28/11/2020 - 07:47

Đội K93 và hành trình 20 năm đi tìm đồng đội 

Chiến tranh đã lùi xa nhưng những mất mát đau thương, hình ảnh đồng đội đã hy sinh vì Tổ quốc vẫn là những ký ức không thể phai mờ trong tâm thức mỗi cán bộ, chiến sĩ Đội K93 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang), thôi thúc các anh vượt mọi khó khăn, ngày đêm tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam về với quê hương.

Trách nhiệm với thế hệ cha, anh

Cải táng hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Dốc Bà Đắc. Ảnh: CTV

Cải táng hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Dốc Bà Đắc. Ảnh: CTV

Thượng tá Lê Đắc Thoa, Chính trị viên Đội K93, cho biết: Đội K93 được thành lập ngày 20-11-2000. Đội trưởng là đồng chí Phạm Quang Trung. Đội có 66 cán bộ, chiến sĩ được chia thành 3 phân đội, 1 bộ phận binh chủng, 1 bộ phận phục vụ, đóng quân tại khóm Xuân Phú, thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên (tỉnh An Giang). Đội có nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh qua các thời kỳ trên địa bàn tỉnh An Giang và quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh trên đất bạn Campuchia. Hai mươi năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đội K93 luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm, khắc phục khó khăn, gian khổ để hoàn thành tốt nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả được Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân giao phó. Hằng năm, Đội thực hiện 2 đợt tìm kiếm tại các tỉnh Tà-Keo, Kompong-Speu, Kan-dal, Kam-pot, Koh-Kong của Vương quốc Campuchia và trong nước.

Thượng úy Chau Him, Phân đội trưởng Phân đội 2, đã gắn bó với Đội K93 từ những ngày đầu nhập ngũ. Trong 18 năm qua, mỗi chuyến công tác anh đều tham gia với tinh thần trách nhiệm cao cùng khả năng phán đoán vị trí tốt. Thượng úy Chau Him chia sẻ, anh luôn hiểu được ý nghĩa thiêng liêng của nhiệm vụ đang thực hiện, dù gặp nhiều khó khăn, vất vả, phải nằm rừng, ngủ võng nhưng anh và các đồng đội đều vượt qua. Trong quá trình tìm kiếm, mọi người cẩn trọng từng mũi leng, nhát cuốc, nâng niu từng mẩu xương, chiếc cúc áo, cây bút, cái võng, chiếc nón khi phát hiện. Những kỷ vật dù nhỏ nhưng đã được các anh tỉ mỉ và gói ghém cẩn thận. “Công tác quy tập rất khó. Hài cốt đã lâu năm nên bị phân hủy theo thời gian, nhất là ở những vùng đất ẩm ướt, càng mau phân hủy. Tôi và các đồng đội luôn cố gắng tìm kiếm cho bằng được để mang các chú, các anh về với quê hương” - Thượng úy Chau Him tâm sự.

Theo cán bộ, chiến sĩ Đội K93, việc tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia gặp vô vàn khó khăn, từ việc xác định vị trí đến môi trường làm việc, điều kiện ăn ở, bất đồng ngôn ngữ. Mặt khác, thời gian công tác thường vào mùa khô nên các hồ đã cạn nước, đất đai khô cứng, đồng ruộng không một bóng cây… trong khi chỉ có thể dùng sức người đào đất để tìm kiếm nên đôi bàn tay của các thành viên Đội K93 đều to bè, sần sùi. Một số vị trí xác định có hài cốt cách xa nơi dựng lều hàng chục cây số nên từ sớm, các anh đã phải thức ăn cơm để đi bộ cho kịp đến nơi.

Theo Thượng úy Hồ Thanh Tâm, nhân viên quy tập Đội K93, vài năm trở lại đây, việc tìm hài cốt càng khó khăn hơn, vì thời gian đã quá lâu làm cảnh vật thay đổi, nhân chứng đều lớn tuổi, thường nhớ sai lệch vị trí. Nhiều trường hợp phải tìm kiếm 2-3 tháng, đào cả ngàn mét vuông đất, thậm chí có hài cốt sau mấy chục năm bị bồi đắp phải đào sâu 3-4m mới tìm được. “Tìm đồng đội trên nước bạn Campuchia, khó nhất là đường đi, kế đến là nguồn nước để anh em sinh hoạt. Địa hình đã thay đổi, hoàn toàn khác với những thông tin mà các cựu chiến binh ở Việt Nam cung cấp...” - Thượng úy Tâm nói.

