14/04/2014 - 22:28

Đồng bào dân tộc Khmer tưng bừng đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

(CT)- Ngày 14-4-2014, hơn 21.500 đồng bào dân tộc Khmer TP Cần Thơ đã vui đón ngày đầu tiên của Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây trong không khí rộn ràng, phấn khởi.

Từ sáng sớm, bà con tề tựu về 12 ngôi chùa Nam tông trong địa bàn thành phố để làm lễ rước Đại lịch đi vòng quanh chánh điện – nghi thức đầu tiên trong lễ đón năm mới. Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2014 của đồng bào dân tộc Khmer diễn ra trong 3 ngày (từ 14 đến 16-4), với nhiều nghi thức như: dâng cơm, đắp núi cát, tắm tượng Phật… với ước nguyện cầu mưa thuận gió hòa, cuộc sống ấm no, bình an trong năm mới.

Nhiều ngày qua, Thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN TP Cần Thơ đã tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, chúc Tết các vị sư sãi, Achar và đồng bào dân tộc Khmer trong thành phố.

Nghi thức rước Đại lịch đón năm mới tại Pôthi Somrôn (quận Ô Môn) sáng 14-4-2014.

* Sáng 14-4, tại chùa Pôthi Somrôn (quận Ô Môn), ngay sau nghi thức rước Đại lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ khai mạc hội thao mừng Chôl Chnăm Thmây. Tham dự hội thao có gần 100 vận động viên dân tộc Khmer đến từ 5 đơn vị: Ô Môn, Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Thới Lai và Ninh Kiều. Tối cùng ngày, cũng tại chùa Pôthi Somrôn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức đêm văn nghệ với chủ đề "Vui Tết Chôl Chnăm Thmây thắm tình dân tộc". Các diễn viên của Trung tâm Văn hóa thành phố và một số quận, huyện cùng Trường Phổ thông dân tộc nội trú TP Cần Thơ trình diễn những tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa Khmer. Những hoạt động văn hóa thể thao được tổ chức đã mang đến cho bà con Khmer những ngày Tết vui tươi, đầm ấm.

Tin, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết