01/10/2014 - 13:38

Đoàn kết giúp nhau vươn lên no ấm

Hơn 3 năm qua, các cấp Hội Nông dân (HND) quận Ô Môn đã tích cực vận động cán bộ, hội viên thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bằng những việc làm theo thiết thực. Với sự giúp đỡ, hỗ trợ về nhiều mặt của các cấp HND, nhiều nông dân nỗ lực vươn lên, có cuộc sống ngày càng no ấm hơn...

Vườn nhãn da bò của ông Võ Văn Giáp, hội viên nông dân khu vực Thới Hòa, phường Thới An, trái sai oằn, khoe mình đón nắng. Ở đây, có những cây nhãn trên 6 năm tuổi, tàn lá phủ rợp cả khu vườn. Năm rồi, với 7 công nhãn này, ông Giáp đã bán được trên 70 triệu đồng. Ông Giáp cho biết: "Năm 2009, với sự giúp đỡ của HND phường, tôi được vay vốn 20 triệu đồng để cải tạo 7 công vườn tạp, phát triển thành mô hình trồng nhãn xen canh với bưởi. Nhờ nguồn vốn trên, cộng với sự quyết tâm làm ăn, gia đình tôi đã dần có thu nhập ổn định hơn". Những năm gần đây, dịch chổi rồng trên cây nhãn đã khiến nhiều nhà vườn lao đao, nhưng ông Giáp không nản lòng. Vừa mày mò học hỏi kỹ thuật, kết hợp với kiến thức phòng, trị bệnh trên cây nhãn mà ông nắm bắt được qua các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, ông Giáp đã thành công trong việc điều trị, khống chế các loại dịch bệnh trên cây nhãn. Vì vậy, vườn nhãn nhà ông luôn tươi tốt, trái nhiều, giúp gia đình ông có thu nhập cao. Ông Giáp nói: "Nghe các đoàn thể, trong đó có HND phường tuyên truyền, phát động việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi rất khâm phục Bác, cố gắng học tập, noi theo những đức tình cần cù, ham học hỏi, thích lao động, tiết kiệm. Nhờ vậy, tôi thành công trong lao động, sản xuất và vun đắp gia đình hạnh phúc".

Nhờ cần cù lao động, ông Võ Văn Giáp (bên phải) đã khống chế được bệnh chổi rồng trên cây nhãn.

Theo lãnh đạo HND quận Ô Môn, 3 năm qua, các cấp HND chủ động xây dựng những mô hình cụ thể để giúp hội viên, nông dân ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2014, các cấp HND quận Ô Môn đã phối hợp với các ngành tổ chức 83 cuộc chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 2.677 lượt hội viên nông dân tham dự; tổ chức 280 cuộc hội thảo đầu bờ thu hút 2.257 lượt người tham dự…Qua đó, giúp nhiều nông dân có thêm kiến thức cơ bản để chăn nuôi, trồng trọt, xây dựng được các mô hình sản xuất hiệu quả. Cụ thể như các mô hình vườn-ao-chuồng, mô hình ruộng - vườn, nuôi heo nái sinh sản kết hợp với nuôi heo thịt... Trong đó, phải kể đến mô hình nuôi ếch Thái sinh sản và ếch thịt của anh Nguyễn Thanh Tuấn (hội viên nông dân khu vực Hòa Long, phường Thới Hòa) có thu nhập hàng chục triệu đồng/năm. Năm 2011, anh Tuấn mua 4.000 con ếch Thái về nuôi thí điểm, sau gần 3 tháng chăm sóc, anh bán được trên 14 triệu đồng, trừ chi phí còn lời trên 8 triệu đồng. Anh Tuấn cho biết: "Lúc đầu, khi mới nuôi ếch, tôi gặp nhiều khó khăn về kỹ thuật nuôi, cách phòng và trị bệnh cho ếch nên tỷ lệ hao hụt cao. Nhờ cán bộ hội nông dân phường tận tình hướng dẫn và học hỏi thêm kiến thức từ những người nuôi trước, tôi nắm được quy trình, kỹ thuật chăm sóc ếch nên nuôi đạt hiệu quả cao". Anh Tuấn tận dụng diện tích trên 200m2 mương vườn để nuôi ếch thái sinh sản và ếch thịt. Từ năm 2012 đến nay, anh chuyên nuôi ếch Thái sinh sản và ếch thịt với số lượng trên 10.000 con. Vừa bán xong đợt ếch này, anh lại lo vệ sinh vèo, thả nuôi đợt kế tiếp, mỗi năm nuôi 3 - 4 đợt. Anh Tuấn cho biết: "Từ khi nghe các cán bộ HND tuyên truyền về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tôi rất cảm phục tấm gương đạo đức của Bác. Tôi tâm đắc nhất là đức tính cần cù, yêu lao động của Người. Học Bác, tôi càng cố gắng lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất và hỗ trợ bà con cùng khá lên như mình…".

Theo thống kê của HND quận, đầu năm đến nay, các cấp HND trên địa bàn quận giúp đỡ cho 5.092 hộ vay vốn ngân hàng với số tiền trên 56 tỉ đồng, đồng thời vận động Quỹ hỗ trợ nông dân quận với số tiền gần 500 triệu đồng đã phát vay cho 28 hộ. Các cấp HND quận Ô Môn còn tích cực vận động cán bộ, hội viên nông dân đóng góp tiền xây dựng "Mái ấm nông dân" cho cán bộ, hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Đơn cử như hộ ông Lâm Văn Tỷ (Chi hội phó Chi HND khu vực Hòa An, phường Thạnh Hòa) - một trong những hộ gặp khó khăn về nhà ở, được HND quận Ô Môn bàn giao "Mái ấm nông dân" vào tháng 8-2014. Căn nhà giá trị 70 triệu đồng; trong đó, 20 triệu đồng từ nguồn vốn huy động trong cán bộ, hội viên, nông dân đóng góp, phần còn lại do gia đình và người thân đóng góp. Ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp với diện tích 65m2, được xây tường, nền lát gạch men, mái lợp tôn. Bên cạnh đó, ông Tỷ được HND phường Thới Hòa tín chấp vay 8 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân của quận để phát triển kinh tế. Ông Tỷ cho biết: "Với số tiền trên, gia đình tôi đầu tư vào nghề may và bán quần áo, thu nhập cũng hơn 3 triệu đồng/tháng. Tôi sẽ nỗ lực để vươn lên thoát nghèo bền vững.".

Trong tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 03, HND quận Ô Môn chú trọng gắn với các phong trào thi đua của Hội với việc phát huy truyền thống yêu nước, lao động sáng tạo và cần kiệm. Ông Phạm Thanh Yên, Phó Chủ tịch HND quận Ô Môn, cho biết: "Qua triển khai thực hiện Chỉ thị 03, hầu hết cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn quận tích cực hưởng ứng. Bên cạnh tham gia các phong trào, công tác xã hội hữu ích, nhiều cán bộ, hội viên luôn chịu khó tìm hiểu, nhân rộng các mô hình kinh tế mới hiệu quả. Sắp tới, HND quận tiếp tục nhân rộng những mô hình làm ăn hiệu quả cho các hội viên trên địa bàn quận học tập, làm theo". Ông Yên cũng cho biết thêm, HND quận cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc phối hợp với các ngành quận tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho cán bộ, hội viên ứng dụng hiệu quả vào trong sản xuất, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; tích cực phong trào nông dân tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông…

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết