16/06/2018 - 18:17

Đòn bẩy nâng cao chất lượng giáo dục 

Các trường ở quận Ninh Kiều đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần giữ vững vị trí dẫn đầu về số lượng và chất lượng giải học sinh giỏi của thành phố.

Học sinh Trường THCS An Hòa 2 trong buổi ôn bồi dưỡng học sinh giỏi môn Vật lý. Ảnh: MINH HOÀNG
Học sinh Trường THCS An Hòa 2 trong buổi ôn bồi dưỡng học sinh giỏi môn Vật lý. Ảnh: MINH HOÀNG

Không chỉ thi đua dạy tốt học tốt, Trường THCS Đoàn Thị Điểm còn có bề dày thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi. Thầy Võ Thành Tâm, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Năm học 2017-2018, tuy gặp khó khăn do di dời xây dựng trường mới, không có phòng học bồi dưỡng, thực hành; nhưng các thầy cô và học sinh nỗ lực vượt khó. Kết quả Kỳ thi Học sinh giỏi cấp thành phố năm học vừa qua, 40 học sinh của Trường THCS Đoàn Thị Điểm dự thi, có 35 em đoạt giải, gồm: 4 giải Nhất, 7 giải Nhì, 13 giải Ba và 11 giải Khuyến khích.

Thành tích trên xuất phát từ việc Ban giám hiệu tập trung nâng cao chất lượng các tổ chuyên môn- được xem là hội đồng khoa học bộ môn, được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Điều này đã giúp thầy cô mạnh dạn thay đổi hình thức tổ chức dạy học, đổi mới đánh giá học sinh. Theo thầy Tâm, bồi dưỡng học sinh giỏi là quá trình liên quan đến nhiều yếu tố; trong đó, có công tác điều hành và phát huy các nguồn lực của lãnh đạo. Vì thế ngoài kế hoạch riêng cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, Ban giám hiệu còn chỉ đạo giáo viên đổi mới phương pháp dạy, kiểm tra đánh giá, gắn kiến thức với trải nghiệm thực tiễn, thúc đẩy đam mê nghiên cứu khoa học của thầy cô và học sinh. Đồng thời khen thưởng động viên kịp lúc.

Cứ vào dịp hè, các lớp bồi dưỡng học sinh giỏi của Trường THCS An Hòa 2 lại khởi động. Có mặt tại lớp bồi dưỡng học sinh giỏi môn Vật lý, em Nguyễn Thanh Thảo, học sinh lớp 8A1, nói: “Cuối học kỳ 2 em đã đăng ký vào đội tuyển học sinh giỏi của trường. Ngoài kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, thầy cô còn hướng dẫn giải bài tập nâng cao, giúp em tự tin trong kỳ thi học sinh giỏi của năm học tới”. Quá trình bồi dưỡng, các thầy cô đổi mới cách dạy, nâng cao kiến thức cho học sinh. Thầy cô soạn lý thuyết, bài tập theo chủ đề. Trong từng chủ đề, các vấn đề được chia nhỏ, kèm theo bài tập từ dễ đến nâng cao. Từng là học sinh giỏi cấp quốc gia, với kinh nghiệm 7 năm bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy Mai Hoàng Việt, giáo viên dạy môn Vật lý, nói: Thầy cô dạy bồi dưỡng không chỉ có kinh nghiệm, mà còn nhiệt huyết, đam mê. Phía học sinh có tinh thần tự học và năng lực sáng tạo. Từ đó công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đạt hiệu quả.

Để chọn nguồn, nhà trường cho học sinh đăng ký bộ môn yêu thích, làm bài khảo sát, chọn đội tuyển, định kỳ cuối tháng kiểm tra để sàng lọc. Trường còn làm tốt khâu tuyên truyền trong giờ sinh hoạt chào cờ, học sinh giỏi chia sẻ kinh nghiệm về cách học của từng môn, khơi gợi niềm yêu thích các môn học trong học sinh toàn trường. Ban giám hiệu tận dụng phòng bộ môn, phòng chức năng, có khi trưng dụng thư viện, phòng họp bộ môn... cho các lớp bồi dưỡng học sinh giỏi. Đồng thời khen thưởng kịp thời giáo viên và học sinh đạt thành tích cao. Nhờ vậy, tất cả các bộ môn đều có học sinh giỏi cấp quận; nhiều bộ môn có học sinh giỏi cấp thành phố. Thầy Trương Vĩnh Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS An Hòa 2, cho biết: Chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của trường luôn được duy trì và phát triển. Năm học 2017-2018, có sự bứt phá khi học sinh của trường đạt 21 giải trong Kỳ thi Học sinh giỏi cấp thành phố, trong đó môn Vật lý được 2 giải Nhì, 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích; môn Sinh học và tiếng Anh đạt 2 giải Nhì và 2 giải Ba…

xxx

Đầu mỗi năm học, ngành giáo dục quận Ninh Kiều chỉ đạo các trường xây dựng và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi. Từ đó thành lập đội tuyển, chọn giáo viên có kinh nghiệm, tìm kiếm tài liệu nâng cao kiến thức. Cô Lâm Thanh Liễu, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ninh Kiều, cho biết: “Công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi được chú trọng từ cấp phòng đến các trường, tạo không khí thi đua sôi nổi. Kết quả đạt được có chuyển biến qua chất lượng, số lượng giải và phát hiện nhiều điển hình tiêu biểu trong dạy và học. Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi”.

MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết