20/09/2017 - 22:43

Động đất rung chuyển miền Trung Mexico 

Sau trận “động đất thế kỷ” 8,1 độ Richter khiến 90 người chết cách đây chưa đầy hai tuần, Mexico hôm 19-9 tiếp tục hứng chịu cơn địa chấn mạnh 7,1 độ Richter làm ít nhất 250 người thiệt mạng và biến hàng chục công trình lớn trở thành những đống đổ nát.

Nhân viên cứu hộ tìm kiếm người sống sót trong các đống đổ nát sau động đất. Ảnh: News.com.au

Theo Trung tâm Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), trận động đất xảy ra tại khu vực miền Trung Mexico vào lúc 13 giờ 14 phút (giờ địa phương) với tâm chấn ở độ sâu 51km. Sau trận động đất ban đầu, USGS ghi nhận khoảng 11 cơn dư chấn khác với mức mạnh nhất 4,9 độ Richter.

Thảm họa đến chỉ vài giờ sau khi người dân trên khắp quốc gia này tham gia cuộc diễn tập cứu hộ đánh dấu ngày xảy ra trận động đất kinh hoàng chôn vùi hơn 10.000 người tại Thủ đô Mexico City vào năm 1985.

Trong báo cáo ban đầu, Thị trưởng Mexico City Miguel Angel Mancera cho biết hàng chục tòa nhà trên 44 địa điểm ở thủ đô bị sụp đổ trong khi các tòa cao ốc khác cũng đang trong tình trạng “lung lay”. Sân bay quốc tế Mexico City sau đó tạm ngưng hoạt động để kiểm tra, xác định mức độ thiệt hại. Đến sáng ngày 20-9, công ty điện lực quốc doanh Comision Federal de Electricidad cho biết gần 4,6 triệu gia đình, doanh nghiệp và hàng loạt cơ sở khác ở trung tâm thủ đô và các bang Guerrero, Morelos, Puebla, Oaxaca, Tlaxcala vẫn đang trong tình trạng mất điện. Các tòa nhà đổ sập còn làm vỡ đường ống dẫn khí dẫn đến rò rỉ khí gas và hỏa hoạn khiến tình hình thêm hỗn loạn.

Nhiều giờ sau động đất, hàng ngàn nhân viên cứu hộ, lực lượng vũ trang phối hợp tình nguyện viên vẫn chạy đua với thời gian để tìm kiếm người sống sót. Họ dùng xẻng thậm chí tay không để đào bới trong các đống đổ nát. Đến trưa 20-9, Trưởng Cơ quan Phòng vệ Dân sự Quốc gia Luis Felipe Puente xác nhận khu vực Mexico City có ít nhất 117 người thiệt mạng, gần 50-60 người may mắn được cứu sống và khoảng 70 người khác nhập viện vì chấn thương. Một số nơi như Puebla gần tâm động đất ghi nhận 39 người thiệt mạng trong khi bang Morelos ở phía Nam có khoảng 64 người tử vong. Tổng thống Enrique Pena Nieto hôm qua đã tới thăm trường tiểu học Colegio Enrique Rebsamen ở Mexico City bị sập trong trận động đất khiến ít nhất 21 trẻ em và 4 người lớn thiệt mạng. Reuters cho biết lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm 30 trẻ em và 12 người lớn còn mất tích. Thông báo trên Twitter, Bộ trưởng Giáo dục Aurelio Nuno cho biết tất cả trường công lập lẫn tư thục ở thủ đô và một số tiểu bang bị ảnh hưởng tiếp tục đóng cửa cho đến khi có thông báo mới.

Cùng ngày xảy ra động đất, Thống đốc bang Puebla Jose Antonio Gali cho biết núi lửa Popocatepetl cao thứ hai Bắc Mỹ và hoạt động mạnh nhất ở Mexico cũng có đợt phun trào nhỏ khiến một nhà thờ tại khu vực Atzitzihuacan trên sườn núi lửa bị đổ sập, làm 15 người thiệt mạng. Sau những tin tức về động đất, Reuters cho biết cổ phiếu Mexico và đồng peso có dấu hiệu sụt giảm trong khi thị trường chứng khoán phải ngừng giao dịch. 

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết