018 còn nở rộ nhiều tác phẩm phim ca nhạc, như: “Mamma Mia!”, “Bohemian Rhapsody”…

Trở lại năm 2019, “Rocketman” đã gây ấn tượng vào tháng 5, trong khi đạo diễn Danny Boyle tái xuất với “Yesterday” vào tháng 9. “Yesterday” được cho là siêu phẩm ca nhạc lãng mạn nổi bật nhất của năm 2019. Đây là tác phẩm lãng mạn thể loại âm nhạc đầu tay của Danny Boyle - đạo diễn người Anh nổi tiếng với nhiều tác phẩm hiện thực, thời sự như: “Slumdog Millionaire” (2009), “127 Hours” (2010), “Steve Jobs” (2015)… “Yesterday” còn có sự góp mặt của những ngôi sao đặc biệt, đó là “lọ lem” Lily James, “hoàng tử tình ca” Ed Sheeran, ngôi sao Himesh Patel. Tên phim được lấy theo ca khúc “Yesterday” của ban nhạc huyền thoại The Beatles và phim sẽ không thiếu những lời ca, giai điệu bất hủ.

Sau “Yesterday” thì phim nhạc kịch “Cats” sẽ chính thức trình làng vào tháng 12. Đây là tác phẩm rất được mong đợi, khi nó được dựng từ vở nhạc kịch nổi tiếng cùng tên. Chỉ đạo đằng sau “Cats” chính là Tom Hooper- bậc thầy thể loại phim giả tưởng, âm nhạc. “Cats” còn quy tụ dàn sao “khủng”: Judi Dench, Rebel Wilson, Idris Elba, Ian McKellen, James Corden, Jennifer Hudson, Jason Derulo và “cô nàng rắn” Taylor Swift.

Dòng phim ca nhạc, lãng mạn không phải là thể loại chủ đạo mà các hãng phim hướng tới trong thị trường hiện nay. Tuy nhiên, thể loại này vẫn thành công và có chỗ đứng riêng khiến các nhà sản xuất không thể ngó lơ, nhất là nó có thể mang đến nhiều cơ hội ở các giải thưởng.

BẢO LAM (Variety, Hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
phim ca nhạc