22/11/2019 - 10:01

Donald Tusk tuyên chiến với chủ nghĩa dân túy 

Trong ngày được bầu làm lãnh đạo đảng Nhân dân châu Âu (EPP) 20-11, cựu Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cam kết sẽ ngăn chặn chủ nghĩa dân túy.

Tân Chủ tịch EPP Donald Tusk phát biểu tại hội nghị hôm 20-11. Ảnh: AP

Ông Tusk sẽ thay thế chính khách người Pháp Joseph Daul (vốn đã lèo lái EPP từ cuối năm 2013) để trở thành lãnh đạo đầu tiên của EPP xuất thân từ một quốc gia phía Đông Liên minh châu Âu (EU). Trên cương vị mới, cựu Thủ tướng Ba Lan sẽ phải thúc đẩy các giá trị của tổ chức theo đường lối trung hữu này. EPP qui tụ hơn 70 đảng thuộc nhiều quốc gia khác nhau trong EU và nắm giữ 182/751 ghế tại Nghị viện châu Âu. Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel và Những người Cộng hòa ở Pháp cũng nằm trong số các đảng thành viên EPP. Tuy vẫn là nhóm chính trị lớn nhất tại Nghị viện châu Âu, nhưng EPP lại đang chịu sức ép ngày càng lớn từ các khối đảng xanh, tự do và cực hữu, vốn đã giành những thắng lợi trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu gần đây.

Do vậy, trong phát biểu đầu tiên sau khi đắc cử tại hội nghị EPP ở thủ đô Zagreb (Croatia), Chủ tịch Tusk đã kêu gọi các lãnh đạo chính thống sát cánh với ông đẩy lùi “những chính trị gia chuyên quyền, thao túng và dân túy”- tuyên bố ngầm chỉ trích Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Số là đảng cầm quyền Fidesz của ông Orban hồi tháng 3 đã bị đình chỉ hoạt động trong EPP do làm xói mòn các tiêu chuẩn dân chủ, phản đối di cư và sử dụng áp phích chống các thể chế cũng như nhiều nhân vật trong EU. Sau khi đình chỉ, EPP thành lập một ủy ban chịu trách nhiệm giám sát và đánh giá xem Chính phủ Hungary có tuân thủ những điều kiện của nhóm hay không. Cũng bởi những “tội” trên mà Fidesz không được mời đến dự sự kiện quy tụ gần 2.000 người hôm 20-11.

 Hồi năm 2015, Hungary đã lắp đặt hàng rào thép dọc biên giới nước này để ngăn chặn người di cư xâm nhập. Sau đó, Budapest còn tiếp tục thông qua những đạo luật nhắm vào người di cư, khiến giới chức EU lo ngại. Thế nên, một trong những thách thức đầu tiên của ông Tusk trên cương vị Chủ tịch EPP sẽ là quyết định cuối cùng về tư cách thành viên của Fidesz trong nhóm đảng này. Ông Tusk cũng là nhân vật lớn tiếng phản đối đảng Pháp luật và Công lý (PiS) cầm quyền ở Ba Lan- đồng minh lớn nhất của Hungary tại châu Âu. Điều này sẽ càng khiến cho nhà lãnh đạo 62 tuổi thể hiện quan điểm đối với Fidesz cứng rắn hơn so với người tiền nhiệm Daul.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, Bloomberg)

 

Chia sẻ bài viết