06/01/2013 - 18:16

Diosdado Cabello được tái nhiệm Chủ tịch Quốc hội Venezuela

 

Hãng tin Anh Reuters cho biết, Quốc hội Venezuela ngày 5-1 đã bầu lại ông Diosdado Cabello (ảnh), một đồng minh của Tổng thống Hugo Chavez và là Phó chủ tịch thứ nhất Đảng xã hội thống nhất Venezuela (PSUV) cầm quyền, làm Chủ tịch Quốc hội. Ông Cabello được xem là một nhân vật quyền lực đứng thứ 3 trong chính phủ chỉ sau Tổng thống Chavez và Phó Tổng thống Nicolas Maduro. Nhiệm kỳ hiện nay của Quốc hội Venezuela bắt đầu năm 2011 và kết thúc năm 2016 và lãnh đạo của cơ quan này được bầu hàng năm.

"Là một nhà ái quốc, tôi thề sẽ nhất mực trung thành trong mọi việc để bảo vệ tổ quốc, thể chế quốc gia và cuộc cách mạng tươi đẹp do Tổng thống Chavez lãnh đạo" – ông Cabello phát biểu trong buổi tuyên thệ. Mới đây, ông Cabello đã cảnh báo các chính trị gia phe đối lập muốn sử dụng nghị trường quốc hội để thực hiện âm mưu chống lại nhân dân và tuyên bố những kẻ này sẽ bị "tiêu diệt" nếu họ cố làm điều đó. Theo Hiến pháp Venezuela, chủ tịch quốc hội sẽ giữ vai trò tổng thống tạm quyền nếu ông Chavez không thể tiếp tục điều hành đất nước vì lý do sức khỏe sau ca phẫu thuật bệnh ung thư.

Trong khi đó, đông đảo người dân Venezuela ngày 5-1 đã tụ tập tại Quảng trường Bolivar và xung quanh trụ sở quốc hội để bày tỏ sự ủng hộ đối với Quốc hội và cuộc cách mạng Bolivar, trong bối cảnh phe đối lập hối thúc Chủ tịch Quốc hội mới được bầu nhanh chóng tiến hành bầu cử tổng thống sớm nếu ông Chavez không thể tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội do không kịp hồi phục sau ca phẫu thuật. Theo thông báo mới nhất của Chính phủ Venezuela, Tổng thống Chavez bị suy hô hấp do viêm phổi nặng. Các chuyên gia cho rằng với bệnh tình như vậy, Tổng thống Chavez khó có thể nhậm chức vào ngày 10-1.

HOÀNG NAM (Theo Reuters, TTXVN)

Chia sẻ bài viết