20/07/2019 - 10:14

Đơn giản hóa thủ tục tư pháp có yếu tố nước ngoài, đáp ứng yêu cầu hội nhập 

Ngành Tư pháp TP Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Đặc biệt, các TTHC tư pháp có yếu tố nước ngoài đã được đơn giản hóa, rút ngắn thời gian thực hiện, tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam và người nước ngoài.

Lãnh đạo Phòng Tư pháp quận Thốt Nốt trao hoa và giấy đăng ký kết hôn cho người dân.

Lãnh đạo Phòng Tư pháp quận Thốt Nốt trao hoa và giấy đăng ký kết hôn cho người dân. 

Rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục

Những năm gần đây, trường hợp công dân Việt Nam kết hôn với người nước ngoài tăng nhanh. Theo báo cáo của Sở Tư pháp TP Cần Thơ, năm 2018, có 1.126 trường hợp thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài; ghi chú kết hôn 534 trường hợp; ghi chú ly hôn 261 trường hợp. Riêng 6 tháng đầu năm 2019, các quận, huyện thực hiện 686 trường hợp đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài; ghi chú kết hôn 198 trường hợp; ghi chú ly hôn 139 trường hợp. Bà Võ Thị Ngọc Sương, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Thới Lai, cho biết: “Trước năm 2016, các thủ tục về kết hôn có yếu tố nước ngoài phải thực hiện tập trung tại Sở Tư pháp, lượng hồ sơ lớn, gây khó khăn cho người dân cũng như cán bộ tư pháp. Từ năm 2016, thủ tục này đã được chuyển về cho Phòng Tư pháp các quận, huyện thực hiện, thuận lợi hơn cho người dân”.

Bên cạnh thủ tục kết hôn có yếu tố nước ngoài, thủ tục về cấp Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) cũng đã được Sở Tư pháp rút ngắn thời gian và người dân có thể nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu điện, người nước ngoài có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua trang thông tin điện tử của Chính phủ https://lltptructuyen.moj.gov.vn để đăng ký. Hiện nay, có hơn 80 TTHC có yêu cầu Phiếu LLTP, như: thủ tục về nuôi con nuôi, quốc tịch, luật sư, quản lý cư trú, tổ chức phi chính phủ, khám chữa bệnh, khoa học và công nghệ, hàng không, chứng khoán, bảo hiểm… Nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng chủ động yêu cầu Phiếu LLTP phục vụ cho nhu cầu tuyển dụng, quản lý nhân sự, cho phép nhập cư. Bà Nguyễn Thùy Vân, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, cho biết: “Chồng tôi là người nước ngoài, cư trú và làm ăn ở Việt Nam. Vừa rồi, tôi và chồng đến Sở Tư pháp TP Cần Thơ để yêu cầu cấp LLTP. Tôi thấy hồ sơ hiện nay rất đơn giản và dễ thực hiện. Trước hết, chúng tôi xem hướng dẫn hồ sơ trên website của Sở Tư pháp và thực hiện theo. Tiếp theo, chỉ cần đến Bộ phận Một cửa của Sở nộp đủ hồ sơ và chờ đến ngày hẹn để nhận kết quả. Ngoài ra, người dân có thể kiểm tra hồ sơ thực hiện qua website của Sở, rất thuận tiện. Cán bộ Bộ phận Một cửa rất nhiệt tình, thân thiện; hồ sơ của chồng tôi còn được giải quyết trước hạn”.

Thời gian qua, Sở Tư pháp thành phố cũng đã tổ chức lễ giao nhận con nuôi đối với các trường hợp trẻ em được nhận làm con nuôi. Lễ giao nhận được tổ chức một cách trang trọng, tại trụ sở Sở Tư pháp, với sự có mặt của đại diện Sở Tư pháp, trẻ em được nhận làm con nuôi, cha mẹ nuôi, đại diện cơ sở nuôi dưỡng (đối với trẻ em được xin nhận làm con nuôi từ cơ sở nuôi dưỡng), hoặc cha mẹ đẻ, người giám hộ của trẻ em (đối với trẻ em được xin nhận làm con nuôi từ gia đình). 6 tháng đầu năm, Sở đã làm thủ tục đăng ký nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài cho 8 trường hợp. 

Bà Châu Thị Minh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Cần Thơ, cho biết: Theo quy định của Luật Nuôi con nuôi và văn bản hướng dẫn thi hành, đối với trường hợp trẻ bị bỏ rơi, Sở Tư pháp có công văn đề nghị Công an thành phố giúp xác minh nguồn gốc trẻ. Đối với trẻ em có nhu cầu chăm sóc đặc biệt, Sở Tư pháp và Công an thành phố lưu ý để ưu tiên xác minh và thực hiện hồ sơ nhằm đảm bảo lợi ích tốt nhất cho trẻ. Công tác phối hợp nhiều năm qua khá tốt, việc xác minh đảm bảo thời gian theo quy định, đảm bảo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài nhận con nuôi tại TP Cần Thơ.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ

Bên cạnh việc đơn giản hóa, rút ngắn thời gian thực hiện các TTHC, Sở Tư pháp còn quan tâm đến công tác chuẩn hóa đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Bà Phạm Thu Hương, Trưởng Phòng Tư pháp quận Thốt Nốt, chia sẻ: “Từ khi thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài được chuyển về cho cấp quận, huyện thực hiện, cán bộ tư pháp cấp huyện phải làm thêm rất nhiều việc. Nhận thức được tầm quan trọng này, Phòng Tư pháp quận thường xuyên cử cán bộ đi tập huấn các lớp nghiệp vụ liên quan, cập nhật văn bản quy phạm pháp luật... Hiện nay, biên chế của phòng có 4 cán bộ, đều có trình độ đại học, 1 cán bộ có trình độ thạc sĩ”.

UBND TP cũng đã yêu cầu Sở Tư pháp kịp thời hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ hộ tịch có yếu tố nước ngoài; định kỳ tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch cho công chức làm công tác hộ tịch cấp huyện, cấp xã, chú trọng nội dung bồi dưỡng gắn liền với thực tiễn thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về hộ tịch có yếu tố nước ngoài theo thẩm quyền; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hộ tịch có yếu tố nước ngoài.

Bà Châu Thị Minh cho biết: Từ đầu năm đến nay, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 21/KH-UBND về công tác quản lý nhà nước về hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài và giao dịch bảo đảm năm 2019; Công văn số 951/UBND-NC về việc giải quyết các vấn đề liên quan đến trẻ em là con của công dân Việt Nam với người nước ngoài đang cư trú trên địa bàn thành phố. UBND thành phố đã ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài. Từ nay đến cuối năm, Sở tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án thí điểm cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến. Đồng thời phối hợp tốt với cơ quan, đơn vị có liên quan trong hoạt động cung cấp, tiếp nhận, xác minh thông tin LLTP, phục vụ công tác xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP và cấp phiếu LLTP... Bên cạnh đó, Sở chuẩn bị mở lớp tập huấn nghiệp vụ hộ tịch theo Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch được ban hành (dự kiến tổ chức trong quý III năm 2019) để nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác tư pháp, góp phần tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam và người nước ngoài khi thực hiện các TTHC trên địa bàn thành phố. 

Bài, ảnh: Hoàng Yến

Chia sẻ bài viết