20/02/2014 - 20:25

Cầu Long Bình

Đòn bẩy để An Phú phát triển

Tết Nguyên đán vừa qua, người dân An Phú có thêm niềm vui mới khi cầu Long Bình-Chray Thum nối liền biên giới Việt Nam-Campuchia chính thức được khởi công. Đây không chỉ là niềm vui chung của hai nước mà còn là mong mỏi từ lâu của người dân vùng biên của huyện đầu nguồn An Phú (An Giang) và của nhân dân tỉnh bạn Kandal.

Đồng chí Phạm Biên Cương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy An Giang, từng khẳng định: Cửa khẩu An Phú là một trong những nơi có điều kiện phát triển nhất so với các khu vực cửa khẩu khác. Bởi nó nằm ở vị trí an ninh nhất, gắn với thủy- bộ và có khoảng cách đi Phnom Penh gần nhất (khoảng 76km). Đồng thời, An Phú tiếp giáp với thị xã Châu Đốc, có lịch sử hình thành, phát triển lâu đời và có nguồn nhân lực rất dồi dào. Đó là chưa kể người dân An Phú thành đạt rất nhiều ở bên đất bạn Campuchia… Tuy nhiên, hệ thống giao thông chưa đồng bộ chính là trở lực cho An Phú trong quá trình phát triển. Tỉnh lộ 956 đi từ Cồn Tiên (nối TP Châu Đốc) đến Long Bình dài gần 30km với vô số ổ gà, hệ thống cầu- đường không đồng bộ, chiều ngang hẹp (chỉ khoảng 6m)… Song, đây lại là tuyến độc đạo, huyết mạch của An Phú và có lưu lượng xe rất đông (do hàng hóa vận chuyển qua Campuchia bằng tuyến đường bộ này ngắn hơn so các hướng khác). Cuối năm 2011, Tỉnh lộ 956 được nâng cấp thành Quốc lộ 91C đã mở hướng phát triển mới cho An Phú. Đến nay, nhiều đoạn đường, cầu, cống trên tuyến đường huyết mạch này được nâng cấp, đảm bảo lưu thông nhanh chóng, tuy vẫn còn nhiều hạn chế.

Phối cảnh cầu Long Bình - Chray Thum. 

Trong những năm qua, tổng giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu biên giới của huyện An Phú không ngừng tăng trưởng, bình quân mỗi năm tăng trên 25%. Huyện An Phú có 2 cửa khẩu quốc gia là Khánh Bình và Vĩnh Hội Đông, 1 cửa khẩu phụ Bắc Đai. Quy mô khu kinh tế cửa khẩu của huyện 484ha. Cùng với việc tăng cường đầu tư mạng lưới chợ biên giới đã góp phần tăng giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu liên tục qua từng năm…

Phấn khởi hơn, ngày 14-1 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ 2 nước Việt Nam và Campuchia chính thức phát lệnh khởi công cầu Long Bình-Chray Thum (thị trấn Long Bình, An Phú) trên Quốc lộ 91C, nối liền 2 tỉnh An Giang (Việt Nam) và Kandal (Campuchia). Dự án nằm trong khuôn khổ Hiệp định tín dụng giữa Chính phủ 2 nước vừa được ký kết ngày 26-12-2013. Cầu có kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu, kết cấu nhịp chính dạng dầm hộp; tổng chiều dài cầu 439,6m, nhịp thông thuyền 120m; rộng 13,5m với 2 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 80km/h... Tổng mức đầu tư của dự án là 799,528 tỉ đồng (tương đương 38,39 triệu USD), được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách của Chính phủ Việt Nam và nguồn vốn của Chính phủ Hoàng gia Campuchia… Xây dựng cầu Long Bình không chỉ là đòn bẩy để An Phú phát triển mà còn có ý nghĩa to lớn trong việc tăng cường tình đoàn kết hữu nghị và giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia Việt Nam và Campuchia.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hunsen (Campuchia) phát lệnh khởi công xây dựng cầu Long Bình (An Phú). 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện An Phú Nguyễn Xuân Hải, cho rằng: Huyện đang tập trung thực hiện các công trình trọng điểm như: Tỉnh lộ 957, đường dây 110kv Châu Đốc- An Phú, Dự án tạo quỹ đất khu thương mại- Dịch vụ cửa khẩu Khánh Bình (tại thị trấn Long Bình) diện tích 16,7ha…Với nhiều định hướng trong tương lai để khai thác tốt tiềm năng kinh tế biên giới, An Phú tiếp tục lập dự án mời gọi đầu tư xây dựng các chợ biên giới, chủ lực là chợ Trung tâm xã Khánh Bình, chợ đầu mối rau dưa xuất khẩu qua Campuchia ở xã Khánh Bình. Huyện cũng đang củng cố, nâng cấp mở rộng các chợ xã đạt tiêu chí chợ nông thôn mới. Kêu gọi đầu tư xây dựng 2 làng nghề dân tộc Chăm (Đa Phước, Nhơn Hội), đầu tư các dự án mới vào cụm Công nghiệp An Phú. Khảo sát lập quy hoạch chung cụm công nghiệp Khánh Bình với quy mô 15 hec-ta. Tăng cường xúc tiến, tranh thủ các nguồn lực nhằm từng bước hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng giao thông, thương mại, cụm công nghiệp trên địa bàn.

Với việc xây dựng hoàn chỉnh Tỉnh lộ 957 (đang thi công), nâng cấp Quốc lộ 91C và xây dựng cầu Long Bình nối liền biên giới 2 nước sẽ là đòn bẩy để An Phú phát triển xứng tầm.

Bài, ảnh: HỮU HUYNH

Chia sẻ bài viết