20/03/2020 - 08:14

Đối mặt với thất bại 

Trong cuộc sống, thất bại, khó khăn là điều không thể tránh khỏi với các bạn trẻ. Nhưng để vượt qua thất bại đòi hỏi mỗi cá nhân có ý chí, kỹ năng cần thiết.

Anh Nguyễn Thành Nhân kiểm tra các đơn hàng công ty nhận từ các khách hàng đặt qua mạng.

►Trải nghiệm của tuổi trẻ

Khi còn là sinh viên, Nguyễn Thành Nhân, Giám đốc Công ty Cổ phần Citiship (quận Ninh Kiều) đã bắt đầu khởi nghiệp với công việc giao hàng. Từ một ý tưởng khởi nghiệp vào năm 2015, đến nay, anh Nhân đã phát triển thành công ty với hơn 70 nhân viên. Bên cạnh đó, công ty của anh Nhân còn làm thêm các dịch vụ, như: tư vấn việc làm, mua hàng theo yêu cầu, bán văn phòng phẩm… Các nhân viên công ty của Nhân đều có thu nhập từ 200.000 đồng – 1 triệu đồng/ngày, tùy theo thời gian đăng ký làm việc. Vì nhiều nhân viên là sinh viên nên việc tạo điều kiện cho các bạn vừa làm thêm, vừa học tốt cũng khiến anh Nhân đau đầu. Ngoài ra, anh Nhân còn gặp những khó khăn trong việc cạnh tranh với các công ty khác, đầu tư vật chất cho việc giao hàng... “Có lần tôi nghĩ bây giờ mình đi làm thuê thì thu nhập sẽ khá, lại không phải suy nghĩ nhiều. Nhưng tôi lại nghĩ tuổi trẻ là cơ hội để thử thách bản thân trong những môi trường khác nhau. Cuộc sống là lựa chọn những trải nghiệm để rèn luyện bản thân. Vì vậy, tôi luôn nỗ lực vượt khó từng ngày”.

Phạm Thị Thùy Linh (22 tuổi, quê ở tỉnh Đồng Tháp) bắt đầu làm thêm từ thời sinh viên, với các công việc: Nhân viên phát triển dự án, quản lý cửa hàng, nhân viên truyền thông… Do học ngành kỹ thuật môi trường nên trong những công việc làm thêm Thùy Linh đều tự trang bị kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng. Làm thêm khi đang đi học nên Linh gặp nhiều khó khăn trong việc sắp xếp thời gian, cân bằng giữa việc học và việc làm. “Đôi khi tôi gặp áp lực trong công việc, gây ảnh hưởng cho việc học. Nhưng tôi đã sắp xếp công việc thật khoa học để vừa làm, vừa học tập tốt. Việc làm thêm tuy vất vả nhưng mang đến cho tôi thu nhập cao, đủ trang trải chi phí học tập. Bên cạnh đó, tôi có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng để áp dụng cho công việc về sau”.

►Vượt qua thử thách

Theo Thùy Linh, trong bối cảnh thị trường việc làm cạnh tranh và dễ đào thải như hiện nay thì tìm một công việc, công ty như ý muốn, có thể giúp phát huy thế mạnh bản thân là điều không dễ dàng. Bởi lẽ mỗi công việc ở các vị trí khác nhau đòi hỏi kinh nghiệm làm việc, các kỹ năng cần thiết và vốn ngoại ngữ nhất định. Tuy nhiên, sinh viên sắp ra trường như Thùy Linh còn thiếu kinh nghiệm làm việc nên tìm kiếm cơ hội rất khó khăn. Trước khi làm những việc có thu nhập khá, Linh đã làm những công việc mang tính thời vụ như: bán hoa hồng, nhân viên quán ăn, nhân viên giới thiệu mỹ phẩm… Quá trình làm việc giúp Linh có nhiều kỹ năng trong giao tiếp ứng xử, kỹ năng nghề nghiệp. “Tôi nghĩ thất bại là khi bản thân ngừng cố gắng cho một mục tiêu đã đề ra trước đó. Do đó gặp thất bại hay khó khăn, tôi thường bình tĩnh, sau đó suy nghĩ lại vấn đề, đưa ra các phương án giải quyết. Trong đó, tôi ưu tiên giải quyết những việc quan trọng. Sau khi đã lấy lại cân bằng, tôi thường dành thời gian chiêm nghiệm lại những vấp ngã, thất bại và tự rút ra bài học để tránh sai lầm lần sau”.

Khởi nghiệp từ thời sinh viên, nên anh Nguyễn Thành Nhân phải học thêm nhiều thứ về quản lý nhân sự, điều hành hoạt động của công ty. Khi giao dịch qua mạng phát triển thì người cung cấp những dịch vụ như công ty của anh Nhân cũng đối mặt với những đối tượng lừa đảo. Năm 2018, một cô gái ở quận Cái Răng lừa nhân viên giao hàng lấy 4 triệu đồng sau khi nhờ mua hàng hộ. Bên cạnh đó là nhiều lần nhân viên bị lừa ứng tiền trước nhưng không thu hồi được tiền vì người bán và người nhận chỉ là một. Những lần như vậy anh Nhân phải chi trả lại khoản tiền đã bị lừa để đảm bảo nhân viên tiếp tục công việc. “Có lần, một nhân viên giao hàng gặp sự cố vì bị kẻ xấu lợi dụng, làm ảnh hưởng đến công ty. Lúc đó 20% nhân viên của công ty đã xin nghỉ. Thế là chúng tôi phải bắt đầu tuyển dụng, đào tạo nhân viên lại từ đầu. Sau những lần thất bại, tôi và các cộng sự có thêm kiến thức, kinh nghiệm để quản lý việc nhận các đơn hàng sao cho nhân viên thuận lợi trong công việc”.

Theo anh Nguyễn Thành Nhân, trong cuộc sống, công việc đối mặt với những khó khăn, thất bại là đương nhiên. Nhưng điều quan trọng là những thất bại mang đến cho anh Nhân những bài học, kinh nghiệm trên hành trình phía trước để từ đó tự điều chỉnh bản thân, công việc cho phù hợp và ngày càng hoàn thiện.

Bài, ảnh: CHUNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết