28/08/2018 - 07:20

Đoàn kết xây dựng quê hương 

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân...

Cán bộ xã, ấp thăm mô hình trồng màu của bà con. Ảnh: THANH THY
Cán bộ xã, ấp thăm mô hình trồng màu của bà con. Ảnh: THANH THY

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, UBMTTQVN xã chọn ấp Mỹ Ái làm điểm trong vận động nhân dân thực hiện mô hình thu gom rác. Năm 2014, UBMTTQVN xã và Ban Công tác Mặt trận ấp đã phối hợp cùng các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động 80 hộ tham gia. Đến nay, mô hình phát huy hiệu quả và có 145 hộ dân tham gia. Mô hình cũng được Mặt trận xã nhân rộng ra các ấp Mỹ Phước, Mỹ Lộc, Mỹ Nhơn, Mỹ Long.

Theo ông Nguyễn Hoàng Lâm, Chủ tịch UBMTTQVN xã Mỹ Khánh,  trước đây, do chưa có xe thu gom, người dân thường vứt rác xuống kinh rạch, xung quanh nhà, đường sá, gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường...Trước tình hình đó, Mặt trận xã đăng ký thực hiện mô hình thu gom rác. Khi tổ chức họp dân, bà con đều đồng tình đóng góp tiền, rồi tự nguyện để rác đúng nơi quy định để nhân viên thu gom. Bà Lê Kim Tiến, người dân ấp Mỹ Ái, phấn khởi nói: “Nhờ cán bộ xã, ấp vận động, người dân đã ý thức hơn trong việc thu gom rác nhằm bảo vệ môi trường, sức khỏe cho chính mình và những người trong xóm”. Qua thực hiện mô hình cho thấy sự đoàn kết, quyết tâm của các cán bộ ấp càng cao, nhất là khi người được hợp đồng thu gom rác bị tai nạn giao thông, gãy tay. Ông Châu Văn Kịch, Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Mỹ Ái, chia sẻ: “Khi đó, cán bộ ấp chúng tôi chia làm 3 tổ luân phiên thu gom và chở rác đến nơi tập kết trong 4 tháng. Mình phát động được bà con ủng hộ thì phải cùng nhau hỗ trợ để mô hình được duy trì liên tục”.

Những ngày này, cánh đồng trồng màu của bà con ấp Mỹ Lộc (mô hình điểm của UBMTTQVN xã Mỹ Khánh) xanh mướt. Anh Trần Tấn Danh, người dân ấp Mỹ Lộc, cho biết: “Nhờ cán bộ xã, ấp tuyên truyền vận động bà con chí thú làm ăn. Mỗi người chọn một mô hình sản xuất phù hợp để phát triển kinh tế. Gia đình tôi chọn mô hình trồng màu và mang lại hiệu quả kinh tế cao, cuộc sống gia đình khấm khá hơn”. Anh kể, trước đây, 2.500m2 đất của anh sản xuất lúa, năng suất không cao do đất gò. Được cán bộ ấp vận động, anh mạnh dạn chuyển sang trồng dưa hấu, bí đao, bắp… Thấy đất thích hợp trồng màu, anh mướn thêm 4.000m2 để sản xuất, chủ yếu trồng dưa hấu. Nhờ chăm chỉ lao động, trung bình mỗi năm gia đình anh có thu nhập gần 200 triệu đồng.

Mô hình mô hình trồng màu ở ấp Mỹ Lộc được xây dựng vào năm 2015, với 10 thành viên ban đầu (diện tích 7ha). Đến nay, mô hình có 15 thành viên sản xuất trên diện tích 12ha. Tháng 4 vừa qua, mô hình đã được nâng lên thành lập Tổ hợp tác trồng màu nhằm tiếp tục hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật… để bà con phát triển sản xuất, tăng thu nhập.

Song song đó, Mặt trận xã Mỹ Khánh cũng tăng cường phối hợp các đơn vị liên quan chăm lo đời sống nhân dân. Từ đầu năm đến nay, xã đã vận động xây dựng và sửa chữa 4 căn nhà Đại đoàn kết, tổng trị giá hơn 120 triệu đồng; vận động hỗ trợ hơn 1.400 phần quà, trị giá hơn 400 triệu đồng...  Trong đó, gia đình anh Bùi Hữu Linh ở ấp Mỹ Phụng vừa được hỗ trợ cất tặng nhà Đại đoàn kết, trị giá 40 triệu đồng. Nhìn căn nhà tường khang trang, anh cười tươi: “Vợ tôi bị bệnh tim, không làm được việc nặng. Trước đây, tôi và con trai làm phụ hồ thu nhập cũng bấp bênh. Căn nhà cũ nền thấp, mái tôn cũ, thường xuyên bị ngập và dột khi mưa lớn. Nhờ các cán bộ xã hỗ trợ cất lại nhà mà gia đình tôi có nơi ở ổn định. Tôi cũng được bà con cho mượn 2 công đất để trồng đậu, mướp nên thu nhập ổn định hơn”.

Ông Nguyễn Hoàng Lâm, Chủ tịch UBMTTQVN xã Mỹ Khánh, cho biết: “Có được kết quả đó là nhờ các cấp Mặt trận trong xã, các tổ chức thành viên thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động và được người dân đồng tình hưởng ứng. Thời gian tới, Mặt trận xã tiếp tục phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả hơn Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gắn với nâng chất các tiêu chí xã nông thôn mới. Trong đó, tập trung nâng chất các mô hình điểm, quan tâm chăm lo đời sống nhân dân, xây dựng cơ sở hạ tầng, cảnh quan môi trường… góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.

THANH THY

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
xã Mỹ Khánh