Tiếp tục nhiệm vụ thiêng liêng

Trao Huy chương Quân kỳ chiến thắng cho 4 cá nhân thuộc Đội K93 vì đã có 25 năm phục vụ liên tục trong lực lượng vũ trang nhân dân, góp phần xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: MINH ANH

Trao Huy chương Quân kỳ chiến thắng cho 4 cá nhân thuộc Đội K93 vì đã có 25 năm phục vụ liên tục trong lực lượng vũ trang nhân dân, góp phần xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: MINH ANH

Đại tá Nguyễn Quốc Thông cho biết, để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Ban Chỉ huy Đội K93 đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng ý chí quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ; tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, cá nhân trong nước và các đơn vị của Campuchia, các cựu chiến binh để nắm tình hình, thông tin về mộ liệt sĩ. Trên cơ sở các thông tin đã nắm được, Ban Chỉ huy Đội tổ chức khảo sát để nắm chắc địa điểm, địa bàn, khu vực tìm kiếm; đề ra nhiều phương pháp tìm kiếm, cất bốc phù hợp... Song song đó, trong thời gian thực hiện nhiệm vụ, Đội làm tốt công tác giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm kỷ luật Quân đội, luật pháp; tôn trọng phong tục, tập quán, giữ vững mối quan hệ đoàn kết hữu nghị với chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân nước sở tại.

Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ Đội K93 còn làm tốt công tác dân vận, thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân tại mỗi nơi đóng quân để phục vụ công tác tìm kiếm. Những năm qua, Đội đã khám, chữa bệnh cho hơn 4.000 lượt người dân và lực lượng vũ trang Campuchia; thăm hỏi, tặng 1.000 suất quà, với tổng giá trị hơn 300 triệu đồng. Đáp lại những tình cảm đó, người dân Campuchia không quản ngại băng rừng, vượt suối, dẫn đường, tích cực giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho Đội trong quá trình tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ trên đất bạn. Đại tá Nguyễn Quốc Thông cho biết: “Đội đã tập trung xây dựng kế hoạch để thực hiện nhiệm vụ mùa khô năm 2020-2021. Trên cơ sở tình hình, đội sẽ tiến hành khảo sát, nếu có điều kiện, sẽ tổ chức lực lượng sang phối hợp với tổ công tác, lực lượng vũ trang các địa bàn đội làm nhiệm vụ để xác định thông tin, đưa lực lượng đến làm nhiệm vụ theo đúng kế hoạch”.

Hai mươi năm qua, Đội K93 đã tổ chức lực lượng, phương tiện tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn 89/100 xã thuộc 10 huyện của tỉnh Tà-Keo; 75/87 xã thuộc 7/8 huyện của tỉnh Kompong-Speu; 4 xã thuộc 2 huyện của tỉnh Koh-Kong; 5 xã thuộc 1 huyện của tỉnh Kam-pot (Vương quốc Campuchia); đào tìm 180.000 vị trí với khối lượng đào, lấp hơn 360.000m3 đất, đá; tìm kiếm, quy tập hồi hương được 1.956 hài cốt liệt sĩ, trong đó có 251 hài cốt liệt sĩ xác định được danh tính. Trên địa bàn tỉnh An Giang, Đội K93 đã tìm kiếm trên địa bàn 28 xã tại huyện An Phú, Tịnh Biên, Tri Tôn; đào tìm 1.300 vị trí với khối lượng đào, lấp trên 300.000m3 đất, đá; tìm kiếm, quy tập được 1.254 hài cốt liệt sĩ, trong đó có 130 hài cốt xác định được danh tính. Tất cả hài cốt liệt sĩ tìm thấy được an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ Dốc Bà Đắc (huyện Tịnh Biên) hoặc chuyển về gia đình để chôn cất.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc đó, Đội K93 được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 2 Huân chương chiến công hạng Nhì và hạng Ba; Bộ Quốc phòng tặng 1 bằng khen; 2 lần được Bộ Tư lệnh Quân khu 9 tặng Cờ đơn vị xuất sắc 5 năm liền trong phong trào Thi đua Quyết thắng; UBND tỉnh An Giang tặng 13 bằng khen; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang tặng 10 bằng khen, 7 giấy khen và 12 danh hiệu đơn vị quyết thắng.

MINH ANH

Chia sẻ bài viết