10/08/2020 - 06:03

Đồng lòng thực hiện “nhiệm vụ kép” 

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, TP Cần Thơ quyết liệt triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới; tích cực ngăn chặn các tác động của dịch bệnh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Với nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”, thành phố quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội ở mức cao nhất có thể trong những tháng cuối năm.

Còn nhiều thách thức

Dây chuyền chế biến cá thát lát của Công ty CP Thực phẩm Phạm Nghĩa.

Sau những nỗ lực chuyển sang trạng thái bình thường mới, hoạt động kinh tế - xã hội trong tháng 7 của TP Cần Thơ đạt nhiều kết quả khả quan. Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp (IIP) trong tháng ước tăng 0,24% so với tháng 6; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 tăng 0,64%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 2,19%; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 3,06%. Lĩnh vực du lịch tăng 15,4% về lượt khách đến và 29,7% lượt khách lưu trú; tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh trong những ngày gần đây đã làm đảo chiều xu thế này. Dù tình hình kinh tế - xã hội của thành phố đã có những điểm sáng trong tháng 7 song nếu tính 7 tháng đầu năm, hầu hết chỉ số phát triển trên các lĩnh vực đều sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 7 tháng qua chỉ mới đạt hơn 51% kế hoạch năm; xuất khẩu hàng hóa đạt 34,96% kế hoạch; tổng lượt khách du lịch và lượt khách lưu trú lần lượt giảm 69,6% và 68,9% so với cùng kỳ 2019 và chỉ đạt 18,6% và 16,7% kế hoạch năm…

Ngành Nông nghiệp được xem là bệ đỡ của nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn cũng chịu không ít áp lực. Ông Nguyễn Tấn Nhơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, chia sẻ: “Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên tình hình tiêu thụ một số mặt hàng nông sản như trái cây, cá tra gặp rất nhiều khó khăn. Hàng tồn kho của các doanh nghiệp chế biến thủy sản trên địa bàn còn nhiều, giá mua thấp hơn giá thành làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, tình hình liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản giữa doanh nghiệp, các hợp tác xã cũng như với nông dân bị gián đoạn. Diễn biến thiên tai thời tiết, giông lốc ảnh hưởng đến nhiều địa bàn, cả khu vực nội thành lẫn nông thôn”.

Ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên việc thu hút các dự án ngoài ngân sách chưa có chuyển biến mới. Trong tháng 7, thành phố chưa thu hút thêm dự án mới đầu tư trong nước và chỉ cấp mới 1 dự án FDI với vốn đầu tư đăng ký 31,4 triệu USD. Theo ông Nguyễn Thực Hiện, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018 có 13 dự án được quyết định chủ trương đầu tư. Trong đó, có 11 dự án thuộc lĩnh vực đô thị, nhà ở, 2 dự án thuộc lĩnh vực kinh tế. Các dự án này đã thực hiện thủ tục ký quỹ đợt 1 và đang thực hiện các thủ tục liên quan. Có 5/13 dự án đã được phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 và tiến hành thủ tục giải phóng mặt bằng nhưng đến nay vẫn chưa có khối lượng giải phóng mặt bằng cũng như khối lượng xây lắp. 7/13 dự án đã thực hiện nhiệm vụ quy hoạch tỷ lệ 1/500 và đã ký kết hợp đồng giải phóng mặt bằng nhưng chưa có khối lượng; 1 dự án chưa thực hiện nhiệm vụ quy hoạch tỷ lệ 1/500. Nhìn chung các dự án đều chậm tiến độ và khi làm việc, kiểm tra thực tế, các chủ đầu tư cho biết do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên việc triển khai bị gián đoạn.

Phục hồi sản xuất, khôi phục đầu tư

Tại phiên họp thường kỳ tháng 7 về tình hình kinh tế - xã hội, thành phố đã nhận diện những khó khăn sẽ tiếp diễn từ nay đến cuối năm như: giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp; doanh nghiệp thiếu nguyên liệu sản xuất, thiếu vốn luân chuyển, thị trường tiêu thụ thu hẹp và gián đoạn; thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách chưa có chuyển biến mới, tình hình sạt lở bờ sông, các hiện tượng thời tiết cực đoan như giông lốc, mưa bão diễn biến phức tạp, khó lường.... Quan điểm của thành phố là trong thời điểm khó khăn, các ngành, các cấp cần triển khai kịp thời nhiệm vụ kép, vừa chống dịch, vừa nỗ lực phát triển kinh tế, nhìn nhận thẳng thắn các vấn đề còn tồn tại, hạn chế để có giải pháp quản lý, điều hành tốt hơn trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Tấn Nhơn, ngành Nông nghiệp thành phố sẽ tiếp tục tập trung cho công tác xuống giống, chăm sóc lúa thu đông; sản xuất, chăm sóc rau màu, hoa kiểng, phát triển nuôi thủy sản, tái đàn heo và phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi… Trước tình hình thiên tai, thời tiết cực đoan thường xuyên xảy ra, các quận, huyện cần thường xuyên kiểm tra các khu vực sạt lở, kịp thời chỉ đạo cắm biển cảnh báo tại các điểm có nguy cơ sạt lở cao, kiên quyết di dời các hộ dân sống ở vùng có nguy cơ sạt lở cao để đảm bảo an toàn. Các địa phương cũng cần quan tâm, giám sát vấn đề tái đàn heo trên cơ sở giám sát việc khai báo nhằm nắm nguồn gốc con giống, tránh dịch tả heo châu Phi quay lại trên địa bàn.

Trên lĩnh vực đầu tư công, thành phố yêu cầu các sở, ngành địa phương tập trung quyết liệt cho công tác giải ngân vốn xây dựng cơ bản; có bước chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về đất đai, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực để sẵn sàng đón nhận các dòng vốn đầu tư dịch chuyển, tập trung hướng vào các tập đoàn đa quốc gia lớn, công nghệ cao, hiện đại, thân thiện môi trường. Ông Nguyễn Thực Hiện chia sẻ: Với vai trò là cơ quan chủ trì, tham mưu trên lĩnh vực đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và UBND quận, huyện giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục theo yêu cầu cầu nhà đầu tư đúng theo quy định của pháp luật, góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án. Đồng thời thường xuyên kiểm tra các chủ đầu tư chưa hoàn thành dự án theo đúng tiến độ cam kết để đảm bảo thời gian thi công, đi vào hoạt động đối với các dự án ngoài ngân sách.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh yêu cầu: Cần đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm 2020; phấn đấu thực hiện cao nhất các chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt là tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên toàn thành phố; đẩy nhanh hơn nữa việc hỗ trợ các đối tượng bị tác động bởi COVID 19. Tích cực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ cho doanh nghiệp, cộng đồng kinh doanh. Về vấn đề này, UBND thành phố đã có chương trình hành động ngay sau Hội nghị tiếp xúc giữa lãnh đạo thành phố với doanh nghiệp vào tháng 6 vừa qua. Cụ thể là Kế hoạch số 75/KH-UBND “Hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố năm 2020” với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ các hộ kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực từ tín dụng, thuế, các vấn đề liên quan đến tiếp cận thị trường, thủ tục hành chính… Căn cứ vào các giải pháp cụ thể đã nêu, các sở ngành, địa phương cần quán triệt và vào cuộc triển khai ngay để hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết