16/09/2017 - 23:06

Đồng hành khởi nghiệp 

Xác định khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo là yếu tố cốt lõi tạo nên sự phát triển, UBND TP Cần Thơ vừa tổ chức buổi Tọa đàm Đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp với chủ đề “Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp”. Buổi Tọa đàm nhằm tìm kiếm các giải pháp kịp thời hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN sản xuất kinh doanh hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục khơi dậy tinh thần sáng tạo trong kinh doanh của tổ chức, cá nhân có dự án khởi nghiệp, thành lập DN mang lại hiệu quả cao, có khả năng tăng trưởng nhanh.

Nở rộ phong trào khởi nghiệp

Trong những năm qua, nhất là năm 2016, TP Cần Thơ quyết liệt trong việc xây dựng, triển khai nhiều chương trình, kế hoạch hành động và các giải pháp hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp. Nổi bật có thể kể đến như: Kế hoạch số 41/KH-UBND của UBND thành phố về khởi sự DN trên địa bàn thành phố; Quyết định 1784/QĐ-UBND ban hành một số giải pháp chủ yếu triển khai thực hiện Kế hoạch 41. Nhờ đó thành phố dần tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển DN khởi nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh (trái) trao đổi với bà Lâm Việt Hòa về Dự án sản xuất và chuyên giao công nghệ rau sạch theo chuẩn châu Âu. Ảnh: MỸ THANH

Thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của UBND thành phố, các sở ngành hữu quan có nhiều động thái tích cực trong việc hỗ trợ DN khởi nghiệp. Cục Thuế thành phố xây dựng Kế hoạch rà soát, vận động chuyển đổi 10% số hộ kinh doanh cá thể sang hoạt động theo loại hình DN. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Hội chợ triển lãm phối hợp với các bên có liên quan xây dựng Kế hoạch Xúc tiến kêu gọi các DN ngoài thành phố, DN nước ngoài thành lập DN và hoạt động tại Cần Thơ. Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cũng đang phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ tổ chức “Cuộc thi khởi nghiệp cho DN”. Đồng thời, phối hợp với Sở Tư pháp nghiên cứu hoàn chỉnh Chương trình Hỗ trợ pháp lý cho DN trên địa bàn thành phố…

Theo ông Lê Mạnh Tùng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, thực hiện chủ trương Nhà nước kiến tạo, thành phố xác định khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo là yếu tố cốt lõi tạo nên thành công của DN hiện nay. Khởi nghiệp là một trong những lĩnh vực đột phá nhằm ươm mầm và phát triển tiềm năng của những doanh nhân trẻ đầy sáng tạo lập nghiệp, làm giàu cho chính mình, góp phần vào sự thịnh vượng của thành phố nói riêng và cả nước nói chung. “Các hoạt động triển khai thời gian qua đã góp phần tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch. Đồng thời, bước đầu kết nối các yếu tố của hệ sinh thái khởi nghiệp với 889 DN mới được thành lập”-ông Lê Mạnh Tùng nói.

Tạo mọi điều kiện

Nhiều DN có cơ hội chia sẻ những khó khăn, trăn trở trong buổi đầu khởi nghiệp cũng như nói lên kiến nghị, đề xuất của mình. Theo bà Lâm Việt Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Minh Hòa, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, những ngày đầu bắt tay vào Dự án sản xuất và chuyển giao công nghệ rau sạch theo chuẩn châu Âu, bà gặp  rất nhiều khó khăn. “Tôi nộp Dự án lên quận 3-4 tháng nhưng không thấy phản hồi và cũng chẳng ai chỉ dẫn tôi đi đâu, làm thế nào. Không đợi được nên tôi tiến hành xây cất các công trình phục vụ sản xuất rau sạch thì bị phạt. Cuối cùng tôi phải đến thành phố kêu cứu. Rất may mắn là được cấp thành phố hướng dẫn tận tình nên mọi chuyện cũng diễn ra suôn sẻ và cũng không bị nộp phạt”-bà Lâm Việt Hòa chia sẻ.

Ông Nguyễn Hoàng Cung, Giám đốc Công ty TNHH nông sản sạch Đại Thuận Thiên, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều kiến nghị thành phố thực hiện mô hình cà phê doanh nhân để DN được trực tiếp trình bày các vấn đề gặp phải trong quá trình sản xuất kinh doanh. Đồng thời, tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn về khởi sự DN và nâng cao trình độ trong quản lý cho DN.

Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nói: “Thời gian qua, thành phố có nhiều nỗ lực trong việc thu hút đầu tư, hỗ trợ DN khởi nghiệp và luôn quan tâm tháo gỡ khó khăn cho các DN đang hoạt động trên địa bàn. Để đạt mục tiêu phát triển ít nhất 13.800 DN vào năm 2020, thành phố sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện về mọi mặt để DN vững tin trong hoạt động khởi nghiệp. Hiện tại, UBND thành phố, các sở ngành vẫn tiếp tục duy trì hoạt động đối thoại, gặp gỡ DN thường kỳ. Do đó, nếu DN gặp khó khăn, cần đề xuất, kiến nghị vấn đề gì có thể đăng ký với UBND thành phố hoặc đến trực tiếp các sở ngành để được hỗ trợ, đề ra hướng giải quyết kịp thời”. 

Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP  Cần Thơ, thông tin: “Trong 8 tháng đầu năm 2017, toàn thành phố có 889 DN thành lập mới, với tổng vốn đăng ký 3.735 tỉ đồng, tăng 107% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu tích cực thể hiện niềm tin của cộng đồng DN đối với sự đồng hành của chính quyền thành phố”.

MỸ THANH

Chia sẻ bài viết